Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

08:07, 30/07/2021

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, những năm qua, Hội CTĐ huyện Xuân Trường đã làm tốt vai trò nòng cốt,“cầu nối” trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo tại địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, mang lại niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh, các hộ gia đình khó khăn.

Cùng đoàn công tác của Hội CTĐ huyện Xuân Trường, Hội thiện nguyện Donald Nam Định, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Mai, xã Xuân Bắc. Tay run run rót nước mời khách, câu chuyện giữa chị Mai với đoàn thường xuyên bị ngắt quãng bởi những giọt nước mắt nghẹn ngào. Trong căn nhà đơn sơ, “thiếu vắng” nhiều những đồ dùng sinh hoạt cá nhân thông thường, chị Mai kể: “Hai chị em tôi sống nương tựa vào nhau đã nhiều năm nay. Số phận quá nghiệt ngã với chúng tôi. Tôi bị suy thận mãn tính, hàng tháng đều đặn phải lên thành phố Nam Định chạy thận. Chi phí cho mỗi lần đi lại, chạy thận vượt quá điều kiện kinh tế của tôi. Do đó, có những thời điểm đã đến thời gian lọc máu nhưng vì không có tiền tôi đành “cắn răng” chịu đau nhằm “giãn” khoảng cách giữa các lần chạy thận. Mặc dù sức khỏe yếu, hàng ngày tôi vẫn cố gồng gánh làm việc để mưu sinh, kiếm thêm thu nhập nuôi chị gái bị bại não”. Đồng cảm, sẻ chia trước hoàn cảnh khó khăn của chị Mai, Hội CTĐ huyện Xuân Trường, Hội thiện nguyện Donald Nam Định ngoài thăm hỏi, động viên còn trao tặng gia đình chị số tiền 8 triệu đồng. Chị Mai xúc động: “Tôi sẽ dành số tiền này để mua thuốc, sắm thêm một số đồ dùng sinh hoạt cần thiết. Gia đình tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của Hội CTĐ huyện, Hội thiện nguyện Donald”. 

Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Kiên và các nhà tài trợ trao tặng xe lăn cho người khuyết tật, bại liệt của xã.
Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Kiên và các nhà tài trợ trao tặng xe lăn cho người khuyết tật, bại liệt của xã.

Đã vài năm trở lại đây, ông Đỗ Văn An, thị trấn Xuân Trường bị liệt không thể đi lại được. Mọi sinh hoạt hàng ngày của ông phải nhờ người thân trợ giúp. Mong muốn lớn nhất của ông An là có 1 chiếc xe lăn, hỗ trợ việc đi lại. Tuy nhiên, do gia cảnh quá nghèo, bao năm qua, ông không dám mua xe. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông An, Hội CTĐ huyện đã kêu gọi các nhà hảo tâm trao tặng ông 1 chiếc xe lăn mới, trị giá 1,5 triệu đồng. Ông An cho biết: “Có xe lăn, tôi có thể chủ động việc đi lại, có điều kiện giao lưu với bà con xóm giềng. Tôi rất cảm ơn các cấp Hội CTĐ huyện, các nhà hảo tâm đã quan tâm, tạo điều kiện về vật chất, cũng như tinh thần để tôi có thể vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”. 

Thời gian qua, Hội CTĐ huyện Xuân Trường đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời huy động các nguồn lực; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng các hoạt động như: Giúp đỡ các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn; người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa; các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội CTĐ từ huyện đến cơ sở đã vận động, trợ giúp 3.235 lượt hộ nghèo, cận nghèo, NNCĐDC khó khăn và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, người gặp rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo… với tổng tiền, hàng, vật phẩm, trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Thực hiện phong trào Tết “Vì người nghèo và NNCĐDC” Xuân Tân Sửu 2021, toàn huyện đã tổ chức trao 3.246 suất quà, tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ các xã, thị trấn trao 1.748 suất quà; Hội CTĐ huyện phối hợp với các công ty, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, trích từ các nguồn quỹ của Hội trao 1.487 suất quà. Triển khai cuộc vận động ‘‘Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện khảo sát, lập hồ sơ 126 địa chỉ cần được giúp đỡ. Trong đó, có 55 địa chỉ đã được giúp đỡ. Ngoài các hoạt động cứu trợ nhân đạo thường xuyên, thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hỗ trợ đột xuất cho nhân dân, 6 tháng đầu năm, Hội CTĐ huyện đã trợ giúp cho 45 lượt người. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, từ đầu năm 2020 đến nay, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với Hội Thiện nguyện Donald Nam Định, Câu lạc bộ Cổ động viên bóng đá Thành Nam phát tặng miễn phí cho Trung tâm Y tế huyện và nhân dân 30 nghìn khẩu trang y tế, khẩu trang vải; 1.200 chai nước rửa tay kháng khuẩn; trao tặng 250 hộp khẩu trang, 280 chai nước sát khuẩn cho Trường THCS thị trấn Xuân Trường; thăm, tặng quà, hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh việc quan tâm, động viên tinh thần, vật chất cho các đối tượng yếu thế, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, Hội CTĐ huyện còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trồng cây thuốc nam... Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã, thị trấn duy trì hoạt động của phòng khám nhân đạo, khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, những người kém may mắn, sơ cấp cứu ban đầu cho các trường hợp tai nạn đột xuất...

Với việc triển khai nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện thiết thực, hiệu quả, Hội CTĐ huyện Xuân Trường đã và đang giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống; qua đó góp phần chung tay giảm nghèo, xây dựng NTM, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn./. 

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com