Tăng cường quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư

08:06, 15/06/2021

Những năm qua các lực lượng Công an tỉnh đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai, thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống tội phạm, xây dựng nhiều mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi để họ nhận thức, sửa chữa lỗi lầm, sai phạm, hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân lương thiện là một trong những giải pháp mang tính nhân văn, góp phần từng bước xóa bỏ nguyên nhân phát sinh tội phạm.

Công an huyện Nghĩa Hưng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.  Bài và ảnh: Xuân Thu
Công an huyện Nghĩa Hưng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn dân cư. 

Theo số liệu tổng hợp của Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện đang quản lý 2.130 người chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích; 1.227 người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, quản chế tại cộng đồng; 2.785 người nghiện ma túy. Trong 5 năm gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra 2.586 vụ phạm pháp hình sự; đã điều tra làm rõ 2.089 vụ, bắt 2.358 đối tượng; trong đó số có tiền án, tiền sự chiếm tỷ lệ hơn 15%. Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, công tác quản lý, giáo dục đối với số người lầm lỗi có chuyển biến tích cực; đã lập 5.026 hồ sơ quản lý, giáo dục đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; lập 6.245 hồ sơ áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; chấp hành quyết định đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; cơ sở cai nghiện bắt buộc theo các nghị định của Chính phủ. Nhiều người lầm lỗi nhận được sự quan tâm của cộng đồng đã tiến bộ rõ rệt, trở thành công dân có ích, tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy nhiên, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm nghiêm trọng, ngày càng manh động, nguy hiểm. Đặc biệt, tình hình tái phạm của người chấp hành xong án phạt tù đang có chiều hướng gia tăng; năm 2016 là 5,5%, đến nay đã tăng lên 8,49%; tập trung ở một số tội phạm nguy hiểm như giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, tội phạm về ma túy. Cụ thể, vụ cướp tài sản, đánh bạc xảy ra ngày 8-2-2021 tại thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh) do đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1969), trú tại thành phố Nam Định, là người chấp hành xong án phạt tù, có nhiều tiền án thực hiện, gây bức xúc trong nhân dân. Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân; trong đó một bộ phận thanh, thiếu niên bị suy thoái về đạo đức, ăn chơi, đua đòi, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, xã hội dẫn đến vi phạm pháp luật; một số mô hình, phong trào đã phát huy hiệu quả nhưng chưa được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh; cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư...

Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 06/KH-BCĐ, ngày 16-3-2021 phát động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Trong kế hoạch, Ban Chỉ đạo đã xác định rõ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư gồm: Người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; người chấp hành án hình sự tại cộng đồng; người đã có quyết định khởi tố nhưng chưa bị bắt; người có quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định hoặc được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định; người đã chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; người bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản, xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, xâm phạm trật tự công cộng, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc; trẻ em vi phạm pháp luật; người mắc tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm... Để kế hoạch triển khai sâu rộng đến các khu dân cư, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề ra các giải pháp thực hiện là: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 các cấp; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát động phong trào rộng khắp, có chiều sâu; đảm bảo tất cả người lầm lỗi đều được chính quyền và nhân dân quản lý, giáo dục; phấn đấu giảm tỷ lệ tái phạm tội của người chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 15% hàng năm. Kết hợp chặt chẽ giữa áp dụng các biện pháp cưỡng chế, ngăn chặn của Nhà nước với cảm hóa, giáo dục, thuyết phục người lầm lỗi chấp hành tốt chính sách, pháp luật, trở thành công dân lương thiện, có ích cho xã hội. Quá trình tổ chức, triển khai bảo đảm nghiêm túc, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; nâng cao tính chủ động, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội.

Thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật về quản lý, giáo dục người lầm lỗi; nâng cao nhận thức, quyền và nghĩa vụ công dân; phát huy tốt hơn hiệu quả các mô hình quản lý, giáo dục cảm hóa người lầm lỗi tại địa phương; thực hiện đầy đủ các nghị quyết liên tịch, kế hoạch liên ngành về đảm bảo an ninh trật tự. Tích cực phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dạy nghề, hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; đề xuất tỉnh có chính sách, chế độ ưu đãi đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận người lầm lỗi vào làm việc. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an cấp xã, nhất là lực lượng Công an chính quy; củng cố hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự gồm bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách và đội ngũ cán bộ cơ sở. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp người lầm lỗi đã được giáo dục, giúp đỡ mà còn tái phạm tội và vi phạm pháp luật; đưa những vụ án nổi, dư luận bức xúc ra xét xử điểm, lưu động phục vụ công tác tuyên truyền, răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com