Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

06:01, 15/01/2021

Những năm gần đây, các mô hình câu lạc bộ (CLB) trong trường học trên địa bàn tỉnh được thành lập đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống, tránh xa các tệ nạn xã hội.

CLB Khiêu vũ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong biểu diễn trong Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường.
CLB Khiêu vũ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong biểu diễn trong Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường.

Mỗi bậc học theo đặc thù riêng có các CLB phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu học sinh; trung bình mỗi trường có từ 3-10 CLB, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất của người học. Căn cứ điều kiện thực tiễn và đặc thù từng bậc học, các trường thành lập các CLB theo sở thích của học sinh như: CLB học thuật (Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Nghiên cứu khoa học...); CLB văn hóa nghệ thuật (Âm nhạc, diễn kịch, thơ, phóng viên, mỹ thuật, khiêu vũ, dân vũ, múa khèn, dẫn chương trình...); CLB thể dục thể thao (Bóng đá, bóng rổ, thể dục nhịp điệu, điền kinh, bơi lội, cầu lông...); CLB võ thuật (Teakwondo, Karatedo, Pencak silat, đấu vật...); CLB hoạt động thực tế (nấu ăn, thêu thùa, may vá, tỉa hoa, nghệ thuật cắm hoa...); CLB trò chơi dân gian (Cờ người, đánh đu, kéo co, đá cầu...). Nhiều CLB được thành lập nhằm rèn luyện kỹ năng “học” và “hành”, đồng thời cung cấp kiến thức nâng cao về văn hóa như CLB Tiếng Anh, CLB Toán, CLB Ngữ văn...; các CLB cung cấp kiến thức về xã hội cho học sinh như CLB Văn nghệ, CLB Thơ, CLB Tranh biện, CLB Ghita, CLB Thể thao… thu hút đông đảo học sinh tham gia. 

Tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định), ngay khi bước vào năm học mới, nhà trường đã gợi ý mỗi học sinh nên tham gia từ 1 đến 2 CLB đã có sẵn hoặc đề xuất tự tập hợp nhóm thành lập những CLB mới. Kết quả từ chỗ ban đầu chỉ có 2 CLB là CLB Văn học dân gian và CLB tiếng Anh được bảo trợ bởi giáo viên đến nay đã thành lập được tới 22 CLB khác nhau trực tiếp do học sinh điều hành, trong đó, có những CLB mới mẻ như MUN (mô hình giả lập kiểu Liên hợp quốc), CLB Tranh biện, CLB Board game, CLB Truyền thông, CLB Phóng viên trẻ, CLB Ẩm thực, CLB Tiếng Anh, CLB Bóng đá mini, CLB Tình nguyện Ngọn lửa xanh Nguyễn Khuyến… Các CLB đều đang hoạt động rất tích cực với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các CLB đã góp phần tổ chức thành công các sự kiện quy mô của trường như Ngày hội STEM vào dịp 26-3, Lễ Tri ân và trưởng thành của học sinh khối 12, Dạ hội của khối chuyên Anh... và hàng loạt các sự kiện nhân các ngày lễ truyền thống như Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Giải phóng miền Nam (30-4), Tết cổ truyền... Các hoạt động sự kiện đều do học sinh sinh hoạt tại các CLB là lực lượng chính tham gia lên ý tưởng và thực hiện. Dù các mô hình CLB của trường thành lập được gần 2 năm nhưng đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; rèn luyện tinh thần đoàn kết, giảm áp lực học tập, bổ sung cho các em nhiều kỹ năng mềm như hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, đóng góp tích cực vào thành tích của trường liên tiếp đoạt các giải Nhất trong kỳ thi KHKT cấp tỉnh, giải Nhì toàn quốc về KHKT năm 2019, giải Nhì cuộc thi học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2019, giải Nhì cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm 2020... Trường Tiểu học Nam Tiến (Nam Trực) hiện có 7 CLB học sinh gồm: CLB Toán tuổi thơ, CLB Võ thuật, CLB Âm nhạc, CLB Mỹ thuật, CLB TDTT, CLB tiếng Anh, CLB STEM, trong đó hoạt động tiêu biểu nhất là CLB STEM với các hoạt động: STEM tái chế, STEM Robot và STEM sách. Tham gia các CLB, học sinh được trau dồi, bổ sung, nâng cao các kiến thức đã học trong sách giáo khoa và phát triển các kỹ năng, năng khiếu của bản thân thông qua các hoạt động, các phương pháp giáo dục mới trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) hiện có 18 CLB, tiêu biểu như các CLB: Tiếng Anh, Nghiên cứu khoa học, Sách và hành động, Khiêu vũ, Văn hóa nghệ thuật, Kỹ năng sống, Võ thuật, Tổ chức sự kiện… Các CLB qua từng năm đều được đổi mới cả về nội dung, hình thức, gần gũi với học sinh, tạo môi trường thuận lợi để học sinh trở thành chủ thể hoạt động. Tiêu biểu như CLB tiếng Anh tổ chức Ngày hội Halloween, thi Rung chuông vàng; CLB Nghiên cứu khoa học tham gia Festival sáng tạo trẻ, Ngày hội STEM; CLB Tổ chức sự kiện với liên hoan phim “Lời của tình yêu”, “Bản giao hưởng Thầy ơi”, đêm chung kết Nữ sinh thanh lịch, hội trại Tư vấn hướng nghiệp… 

Từ thực tế hoạt động của các CLB trong trường học cho thấy, các CLB được hình thành theo sở thích, nguyện vọng của học sinh đã đem lại cho các em những hoạt động trải nghiệm thú vị, hỗ trợ đắc lực việc học tập nâng cao theo chuyên đề chuyên sâu để phát huy năng khiếu của từng học sinh. Đồng thời, tham gia các CLB, học sinh còn được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết sau mỗi giờ học chính khóa. Để phát huy hiệu quả mô hình các CLB trong trường học, các nhà trường đã tuyển chọn các nhân tố có năng lực, phù hợp với đặc thù của các CLB như: Chọn cử, giao nhiệm vụ cho giáo viên có năng lực phụ trách các CLB; xây dựng đa dạng các hình thức sinh hoạt của các CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm nhằm phát huy năng lực của học sinh. Quá trình các CLB hoạt động có sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, sự định hướng, phối hợp chặt chẽ của Tổ chuyên môn; cuối kỳ có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc.

Hoạt động của các CLB trường học trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo hướng toàn diện, tạo điều kiện để học sinh giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về trí tuệ, thẩm mỹ, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống, tránh xa các tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Để tổ chức và duy trì hoạt động của CLB sở thích trong trường học hiệu quả hơn nữa, Sở GD và ĐT và các trường học đang tích cực tuyên truyền nhằm nâng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh về vị trí, vai trò của việc tổ chức các hoạt động của CLB sở thích của học sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Các nhà trường phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội Cha mẹ học sinh trong việc quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, nguồn lực để tổ chức và duy trì hiệu quả hoạt động của CLB sở thích của học sinh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com