Mặt trận Tổ quốc các cấp chăm lo đời sống nhân dân

07:12, 24/12/2020

Thời gian qua, công tác vận động các nguồn lực xã hội, chăm lo đời sống nhân dân luôn được MTTQ các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó đã phát huy khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

MTTQ các cấp thường xuyên phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền trong nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, công tác giảm nghèo của địa phương; vận động nhân dân nâng cao nhận thức, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Hàng năm, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và chăm lo tết cho người nghèo; tổ chức mừng thọ cho các cụ tròn 70, 80, 90 tuổi. Trong đó, trong năm 2020, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã thăm, tặng quà cho 9.209 hộ nghèo với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách địa phương tổ chức thăm, tặng quà cho 67.597 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 11 tỷ 879 triệu đồng. Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. MTTQ tỉnh có thư kêu gọi ủng hộ quỹ tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; phối hợp với các tổ chức thành viên vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và người lao động hưởng ứng tham gia ủng hộ Quỹ. Kết quả, tính đến ngày 20-11-2020, MTTQ các cấp trong tỉnh vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 1 tỷ 694 triệu đồng, đã hỗ trợ xây dựng được 55 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 1 tỷ 520 triệu đồng.

Cán bộ MTTQ xã Nam Phong (thành phố Nam Định) vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
Cán bộ MTTQ xã Nam Phong (thành phố Nam Định) vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Đặc biệt, năm 2020, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động nhân dân tích cực ủng hộ, khắc phục hậu quả ảnh hưởng do đại dịch. Kết quả, đến ngày 27-7-2020, toàn tỉnh đã vận động được tiền mặt trên 6,7 tỷ đồng và hiện vật gồm 139.950 khẩu trang, 3.536 chai nước diệt khuẩn, 60,332 tấn gạo, 700 thùng mỳ tôm, 4.800 chai nước thảo mộc, 10 tủ y tế đựng bệnh phẩm. Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân bổ ngay số hàng khi nhận được cho các tổ chức, khu cách ly tập trung của tỉnh, các địa phương trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh và người dân gặp khó khăn... Số tiền tiếp nhận được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến chỉ đạo sử dụng mua sắm thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân gặp khó khăn do đại dịch đảm bảo về đối tượng, đúng quy định.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11), toàn tỉnh có 99,3% khu dân cư tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân như: tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, bữa cơm đại đoàn kết; tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; biểu dương, khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu. Thực hiện chương trình phối hợp vận động toàn dân tham gia BHYT giai đoạn 2016-2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT gắn với nội dung thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn tỉnh ước đạt 91%. Với sự chăm lo thiết thực của MTTQ các cấp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân./.

Bài và ảnh: Lam Hồng


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com