Niềm tự hào vùng đất học

04:07, 30/07/2021

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vừa qua, mặc dù học tập và ôn luyện trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng các em học sinh khối lớp 12 của tỉnh đã nỗ lực vươn lên đạt kết quả cao. Ngay sau khi Bộ GD và ĐT công bố kết quả, chúng tôi đã tìm gặp được 3 gương mặt tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc là em Lại Thế Dung, học sinh lớp 12A1, Trường THPT A Hải Hậu (Hải Hậu), thủ khoa khối A của tỉnh và là học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn Vật lý; em Phùng Bá Quang, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thủ khoa khối C của tỉnh và có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất trường với tổng điểm các môn 56,95 điểm; em Phạm Như Quỳnh, Trường THPT B Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng), học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (toàn quốc có 52 điểm 10). Thành tích của các em là nguồn cảm hứng, động viên, khích lệ toàn thể học sinh các nhà trường tiếp tục thi đua đạt thành tích cao trong học tập, góp phần làm rạng danh tuổi trẻ và quê hương Nam Định.

Em Lại Thế Dung, Trường THPT A Hải Hậu (Hải Hậu) và thầy giáo chủ nhiệm. Ảnh: Minh Thuận

Em Lại Thế Dung, Trường THPT A Hải Hậu (Hải Hậu) và thầy giáo chủ nhiệm.

Ảnh: Minh Thuận

Những ngày này thầy và trò Trường THPT A Hải Hậu (Hải Hậu) rất vui và tự hào vì có những học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vừa qua. Trong đó tiêu biểu nhất là em Lại Thế Dung, học sinh lớp 12A1 là thủ khoa khối A của tỉnh với 28,45 điểm, là học sinh duy nhất của tỉnh giành 1 trong 14 điểm 10 môn Vật lý toàn quốc. Dung cho biết: Gia đình em ở xóm 3, xã Hải Thanh (Hải Hậu). Là nam sinh, nhưng em lại được các bạn khen là khéo tay, đam mê nghệ thuật gấp giấy origami từ nhỏ, cùng với rất nhiều tài lẻ về nghệ thuật khác như hội hoạ, điêu khắc... Dung từng đoạt giải cao trong cuộc thi cắt tỉa hoa quả do nhà trường tổ chức. Tuy nhiên, em lại cũng có niềm đam mê rất lớn đối với những môn khoa học tự nhiên. Ngay từ nhỏ, em đã hay tò mò về nguyên lý hoạt động, cấu tạo… của mọi thứ xung quanh. Trong 3 năm học THPT em đều là học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè quý mến. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đạt điểm các môn: Toán 9,2 điểm, Hoá 9,25 điểm, Vật lý 10 điểm. Được điểm 10 môn Vật lý là thành tích rất có ý nghĩa với bản thân em, bởi em rất yêu thích môn Vật lý. Nguyên tắc trong học tập của Dung là khi đã học phải tập trung thực sự, không để bị sao nhãng bởi những thứ xung quanh. Em chú ý lắng nghe thầy cô giáo giảng bài để nắm chắc kiến thức cơ bản ngay từ trên lớp, chỗ nào không hiểu em sẽ hỏi thầy cô giải thích; luôn làm đầy đủ bài tập được giao và chuẩn bị trước nội dung sẽ học vào hôm sau. Để nâng cao kiến thức thì khi làm một bài tập, em thường tự đặt cho mình những câu hỏi mở rộng và nâng cao lên chứ không chỉ dừng lại ở việc giải được nó. Em tham khảo, tìm kiếm thêm những bài tập ở trên mạng, những đề thi của các trường, các tỉnh khác để bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho mình. Dung cho biết nguyện vọng của em là được vào Học viện Quân y. Thầy giáo Vũ Văn Đạm, thầy chủ nhiệm trong 3 năm học THPT, cũng là thầy giáo dạy Vật lý của Dung nhận xét: “Lại Thế Dung là em học sinh ngoan, học tập rất nỗ lực, miệt mài, say mê, có tố chất thông minh đặc biệt. Bên cạnh đó, em cũng điềm đạm, thận trọng, làm việc cẩn thận... rất thích hợp với nghề y”.

Em Phùng Bá Quang, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (ngoài cùng bên phải) cùng cô giáo và các bạn. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Em Phùng Bá Quang, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (ngoài cùng bên phải) cùng cô giáo và các bạn.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Gặp Phùng Bá Quang, thủ khoa khối C của tỉnh, ấn tượng đầu tiên là nhìn Quang rất hiền lành, thư sinh. Là học sinh lớp 12 chuyên Địa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trong 3 năm học THPT, Quang đã đạt được một số thành tích nổi bật như: Huy chương Vàng kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ (năm lớp 10); giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi chuyên tỉnh Nam Định, giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm 2020 (lớp 11); giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi chuyên tỉnh Nam Định, giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm 2021 (lớp 12). Quang cho biết, em đến với Địa lý như một “cơ duyên” từ năm lớp 9, khi em được chọn dự thi học sinh giỏi tỉnh, sau đó được các thầy cô của Trường THCS xã Đại An (Vụ Bản) động viên; em đã dự thi vào lớp chuyên Địa lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và đã may mắn trúng tuyển. Việc trúng tuyển vào trường đã cho em cơ hội được học tập, rèn luyện trong một môi trường giáo dục tuyệt vời, những cơ hội lớn đặc biệt là được tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Sau 3 tháng tập trung cho đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, trở về em gặp khó khăn với khối lượng kiến thức lớn phục vụ thi tốt nghiệp đã bỏ dở. Nhà trường và các thầy, cô giáo đã có những kế hoạch cụ thể cho học sinh trở về từ đội tuyển như: động viên, tổ chức thanh toán chương trình các môn học, phân công các thầy cô giáo kèm riêng cho từng học sinh... Với tổng điểm các môn thi tốt nghiệp THPT là 56,95 điểm, trong đó môn Toán 8,8 điểm, Ngữ văn 9,0 điểm, tiếng Anh 9,4 điểm, Lịch sử 10 điểm, Địa lý 9,75 điểm, Giáo dục công dân 10 điểm, em là học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất của trường; thủ khoa khối C của tỉnh. Tuy nhiên, Quang vẫn cảm thấy tiếc vì đã không thể giành điểm trọn vẹn ở môn Địa lý. Với các môn tổ hợp khối C, Quang cho biết phương pháp học tập là xác định mục tiêu và động cơ học tập rõ ràng để có đam mê và hứng thú học tập. Chăm chú lắng nghe để hiểu kiến thức trên lớp, ghi chép một cách khoa học và hệ thống. Tập trung học kỹ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Làm đề để ôn tập, kiểm tra kiến thức, phát hiện những phần kiến thức còn hổng và bổ sung một số kiến thức nâng cao (lý luận văn học, nhận định tác giả tác phẩm; nghệ thuật quân sự...). Đối với việc ôn thi tốt nghiệp THPT, em cho biết có sự kết hợp giữa học trực tiếp trên lớp và học trực tuyến trong lúc dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, học qua các video bài giảng của các thầy, cô, đặc biệt là những video bài giảng về “Bí quyết đạt điểm 9, điểm 10”. Từ đó bản thân em tiếp tục chinh phục những kiến thức môn học khác mà em còn thiếu do 3 tháng tập trung cao cho học đội tuyển. Em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với tâm thế thoải mái, bởi biết được tuyển thẳng một số trường và em quyết định theo học tại Đại học Kinh tế Quốc dân.

Gặp gỡ Phạm Như Quỳnh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT B Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng), học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, chúng tôi ấn tượng với dáng vẻ nhỏ nhắn, xinh xắn và hơi rụt rè. Quỳnh có hai chị gái đều có thành tích học tập tốt nên em có niềm yêu thích học hành từ sớm. Quỳnh cho biết: Em yêu thích các môn tự nhiên, cần sử dụng tính toán và tư duy logic. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 hệ THPT và GDTX, em đã đoạt giải Ba bài thi Tổ hợp khối B (Toán, Hóa học, Sinh học). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, em đã đạt tổng điểm các môn là 50,6 điểm, trong đó môn Toán 10 điểm, Ngữ văn 7,25 điểm, tiếng Anh 7,6 điểm, Sinh học 8,5 điểm, Hóa học 8,75 điểm, Vật lý 8,5 điểm. Tổ hợp các môn cả hai khối A và B em đều đạt 27,25 điểm. Quỳnh cho biết: Đạt được điểm 10 môn Toán, em không có phương pháp gì đặc biệt ngoài việc phải học tốt trên lớp để nắm vững các kiến thức cơ bản sau đó mới luyện tập các bài khó hơn. Khi bắt đầu luyện đề thì bấm đúng thời gian như đi thi và phân chia thời gian cho từng câu để tăng tốc độ làm bài. Thường bài thi Toán có 50 câu trong 90 phút, 30 câu đầu em làm trong 15 phút, các câu sau cũng cần tính thời gian để dành nhiều cho những câu khó hơn, làm câu nào chắc câu đó. Theo em, để đạt điểm cao trước tiên phải không được sai các câu ở mức cơ bản. Em rèn luyện làm nhiều đề với nhiều dạng bài, những bài không làm được em chủ động trao đổi thảo luận với các bạn và hỏi thầy, cô giáo. Quỳnh cũng có nguyện vọng theo học tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. 

Trên đây là 3 học sinh tiêu biểu trong số rất nhiều học sinh của tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vừa qua. Cùng với nhiều bạn khác, các em đã tiếp tục lập những kỳ tích: đứng thứ nhất toàn quốc về điểm trung bình các môn Toán, Hóa học; đứng thứ nhì toàn quốc về điểm trung bình các môn, các môn khác đều nằm trong Top dẫn đầu… Với kết quả đạt được trong kỳ thi mà dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, việc ôn luyện thi… một lần nữa khẳng định sự phát triển ổn định và bền vững của giáo dục tỉnh ta góp phần tô thắm thêm truyền thống của “đất học” Nam Định./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com