Xuân Trường phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:03, 24/03/2022

Năm 2021, với những giải pháp tích cực, huyện Xuân Trường có 8.852 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc; 1.536 người tham gia BHXH tự nguyện; 8.172 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); 136.749 người tham gia BHYT; 8.714 bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN của huyện đạt trên 254 tỷ đồng.

Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế.

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, UBND huyện chỉ đạo BHXH huyện tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, làm cho người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia; tập trung mở rộng các đối tượng tham gia thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh các trường học, người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn; qua pa nô, biểu ngữ, băng rôn tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT tại các doanh nghiệp, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, người lao động trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền nêu bật vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích của BHXH đối với người dân và cộng đồng; cách thức tham gia BHYT; chính sách ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện; chế độ trợ cấp BHTN trong các doanh nghiệp… Bên cạnh đó, UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Các xã, thị trấn trong huyện đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Trung tâm Y tế huyện tập trung nâng cao chất lượng phục vụ tại tất cả các trạm y tế xã, thị trấn và các cơ sở khám, điều trị bệnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo công khai, minh bạch. Mạng lưới y tế trong huyện được củng cố, phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt mục tiêu đề ra. Đến hết tháng 12-2021, bao phủ BHYT toàn dân của huyện đạt tỷ lệ 95%.

Để đạt chỉ tiêu đề ra trong công tác thu, BHXH huyện đã phối hợp với các ngành chức năng quản lý đối tượng, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của các đối tượng tham gia; trong đó tập trung giải quyết những tồn đọng, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị về chế độ chính sách, tạo lòng tin của cán bộ, người lao động và nhân dân đối với BHXH, BHYT, BHTN. Duy trì tốt chế độ kiểm tra và thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học...; thực hiện tốt việc quản lý thu, quản lý chi; giải quyết kịp thời hồ sơ và chi trả các chế độ theo đúng quy định, bảo đảm kịp thời, đầy đủ cho đối tượng thụ hưởng. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động thanh quyết toán kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho người lao động… Năm 2021, toàn huyện có 98.320 lượt người khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú với tổng số tiền BHYT chi trả trên 31,5 tỷ đồng. Trong năm 2021, BHXH huyện xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 1.370 người với số tiền trên 13,4 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đến hết tháng 12-2021, toàn huyện có 5.333 người được chi trả với tổng số tiền gần 11,5 tỷ đồng.

Thời gian tới, BHXH huyện Xuân Trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, giúp người lao động, người sử dụng lao động thấy rõ vai trò, ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm cùng quan điểm, chủ trương, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung triển khai BHYT học sinh, sinh viên, BHYT gia đình, đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; thực hiện đúng quy trình thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com