Nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc người cao tuổi ở Nam Trực

08:09, 22/09/2022

Huyện Nam Trực có 24.200 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT). Những năm qua, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, Hội NCT toàn huyện đã tích cực quan tâm, chăm lo giải quyết các chế độ chính sách đối với NCT; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nam Trực bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Phạm Văn Đằng, xã Nam Tiến là thương binh, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nam Trực bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Phạm Văn Đằng, xã Nam Tiến là thương binh, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030 và Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Ban đại diện Hội NCT huyện, Phòng Y tế huyện rà soát nắm tình hình NCT có hoàn cảnh khó khăn; cân đối một phần ngân sách giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách, giúp họ cải thiện đời sống. Chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NCT; đảm bảo kinh phí thực hiện chăm sóc sức khỏe cho NCT tại nơi cư trú. Lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, giúp đỡ NCT có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Vận động mọi nguồn lực chung tay chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Ủng hộ nguồn tài chính để xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở. 

Đến nay, 100% xã, thị trấn ở Nam Trực đã xây dựng được Quỹ toàn dân chăm sóc NCT; nhiều địa phương có số dư quỹ cao, như: Nam Hùng, Nam Lợi, Nam Mỹ, Điền Xá, Nam Hoa, Nam Hồng, Bình Minh, Nam Thanh. Dịp đón xuân Nhâm Dần 2022, toàn huyện có 3.342 hội viên NCT được mừng thọ theo độ tuổi quy định. Các cấp Hội cũng tích cực tuyên truyền nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xây dựng và phát triển các quỹ, tạo nguồn lực chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tăng cường phát huy kinh nghiệm, trí tuệ của NCT trong hoạt động chính trị, xã hội, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; nhất là trong công tác giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng, lòng yêu nước để bồi đắp giá trị văn hóa, đạo đức cho thế hệ trẻ; công tác khuyến học, khuyến tài; tham gia xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vào thời điểm tình hình dịch COVID-19 từng bước được kiểm soát, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, Ban đại diện Hội NCT huyện Nam Trực phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tuyên truyền, phổ biến phương pháp luyện tập một số môn thể dục thể thao (TDTT) phù hợp với NCT. Toàn huyện hiện có 85% khu dân cư, thôn, xóm đã thành lập các nhóm, câu lạc bộ (CLB) TDTT của NCT. Ban đại diện Hội NCT huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy vai trò NCT (Trung ương Hội NCT Việt Nam) triển khai dạy các bài tập dưỡng sinh Thức vũ kinh ở cả 20 xã, thị trấn với gần 90 CLB Thức vũ kinh thu hút trên 1.300 hội viên NCT tham gia.

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội trên địa bàn huyện, đời sống vật chất, tinh thần của NCT ngày càng được nâng cao, góp phần sống vui, sống khỏe, trở thành gương sáng trong thực hiện các phong trào, các cuộc thi đua ở địa phương để con cháu học tập, noi theo. Với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, huyện phấn đấu 70% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm; 95% NCT được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe; 70% NCT được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh nguy hiểm không lây nhiễm (ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sa sút trí tuệ...); 60% số xã, thị trấn đạt tiêu chí môi trường thân thiện với người NCT; 60% NCT trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, giảm nghèo có nhu cầu được hướng dẫn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, vay vốn phát triển sản xuất. 

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác chăm sóc sức khỏe NCT; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi, tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống bệnh không lây nhiễm, khám chữa bệnh cho NCT; từng bước xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT. Xây dựng các CLB chăm sóc sức khỏe NCT hoặc lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào sinh hoạt của CLB liên thế hệ, các loại hình CLB khác của NCT với sự tham gia của NCT và người nhà của NCT; thúc đẩy cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe cho NCT và người nhà của NCT; Nâng cao năng lực cho trạm y tế xã, thị trấn trong thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống các bệnh không lây nhiễm cho NCT tại gia đình và cộng đồng. Tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com