Ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Hậu đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt"

06:11, 28/11/2021

Trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Hải Hậu đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đặc biệt, dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng các trường mầm non, tiểu học, THCS trong huyện đều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Học sinh Trường THCS Hải Lý được trang bị đầy đủ thiết bị để học môn Tin học.  Bài và ảnh: Hồng Minh
Học sinh Trường THCS Hải Lý được trang bị đầy đủ thiết bị để học môn Tin học.

Với Trường Tiểu học Hải Anh năm học 2021-2022 dù phải tạm lùi thời gian tựu trường 2 tuần nhưng với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng học, các trang thiết bị dạy học tối thiểu, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa, Ban giám hiệu nhà trường và tập thể giáo viên tăng cường trao đổi chuyên môn trong tổ, nhóm để thống nhất, điều chỉnh kế hoạch giáo dục sao cho phù hợp với điều kiện thực tế. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, sáng tạo, tránh chồng chéo nội dung nhưng vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chương trình. Với đội ngũ giáo viên có chuyên môn tốt và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đã khai thác tối đa các nguồn học liệu để truyền tải kiến thức đến học sinh hiệu quả nhất. Đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên sử dụng phương pháp dạy học tương tác, gợi mở giúp học sinh chủ động tìm hiểu và chiếm lĩnh tri thức mới; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mạnh dạn áp dụng những phương pháp dạy học mới, lấy học sinh làm trung tâm để học sinh dễ tiếp thu kiến thức ngay từ trên lớp. Riêng đối với chương trình sách giáo khoa lớp 2 mới, ở môn Toán, giáo viên đã tạo cho học sinh hứng thú khi giải bài, dễ khắc sâu được kiến thức và rèn được kỹ năng phát hiện, giải quyết vấn đề và kỹ năng tư duy logic. Ở môn Hoạt động trải nghiệm, tập trung nhiều hơn cho các em vào các hoạt động phát triển bản thân, các kỹ năng sống, kỹ năng quan hệ với bạn bè, thầy cô và những người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện. Các em học sinh rất hào hứng khi tham gia tiết học này vì học mà chơi, chơi mà học, được thỏa sức sáng tạo. Đến nay, sau hơn 2 tháng trực tiếp đến trường, nền nếp dạy và học cùng các phong trào thi đua được nhà trường vẫn được duy trì ổn định.

Xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua thời gian qua, phòng GD và ĐT Hải Hậu đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”; đổi mới công tác quản lý, kiểm tra đánh giá và đổi mới phương pháp giảng dạy; xây dựng các tiêu chí đánh giá, mục đích, ý nghĩa của phong trào và đề ra những biện pháp cụ thể để thực hiện; lấy kết quả thực hiện là tiêu chí quan trọng trong bình chọn thi đua xếp loại hàng năm của các nhà trường. Từ việc thực hiện phong trào, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng cao với tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng hàng năm; chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng có nhiều chuyển biến. Trong năm học 2020-2021, ở bậc mầm non, 100% các nhà trường đã thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng và chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Khẩu phần ăn được xây dựng phù hợp với độ tuổi, khoa học và quản lý chặt chẽ. Số lượng trẻ được nuôi ăn bán trú đạt tỷ lệ 99,5%. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt trên 97%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm. Đối với bậc tiểu học, các trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực; phát huy các thành tố tích cực của mô hình dạy học VNEN, tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn, vận dụng sáng tạo vào dạy học. Việc tổ chức dạy và học theo chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 đã đạt được những kết quả tích cực; học sinh nắm chắc kiến thức, phát triển năng lực và phẩm chất đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra. Kết thúc năm học, 100% học sinh hoàn thành chương trình, 100% học sinh “Đạt” về từng phẩm chất và năng lực. Ở bậc THCS, các trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các trường tăng cường sử dụng các phòng bộ môn, các thiết bị dạy học. Tích cực kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; kết hợp chặt chẽ đánh giá thường xuyên với đánh giá định kỳ, cho điểm nhận xét, đánh giá qua các sản phẩm học tập của học sinh; khuyến khích giáo viên hướng dẫn và giao cho học sinh viết tự nhận xét về ưu điểm, hạn chế, sự tiến bộ của bản thân trong học tập, rèn luyện đối với từng môn học cuối mỗi học kỳ. Kết quả xếp loại học lực cả năm, đã có 24,31% học sinh đạt loại giỏi, 44,03% học sinh đạt loại khá.

Bên cạnh quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD và ĐT Hải Hậu đã phát động sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ở phong trào này, nhiệm vụ được ngành Giáo dục huyện đặc biệt quan tâm đó là tạo dựng cơ sở vật chất khang trang; tổ chức dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập, sáng tạo và ý thức vươn lên. Để mở rộng quỹ đất và quy hoạch mặt bằng chi tiết các nhà trường, UBND huyện đã chỉ đạo các nhà trường quy hoạch mặt bằng trường lớp đến năm 2025 và mở rộng quỹ đất cho các nhà trường theo quy định diện tích của trường chuẩn quốc gia. Việc giải phóng mặt bằng và bàn giao diện tích đất để đưa vào sử dụng đối với các trường mầm non chưa có khu tập trung và các trường THCS sau sáp nhập; việc bổ sung diện tích đất cho các trường còn thiếu được thực hiện quyết liệt. Hiện tại, cơ bản các trường học đã có đủ diện tích theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Song song với mở rộng quỹ đất, huyện triển khai Đề án quy hoạch mặt bằng chi tiết các nhà trường và Hải Hậu là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành với 100% nhà trường đã có quy hoạch mặt bằng chi tiết, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là căn cứ để đầu tư và quản lý đầu tư cơ sở vật chất ở các nhà trường, phấn đấu đến hết năm 2021 có 100% trường học trên địa bàn huyện được công nhận trường chuẩn quốc gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục huyện Hải Hậu tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo bảo đảm về số lượng và chất lượng; củng cố xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý. Đồng thời ngành chỉ đạo các trường tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành và coi đây là động lực nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com