Giao Thủy phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:09, 22/09/2022

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Giao Thủy đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trong huyện triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả phát triển đối tượng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội huyện Giao Thủy hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho người dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội huyện Giao Thủy hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho người dân.

Ngay từ đầu năm, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và UBND các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân trong việc vận động, huy động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Đối với các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp, BHXH huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Nội dung tuyên truyền nêu bật vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích người dân và cộng đồng khi tham gia BHXH; cách thức tham gia BHYT; chính sách ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện; chế độ trợ cấp BHTN trong các doanh nghiệp… 

Với các biện pháp tuyên truyền hiệu quả, đến tháng 6-2022 toàn huyện có 10.155 người tham gia BHTN; 155.732 người tham gia BHYT; 11.012 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 2.176 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tỷ lệ bao phủ y tế toàn huyện đạt 95,28%. Công tác thu BHXH, BHYT có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thu BHXH bắt buộc trên địa bàn huyện đạt 73,4 tỷ đồng; thu BHXH tự nguyện đạt trên 5,2 tỷ đồng; thu BHYT đạt hơn 88,2 tỷ đồng. Cùng với công tác thu, công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi hưởng trợ cấp BHXH và khám chữa bệnh BHYT. Đến nay, BHXH huyện đã cấp mới 1.113 sổ BHXH, 37.239 thẻ BHYT. Công tác phát triển BHYT học sinh trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 8-2022, các bậc học trên địa bàn huyện có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao; trong đó bậc tiểu học đạt tỷ lệ 99,94%, bậc THCS đạt tỷ lệ 99,03%, bậc THPT đạt tỷ lệ 100%. 

Bên cạnh đó, để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai giao dịch điện tử trong đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ I-Van triển khai phần mềm kê khai BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Ngoài ra, để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Đến tháng 6-2022, toàn huyện có 47.251 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT khám và điều trị với tổng chi phí trên 14 tỷ đồng. Nhiều người trong quá trình điều trị bệnh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT. Bệnh nhân T.P.H.L (13 tuổi) ở xã Giao Thịnh bị bỏng lửa điều trị tại Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (thành phố Hà Nội). Tổng chi phí điều trị cho bệnh nhân H.L là hơn 38 triệu đồng, trong đó, BHYT chi trả 30,4 triệu đồng. Ở xã Giao Yến, bệnh nhi C.T.M.A (10 tuổi) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau khi khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu M.A được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh nhịp nhanh thất (một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm). Gia đình cháu lo lắng bởi số tiền điều trị lớn. May mắn, tổng số tiền điều trị bệnh của cháu M.A là 68,7 triệu đồng, trong đó BHYT đã chi trả hơn 55 triệu đồng. 

Bên cạnh việc chi trả kịp thời BHYT cho người bệnh có thẻ, BHXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động thanh quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động… Trong 6 tháng đầu năm 2022, BHXH huyện đã thực hiện chi ốm đau thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe với tổng số tiền trên 10,3 tỷ đồng. BHXH huyện thường xuyên thực hiện kiểm tra các đơn vị tham gia BHXH. Đến nay, BHXH huyện cùng với BHXH tỉnh thực hiện 9 cuộc thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, đại lý thu BHXH, BHYT. Qua kiểm tra kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT góp phần giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH.

Ngoài những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Giao Thủy vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Có doanh nghiệp đã đăng ký thành lập nhưng không có trụ sở làm việc; thành lập nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trong thời gian ngắn rồi giải thể, do vậy chủ sử dụng cũng không tham gia BHXH cho người lao động hoặc không tham gia BHXH hết số người lao động đang làm việc tại đơn vị. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động.

Thời gian tới, BHXH huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, công khai hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành và xử lý các vi phạm về BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp có vi phạm Luật BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com