Nam Trực thực hiện mục tiêu dân số - kế hoạch hóa gia đình

08:06, 10/06/2021

Huyện Nam Trực có trên 56.360 hộ gia đình, với gần 22 vạn dân trong đó có gần 35 nghìn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các mục tiêu công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng dân số. 

Khám sức khỏe cho phụ nữ tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực.   Bài và ảnh: Minh Tân
Khám sức khỏe cho phụ nữ tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trực. 

Đồng chí Trần Văn Quảng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trực cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, công tác DS-KHHGĐ đã đạt được những kết quả nhất định. Ngay từ đầu năm, UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ huyện Nam Trực đến năm 2030; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Đài Phát thanh huyện, các đoàn thể và 20 xã, thị trấn triển khai hiệu quả các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào 4 nhóm: Người có uy tín trong cộng đồng, người cung cấp dịch vụ, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến Pháp lệnh Dân số, Điều 10 Pháp lệnh Dân số sửa đổi, Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới, Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 14-5-2020 của UBND huyện Nam Trực về việc triển khai kế hoạch hành động thực hiện chiến lược dân số huyện Nam Trực giai đoạn 2020-2025; sự gắn kết giữa dân số với phát triển bền vững, nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe (CSSK) tiền hôn nhân, CSSK người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Đài Phát thanh huyện, hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn xây dựng chuyên mục biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác sinh đẻ kế hoạch. Trung tâm Y tế huyện tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho cán bộ chuyên trách dân số, cộng tác viên dân số các xã, thị trấn; cung cấp các ấn phẩm tuyên truyền như tạp chí, tờ tranh, tờ bướm… cho các đơn vị cơ sở. Đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số ở thôn, xóm đã thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, truyền thông trực tiếp và tư vấn từng đối tượng. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tuyên truyền qua trang facebook đại diện cho ngành Dân số Nam Trực.

Đây là kênh truyền tải những thông tin hữu ích về các hoạt động dân số của ngành. Năm 2020, Phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện) đạt giải Nhất cuộc thi viết về chủ đề phụ nữ chủ động tránh thai, tròn vai thiên chức, do Cục DS-KHHGĐ tổ chức. Hội Phụ nữ, LĐLĐ, Đoàn Thanh niên, Hội CCB, Hội Nông dân huyện… tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về công tác DS-KHHGĐ, thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Hội Phụ nữ, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tuyên truyền nhóm nhỏ, tuyên truyền trong các CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, CLB nữ công nhân trong khu công nghiệp về công tác dân số nói chung và nâng cao chất lượng dân số nói riêng… từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên, thành viên và nhân dân về thực hiện KHHGĐ, dừng lại ở hai con để nuôi dạy con tốt. 

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tốt các chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ CSSK sinh sản - KHHGĐ tại các xã, thị trấn; tăng cường quản lý đối tượng thực hiện dịch vụ KHHGĐ tại cộng đồng và cung cấp tài liệu, tư vấn cho các đối tượng mới thực hiện biện pháp tránh thai. Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ của cán bộ, nhân dân trong huyện. Trong năm 2020, toàn huyện có 5.817 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai. Trong quý I-2021, toàn huyện có 25 ca đặt dụng cụ tử cung, 5 ca tiêm thuốc tránh thai, 350 người uống thuốc... Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện đã tổ chức khám phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trên 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó phát hiện và điều trị cho 183 người mắc bệnh phụ khoa. Với những biện pháp thiết thực, hiệu quả, những năm qua, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ giảm sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện có những chuyển biến tích cực. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh được kiểm soát… Tỷ suất sinh năm 2020 của huyện đạt 12,49%o, giảm 0,10%o so với năm 2019; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 18%, giảm 0,5% so với năm 2019. Tỷ số giới tính khi sinh 114,5 bé trai/100 bé gái.

Bên cạnh đó, huyện tích cực triển khai các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: đề án tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân, đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, mô hình tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai ở tất cả các xã, thị trấn của huyện. Đề án tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân triển khai ở 4 xã: Nam Thái, Nam Mỹ, Nam Dương, Nam Hải, với các hoạt động: Truyền thông trên hệ thống phát thanh huyện, xã, tuyên truyền trực tiếp cho thanh niên, vị thành niên về công tác dân số, CSSK sinh sản; thành lập các CLB đồng đẳng tiền hôn nhân duy trì đều sinh hoạt mỗi quý một lần để cung cấp cho các em kiến thức về CSSK sinh sản. Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh được triển khai ở 20/20 xã, thị trấn; giúp các bà mẹ nhận thức được việc lấy máu gót chân sớm để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán và điều trị kịp thời cho trẻ bị thiếu men G6PD và suy giáp trạng bẩm sinh ngay trong giai đoạn chưa có biểu hiện lâm sàng, loại bỏ và giảm thiểu các di chứng của bệnh để trẻ phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần. Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai tại tất cả các xã, thị trấn. Mô hình tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng triển khai tại 2 xã Nam Thái và Nam Hồng với các hoạt động tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề liên quan đến sức khỏe của người cao tuổi; thành lập mạng lưới tuyên truyền viên, CLB người cao tuổi giúp đỡ người cao tuổi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi và tư vấn cho người cao tuổi tự CSSK.

Năm 2021, với mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, hạn chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; đáp ứng tốt nhu cầu CSSK sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, huyện Nam Trực tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về dân số. Nâng cao chất lượng dịch vụ CSSK sinh sản, các dịch vụ kỹ thuật tránh thai an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng có nhu cầu. Làm tốt công tác CSSK bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi. Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng việc triển khai các đề án, mô hình công tác DS-KHHGĐ hiệu quả./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com