Đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Tân Sửu

08:01, 29/01/2021

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá tăng cao trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Tân Sửu năm 2021; Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng kế hoạch, yêu cầu các cơ quan quản lý của ngành, doanh nghiệp vận tải ô tô khách lập và triển khai thực hiện các phương án đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Liên hiệp Vận tải Hà Nam Ninh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ nhu cầu đi lại tuyến Nam Định - Hà Nội của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Công ty Cổ phần Đầu tư Liên hiệp Vận tải Hà Nam Ninh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ nhu cầu đi lại tuyến Nam Định - Hà Nội của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tổ chức tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công nhân, lao động, thành viên hợp tác xã; giáo dục đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), vận tải hành khách. Quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển người và hàng hóa đặc biệt là các hàng hóa ký gửi; không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi lái xe. Xây dựng kế hoạch vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, huy động tối đa lực lượng phương tiện phục vụ khách trong dịp Tết, tăng cường phương tiện dự phòng vào những ngày khách đông để giải tỏa, hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông. Chủ động kiểm tra, chăm sóc bảo dưỡng, sửa chữa tân trang phương tiện để đảm bảo chất lượng và an toàn kỹ thuật khi lưu hành. Tổ chức đăng kiểm kỹ thuật đối với các phương tiện sắp đến hạn kiểm định, không để xảy ra tình trạng hành khách không kịp đón Tết cùng gia đình do thiếu phương tiện vận chuyển. Riêng các tuyến vận tải liên tỉnh đường dài phải bố trí đủ xe và lái xe dự phòng, đảm bảo thời gian làm việc liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe theo quy định. Chấp hành nghiêm các quy định về công khai, minh bạch giá cước vận tải; chở đúng tải trọng, số lượng hành khách được phép chuyên chở; nghiêm cấm tự ý tăng giá cước. Có kế hoạch bố trí phương tiện dự phòng để chuyển tải khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe gặp tai nạn, sự cố kỹ thuật. Trong trường hợp không có xe chuyển tải, Sở GTVT sẽ huy động phương tiện của đơn vị vận tải khác. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bố trí cán bộ trực để cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện theo quy định và giải quyết những công việc cần thiết khác. Đối với các xe chạy trên tuyến phải thực hiện đầy đủ các quy định về niêm yết: Điểm đầu, điểm cuối của tuyến; tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải; biển số xe, giá vé, hành trình chạy xe, dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình, khối lượng hành lý miễn cước, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị kinh doanh vận tải và của Sở GTVT. Các đơn vị vận tải đang khai thác tuyến Nam Định - Hà Nội có kế hoạch phối hợp với Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội (đặc biệt là các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa...); các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác có kế hoạch phối hợp với các bến xe Miền Đông, Ngã Tư Ga, An Sương, các đơn vị kinh doanh vận tải và các bến xe tại địa phương nơi đến để vận chuyển khách trước, trong và sau Tết.

Trong dịp cao điểm phục vụ Tết, toàn tỉnh có 704 phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định với tổng số gần 24 nghìn chỗ ngồi được các đơn vị kinh doanh vận tải đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở GTVT yêu cầu các Công ty: Cổ phần Xuân Thiệu Nam Định, Cổ phần Du lịch vận tải Trường Sơn, TNHH ô tô Đại Duy xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị phương tiện xe buýt đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, bố trí đủ xe và lái xe dự phòng, tăng số chuyến vào những giờ cao điểm và những ngày khách đông; bố trí phương tiện và người lái giải tỏa khách khi có yêu cầu. Theo đó, toàn tỉnh duy trì 10 tuyến xe buýt (trong đó có 8 tuyến buýt nội tỉnh và 2 tuyến buýt liên tỉnh) với tổng số 74 xe, tổng tải trọng 3.184 (bình quân 43 chỗ/xe) để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngoài ra, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi huy động tối đa phương tiện, xe phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và phải được cấp phù hiệu theo quy định. Toàn tỉnh có tổng số 723 xe taxi (loại 5-7 chỗ/xe) của 13 đơn vị sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.  

Chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận tải, nghiêm cấm tự động tăng giá cước, chở quá tải, chạy vòng vo bán khách, chèn ép khách, xếp hàng hóa trong khoang hành khách, vận chuyển các chất dễ cháy, nổ, chở hàng hóa hôi tanh, hàng cấm, gia súc, gia cầm bị bệnh. Các đơn vị vận tải yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách thực hiện nghiêm theo khuyến cáo “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế để phòng, chống dịch COVID-19. Các bến xe thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển hành khách; xây dựng kế hoạch tổng thể công tác phục vụ vận tải khách Tết tại địa phương; có kế hoạch huy động phương tiện chuyển tải khách của các xe bị xử lý vì chở khách quá tải trên địa bàn. Chỉnh trang sạch đẹp, treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc, bố trí hợp lý từng khu vực theo chức năng phục vụ hành khách (khu bán vé, khu chờ đợi, khu dịch vụ…) đảm bảo văn minh lịch sự và vệ sinh môi trường. Cán bộ và nhân viên phục vụ tại bến xe phải mặc đồng phục và đeo phù hiệu (nếu có) khi làm việc; tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện, bố trí đầy đủ bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến, giờ xe xuất bến, giá vé hành khách. Trang bị đầy đủ các dụng cụ phòng, chống cháy, nổ, hệ thống đèn chiếu sáng và thông tin hướng dẫn hành khách, có bảng thông báo giờ xuất bến từng chuyến, giá vé từng tuyến, biển số xe… Phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải để bố trí và điều động xe; khi cần thiết được phép huy động xe thay thế, xe tăng chuyến; không để khách tồn đọng, ùn tắc và chờ đợi lâu, phải chở hết khách về đón Tết trước giao thừa. Các đơn vị vận tải hàng hóa chủ động xây dựng kế hoạch vận chuyển sớm hàng hóa, những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt và đời sống nhân dân trong dịp Tết; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về trật tự ATGT, trật tự đô thị, không được chở hàng quá tải, không để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường. Khi có yêu cầu huy động phương tiện để ứng cứu các tình huống bất thường các đơn vị kinh doanh vận tải, các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện.

Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp cao điểm, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông tuyệt đối an toàn, chấp hành nghiêm việc đóng, mở cầu phao Ninh Cường và vận hành các phà: Đống Cao (trên Quốc lộ 37B), Thịnh Long và Thanh Đại (trên Quốc lộ 21B) theo đúng quy định. Các đơn vị thi công xây dựng các công trình trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ, các đoạn tuyến thi công dở dang phải hoàn thiện hạng mục có điểm dừng, thu dọn nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, vệ sinh môi trường đảm bảo cho nhân dân đi lại trong dịp Tết xong trước ngày 4-2-2021 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý). Lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức, chấp hành các quy định của pháp luật về vận tải hành khách đối với các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải và các bến xe. Phối hợp các lực lượng chức năng khác kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn việc vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, hàng giả, pháo; gia súc, gia cầm bị bệnh, không rõ nguồn gốc... trên phương tiện vận tải./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com