Xuân Trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học

08:12, 25/12/2020

Những năm qua, Phòng GD và ĐT huyện Xuân Trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” trong các trường học. Thông qua đó đã phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phát huy tối đa nội lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh Trường Mầm non Xuân Đài trong một giờ phát triển vận động.
Học sinh Trường Mầm non Xuân Đài trong một giờ phát triển vận động.

Phòng GD và ĐT huyện đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đẩy mạnh cải cách hành chính; tích cực triển khai việc đổi mới công tác kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý cũng như hoạt động dạy và học, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và luân chuyển, biệt phái cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục thực sự có đức, có tài, tâm huyết gắn bó với nghề, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Phòng GD và ĐT huyện tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên. Các trường học tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục trí dục, nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10. Bên cạnh đó các nhà trường tập trung giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hướng nghiệp, giáo dục pháp luật, truyền thống lịch sử - văn hóa gắn với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong năm học vừa qua, đã có hàng chục phòng học kiên cố, nhiều công trình vệ sinh, bàn ghế, đồ dùng học tập được xây dựng, mua sắm; nhiều cây xanh bóng mát được trồng giúp cảnh quan môi trường học đường ngày càng sạch đẹp, cơ sở vật chất thêm khang trang. Toàn bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS trong huyện đã hoàn thành nối mạng internet, đưa vào khai thác và sử dụng bước đầu đã đạt kết quả cao trong việc tham khảo các đề kiểm tra, giáo án điện tử trên mạng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Ngoài việc thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tại trường, định kỳ ở cụm trường, Phòng GD và ĐT huyện tổ chức cho giáo viên đi tham quan, học tập lẫn nhau ở những đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các mặt công tác. Việc định kỳ tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện đã khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi trong đội ngũ thầy, cô giáo. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và tích cực sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Bên cạnh chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ Phòng GD và ĐT còn đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, xây dựng tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham dự các lớp tập huấn, các lớp học nâng cao trình độ. Hàng tháng, Phòng GD và ĐT đều tổ chức họp với đội ngũ cán bộ quản lý các trường học để cùng trao đổi, chỉ ra những ưu, khuyết điểm để rút kinh nghiệm; động viên, khuyến khích kịp thời đối với những việc làm cụ thể; phân công nhiệm vụ cho mỗi cá nhân nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ quản lý.

Với những biện pháp thiết thực, hiệu quả đó, hàng năm chất lượng giáo dục của huyện luôn phát triển toàn diện ở tất cả các cấp học, Năm học 2019-2020, tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện đối vớí bậc tiểu học có 112/265 học sinh tham gia dự thi đoạt giải, trong đó 15 giải nhất, 52 giải nhì, 22 giải ba và 25 giải khuyến khích. Qua cuộc thi, có 8 học sinh được chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh đã đoạt 1 giải nhất, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích, xếp thứ 3/10 huyện thành phố, đoạt giải nhì toàn đoàn. Trong cuộc thi vẽ tranh ý tưởng trẻ thơ, toàn huyện có 11.818 bức tranh của học sinh các trường tiểu học tham gia, trong đó có 1 học sinh đạt giải Khuyến khích tại vòng chung kết toàn quốc. Đối với bậc THCS, tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện có 158 học sinh tham gia dự thi, trong đó có 5 giải nhất, 10 giải nhì, 16 giải ba và 22 giải khuyến khích, 11 học sinh tham dự vòng chung kết cấp tỉnh đã đoạt 3 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích, xếp thứ 3/10 huyện thành phố và đạt giải nhì toàn đoàn. Tham dự ngày hội STEM và cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, phòng GD và ĐT huyện có 3/6 dự án tham gia đoạt giải, trong đó có 1 dự án đoạt giải xuất sắc, 1 dự án đoạt giải ba và 1 dự án đoạt giải khuyến khích. Thi các môn khoa học bằng tiếng Anh cấp tỉnh đối với bậc THCS đã có 11 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 8 Huy chương Đồng. Chất lượng thi vào lớp 10 THPT của huyện xếp thứ 3/10 huyện, thành phố.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong các năm học trước, ngành GD và ĐT huyện Xuân Trường đang tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp và phong trào thi đua trong toàn ngành, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com