Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

07:09, 23/09/2022

Những năm qua, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên huyện Hải Hậu triển khai thực hiện rộng khắp và ngày càng nâng cao về chất lượng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, tạo điều kiện cho thanh niên vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Đoàn Thanh niên huyện Hải Hậu tham quan mô hình phát triển kinh tế VAC của đoàn viên, thanh niên.
Đoàn Thanh niên huyện Hải Hậu tham quan mô hình phát triển kinh tế VAC của đoàn viên, thanh niên.

Đồng chí Bùi Thanh Hải, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: Toàn huyện có 58 cơ sở Đoàn với 13.710 đoàn viên. Những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên trong huyện đi làm ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhưng cũng có không ít đoàn viên, thanh niên ở lại quê hương, cùng gia đình tìm hướng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp, các đoàn viên gặp khó khăn về vốn, kinh nghiệm, kỹ thuật. Thông qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, Huyện Đoàn đã hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong phong trào lập thân, lập nghiệp; định hướng, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên triển khai các mô hình kinh tế phù hợp; giới thiệu và cho đoàn viên, thanh niên đi tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu để áp dụng, nhân rộng. Các cấp bộ Đoàn trong huyện thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi cho thanh niên nông thôn có điều kiện kinh doanh, phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn vay, nhiều bạn trẻ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên mảnh đất quê hương. 

Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, Huyện Đoàn Hải Hậu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Đồng thời tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên, như: vay vốn phát triển kinh tế; định hướng nghề nghiệp sát thực tế tại địa phương; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế... thông qua các hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, thu hút 6.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Ngoài ra, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế với các hoạt động như: hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay khởi nghiệp, giải quyết việc làm; củng cố và phát triển các mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; thông tin, tư vấn cho thanh niên kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tổ chức dạy nghề cho 7.256 đoàn viên, thanh niên; phối hợp Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện cùng các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn tổ chức 2 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên và đã có 5.635 đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong công tác phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, Ban Thường vụ Huyện Đoàn chỉ đạo đoàn cơ sở làm tốt công tác nhận ủy thác cho vay tới các hộ gia đình. Toàn huyện đã có 11 xã với 32 tổ quản lý nguồn vốn uỷ thác từ Ngân hàng CSXH với tổng vốn ủy thác là 33,7 tỷ đồng tại 32 tổ tiết kiệm vay vốn cho 926 khách hàng và dư nợ 640 triệu đồng từ nguồn vốn vay 120 của Trung ương Đoàn cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế.

Đến nay, toàn huyện có 24 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động thanh niên. Nhiều cá nhân, tập thể điển hình với mô hình kinh tế hiệu quả được Tỉnh Đoàn tuyên dương; được trao giải thưởng Lương Định Của và Cuộc vận động học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Hòa ở xóm Quang Trung, xã Hải Lý với mô hình nuôi thủy sản đem lại nguồn thu nhập cao. Năm 2022, anh được Huyện Đoàn giúp sức vay vốn thông qua nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn với số tiền 80 triệu đồng. Anh đầu tư sửa chữa, cải tạo đầm nuôi tôm thẻ chân trắng và tham gia các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, phòng bệnh cho tôm. Nhờ đó, đàn tôm của gia đình anh phát triển ổn định. Đặc biệt sau khi tham quan một số mô hình làm kinh tế giỏi do thanh niên nông thôn làm chủ tại huyện, anh đã tìm được “thị trường” cho sản phẩm của mình. Hiện nay, mô hình nuôi thủy sản của gia đình anh được xuất bán tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Trung bình mỗi vụ, đầm nuôi tôm của gia đình anh thu lãi từ 300-400 triệu đồng/năm, tạo việc làm thời vụ cho 4-5 lao động địa phương với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng. Cũng được Đoàn Thanh niên huyện tiếp sức, năm 2022, chị Trần Thị Quỳnh ở xóm B, xã Hải Lý quyết chí làm giàu, lập nghiệp trên đồng đất quê hương với mô hình trồng cây cảnh. Được hỗ trợ về nguồn vốn 70 triệu đồng thông qua Ngân hàng CSXH huyện, cùng với phương pháp chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh sâu hại trên cây trồng nên hơn 1.000m2 đất trồng các loại cây cảnh của gia đình chị đều sinh trưởng tốt. Đến nay, diện tích vườn nhà chị có hàng nghìn cây cảnh giống và cây thế các loại được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Bên cạnh đó, chị Quỳnh luôn sát cánh cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, tạo điều kiện giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên khó khăn trong xã. Hiện nay, mô hình trồng cây cảnh của chị Quỳnh đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, mức lương 4 triệu đồng/người/tháng. Từ sự giúp đỡ của chị Quỳnh mà nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã có điều kiện phát triển kinh tế. Hay mô hình “Trồng cây cảnh” của đoàn viên Vũ Hoàng Sử, xã Hải Triều; mô hình trồng cây đinh lăng dược liệu của anh Đinh Văn Thuận, Bí thư chi đoàn thôn Nam Châu, xã Hải Đông; mô hình trồng rau sạch của đoàn viên Lê Văn Đạt, xóm 7 xã Hải Cường…

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong huyện tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và xã hội về nghề nghiệp, việc làm. Triển khai hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, tập trung đối tượng học sinh phổ thông (học sinh khối lớp 8, lớp 9, học sinh THPT) gắn với công tác phân luồng học sinh. Công tác tư vấn hướng nghiệp cho thanh thiếu niên tập trung vào đối tượng học sinh THPT, học sinh lớp 9 được triển khai hiệu quả thông qua các hình thức đa dạng như: ngày hội tư vấn, sinh hoạt ngoại khóa; lồng ghép với các tiết chào cờ đầu tuần tại các trường học; tư vấn trực tiếp, trực tuyến...

Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” ở Hải Hậu đã khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, giúp đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com