Cựu chiến binh trong tỉnh chung tay phòng, chống dịch COVID-19

07:12, 28/12/2021

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng, chung sức, đồng lòng cùng chính quyền và nhân dân triển khai nhiều hoạt động đẩy lùi dịch bệnh.

Hội Cựu chiến binh huyện Giao Thủy phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tặng quà nhân dân khu cách ly xã Giao Thanh.
Hội Cựu chiến binh huyện Giao Thủy phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tặng quà nhân dân khu cách ly xã Giao Thanh.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở tỉnh, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Bình Minh (Nam Trực), Hội CCB xã đã tổ chức các hoạt động thiết thực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân phòng, chống dịch bệnh. Hội thường xuyên quán triệt, triển khai các chỉ đạo, văn bản của cấp trên về phòng, chống dịch COVID-19 cho 100% cán bộ, hội viên và nhân dân; đồng thời kêu gọi cán bộ, hội viên nêu cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, tích cực hưởng ứng, ủng hộ vật chất, tinh thần, tạo thêm nguồn lực để cùng địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh… Xác định khu vực chợ Thượng, thôn Thượng Nông là một trong những địa điểm tập trung đông người dễ bị lây lan dịch bệnh, Hội CCB xã giao Tổ CCB vì dân thôn Thượng Nông thường xuyên có mặt tại chợ để tuyên truyền thông điệp “5K” của Bộ Y tế; nhắc nhở những trường hợp đến chợ giữ khoảng cách, tránh tập trung đông người; phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho bà con nhân dân. Đến nay, Tổ CCB vì dân thôn Thượng Nông đã tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người đến chợ các quy định phòng, chống dịch COVID-19; phát miễn phí hơn 1.000 khẩu trang, 20 lọ nước sát khuẩn. Còn tại phường Trần Đăng Ninh, (thành phố Nam Định), Hội CCB phường cùng các thành viên Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại Ga Nam Định yêu cầu người dân khi xuống tàu tự giác khai báo y tế, thực hiện các bước kiểm tra theo quy định; động viên, chia sẻ để những trường hợp phải cách ly y tế yên tâm điều trị bệnh; phản ánh các trường hợp hành khách khi xuống tàu gặp khó khăn về tiền ăn, tiền thuê phương tiện đi lại, không liên lạc được với gia đình, địa phương… lên các cấp chính quyền để có hướng giải quyết kịp thời. Ngoài nhiệm vụ được giao trực chốt tại Ga, chung tay phòng, chống dịch, Hội CCB phường còn phân công hội viên tham gia vào các Tổ COVID cộng đồng nhanh chóng phát hiện những trường hợp đi từ vùng dịch về, những người có lịch trình di chuyển phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm cao… giúp lực lượng chức năng nắm chắc, kiểm tra, xét nghiệm, khoanh vùng cách ly (nếu có) một cách hiệu quả. Cùng với đó, Hội CCB phường còn thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân thực hiện nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế, tiêm vắc-xin đúng thời gian quy định…

Chung tay phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua các cấp Hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hội viên và người dân nhận thức rõ tính chất đặc biệt nguy hại của dịch; đề cao trách nhiệm, ý thức cộng đồng, thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; không chia sẻ các thông tin, tin đồn thất thiệt về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận. Các cấp Hội cũng đã triển khai thực hiện phong trào “CCB chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thôn, xóm, tổ dân phố ra quân tuyên truyền, vận động người dân tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, chợ dân sinh, công viên... đeo khẩu trang khi ra đường, không tập trung đông người nơi công cộng, cài đặt ứng dụng PC Covid, Ncovi... giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh; lựa chọn, cử cán bộ, hội viên tham gia vào các Tổ COVID cộng đồng và các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp. Quá trình tham gia các Tổ COVID cộng đồng, có rất nhiều hội viên CCB không có chi phí hoạt động nhưng vẫn tự nguyện, tích cực tham gia trên tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Hiện, toàn tỉnh có 237 cán bộ CCB tham gia ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp và trên 6.700 hội viên tham gia Tổ COVID cộng đồng, tổ chốt chặn ở các khu dân cư. Bên cạnh việc triển khai các phần việc, mô hình thiết  thực phòng, chống dịch, các cấp Hội CCB  còn đẩy mạnh việc vận động các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay các cấp Hội đã vận động được trên 3,8 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp cùng MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thăm, tặng quà, xây nhà cho các hộ nghèo, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19… Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã thăm hỏi, động viên, tặng 4.165 suất quà trị giá 789,5 triệu đồng cho hội viên là thương binh tiêu biểu, ốm đau nặng hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Những hoạt động thiết thực chung tay phòng, chống dịch COVID-19 của các cấp Hội CCB trong tỉnh đã và đang nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân; qua đó góp phần tăng thêm sức mạnh cùng chính quyền các cấp, cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cấp Hội CCB tiếp tục bám sát phương châm “3 trước” gồm: Nhận diện, chủ động phòng, chống trước; phát hiện, hành động, xử lý trước; chuẩn bị phương án, vật tư trước và “4 tại chỗ” gồm: Lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ. Củng cố, kiện toàn, duy trì các Tổ COVID cộng đồng, tổ chốt chặn ở các khu dân cư; tuyên truyền trong cán bộ, hội viên và nhân dân tuân thủ nghiêm quy định “5K” trong cuộc sống hàng ngày, nhằm giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình, nhất là trong các gia đình có con em là học sinh, người già trên 65 tuổi, có bệnh nền. Đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”, lấy kết quả thực hiện phong trào này là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại thi đua các tổ chức, cá nhân trong năm./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com