Xuân Trường tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

08:01, 18/01/2021

Thời gian qua, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cấp xã với nhân dân ở huyện Xuân Trường đã được tăng cường. Qua đó đã phát huy được sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Huyện ủy Xuân Trường trao đổi với cán bộ Đảng ủy, UBND xã Xuân Trung về phương pháp đối thoại với nhân dân.
Lãnh đạo Huyện ủy Xuân Trường trao đổi với cán bộ Đảng ủy, UBND xã Xuân Trung về phương pháp đối thoại với nhân dân.

Về dự buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tại xã Xuân Trung, chúng tôi được chứng kiến không khí trao đổi thẳng thắn, cởi mở giữa cán bộ và nhân dân trong xã. Tham gia buổi đối thoại này có lãnh đạo Huyện ủy, UBND và đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện. Tại hội nghị, các đại biểu và nhân dân đã trao đổi các ý kiến, kiến nghị xung quanh các vấn đề: Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu; việc chi trả chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; chi phí điện thắp sáng giữa các xóm; công tác vệ sinh môi trường, thủy lợi nội đồng… Trả lời các ý kiến của nhân dân, đồng chí Mai Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Trung đã giải đáp những vướng mắc, qua đó làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết. Đối với những vấn đề về cơ chế, chính sách, đồng chí tiếp thu để gửi tới các cơ quan chức năng, sau đó sẽ trả lời từng ý kiến của người dân. Còn ở buổi đối thoại tại xã Xuân Ngọc, các ý kiến của nhân dân đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cũng diễn ra trong không khí cởi mở, dân chủ. Đồng chí Chủ tịch UBND xã đã tiếp thu, làm rõ những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội còn tồn tại vướng mắc ở cơ sở mà nhân dân quan tâm. Lãnh đạo địa phương cũng nhấn mạnh, trong công tác xây dựng NTM, xã đã tập trung cao đầu tư các nguồn lực xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Sự vào cuộc tích cực của nhân dân đã làm thay đổi diện mạo nông thôn xã được cấp trên đánh giá cao và được huyện đưa vào 1 trong 5 xã phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xuân Trường cho biết: “Đối với các vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng, các chương trình, dự án…, cán bộ làm công tác dân vận phải bám việc, bám dân, kiên trì thuyết phục, giải thích đến nơi, đến chốn mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giải quyết thấu tình đạt lý mọi kiến nghị chính đáng của người dân, quan tâm đến các đối tượng khó khăn... Vấn đề quan trọng là không né tránh, sẵn sàng đối thoại với người dân trong mọi trường hợp để tìm tiếng nói chung”. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhấn mạnh, thực tế thời gian qua, đối với những vấn đề phát sinh tại địa phương, các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đều trực tiếp giải thích cho nhân dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhờ đó, cơ bản các vụ việc được giải quyết. Tuy nhiên, công tác tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân vẫn còn một số hạn chế. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân chưa quan tâm đúng mức tới công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Công tác phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương của cấp ủy Đảng, quy định của chính quyền địa phương thông qua các hội nghị đối thoại hiệu quả chưa cao. Có nơi, tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhất là những khó khăn, vướng mắc của người dân đã được nêu trong các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, hội nghị đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân nhưng chưa được giải quyết kịp thời.

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Ban hành Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Huyện ủy Xuân Trường đã ban hành Kế hoạch số 03-KH/HU ngày 8-9-2020 về tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện và giao Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì. Việc đối thoại được cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai đến MTTQ, các đoàn thể xã hội, các ban công tác Mặt trận nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 218-QĐ/TW và các quy định, văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Qua đó nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp. Qua các buổi đối thoại, đã có 152 đại biểu phát biểu với 422 ý kiến đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã trả lời và ý kiến kiến nghị với cấp trên. Trong đó tập trung vào các nội dung về công tác xây dựng Đảng như: Công tác phát triển đảng viên mới ở chi bộ nông thôn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên trong việc quản lý, giáo dục đảng viên ở cơ sở; bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ thôn, xóm; Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Về công tác xây dựng chính quyền tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi nội đồng, vệ sinh môi trường; quản lý đất đai. Về lĩnh vực văn hóa xã hội, đặc biệt là công tác quản lý thực hiện đề án nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ, lĩnh vực quốc phòng, an ninh…

Có thể khẳng định việc tổ chức các cuộc đối thoại, tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là việc làm rất thiết thực, hiệu quả; được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ đó, việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước thuận lợi hơn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com