Góp phần nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, phê bình văn học nghệ thuật

09:12, 23/12/2011

Trong nhiệm kỳ VI (2006-2011), hoạt động của bộ môn Nghiên cứu - Phê bình (Hội VHNT tỉnh) đi vào chiều sâu. Sau lần đầu bộ môn đứng ra tổ chức hội thảo khoa học bàn về tác phẩm Đôi điều tản mạn về văn học nghệ thuật, được tất cả hội viên viết bài tham gia, trao đổi, năm 2009 nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính, bộ môn lại tổ chức hội thảo khoa học về thân thế và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Bính. Các bài nghiên cứu về Nguyễn Bính được tập hợp để trao đổi, tranh luận trong hội thảo nhằm góp phần tôn vinh giá trị của thi sĩ chân quê. Kỷ yếu hội thảo khoa học về nhà thơ Nguyễn Bính được bộ môn biên tập thành cuốn: Thi sĩ Nguyễn Bính hồn thơ Việt. Cuốn sách sau khi phát hành được dư luận bạn đọc hoan nghênh và đánh giá cao. Năm 2010 bộ môn đảm nhận nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh: Nghiên cứu những biến đổi địa danh làng xã ở Nam Định trong hai thế kỷ XIX và XX. Đề tài được UBND tỉnh phê duyệt, Sở KH và CN ký hợp đồng khoa học để bộ môn thực thi trong hai năm (2010-2011). Triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học này, bộ môn đã tổ chức 10 cuộc hội thảo chuyên đề về địa danh, thu hút hầu hết hội viên trong bộ môn và cả hội viên của các bộ môn khác cùng tham gia viết bài và dự hội thảo. Bảy chuyên đề nghiên cứu khoa học đã hoàn thành là: Khảo luận địa danh Nam Định, Địa danh Nam Định với lịch sử khai khẩn đất đai, Địa danh Nam Định trong văn học thành văn, Địa danh Nam Định trong văn học dân gian, Địa danh - một yếu tố tạo nên bản sắc truyền thống văn hóa, Sự hình thành địa danh làng xã Nam Định khi thành lập chính quyền cách mạng lâm thời 1945, Những thay đổi địa danh làng xã Nam Định trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây dựng miền Bắc. Hơn 1.800 trang viết về đề tài nghiên cứu địa danh Nam Định đã được hoàn thành, đang được Sở KH và CN kiểm định để Hội đồng nghiệm thu đề tài.

Đầu năm 2011 Chi hội Văn nghệ dân gian (hầu hết là hội viên trong bộ môn) đã đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học: Dấu ấn văn hóa Trần trong cộng đồng dân cư Nam Định; đề tài được UBND tỉnh phê duyệt và quyết định cho tiến hành nghiên cứu trong 2 năm 2011-2012. Đề tài có 11 báo cáo chuyên đề và 4 hội thảo khoa học. Cuối năm 2011 này sẽ hoàn thành 7 chuyên đề và 2 hội thảo khoa học trong tổng số chuyên đề và hội thảo được phê duyệt phục vụ cho đề tài nghiên cứu về văn hóa Trần. Hoạt động này như một chất men kích thích sự hăng say nghiên cứu lịch sử văn hóa của quê hương. Cũng do tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học nên những năm qua, số đầu sách của hội viên trong bộ môn ngày một tăng.

Bên cạnh hoạt động khoa học, hằng năm bộ môn vẫn thường xuyên duy trì tổ chức các chuyến tham quan khảo sát điền dã các di tích lịch sử, di sản văn hóa ở trong và ngoài tỉnh phục vụ các hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần vào những thành công mới của các hội viên trong bộ môn Nghiên cứu - Phê bình./.

Hoàng Dương Chương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com