Quỹ "Mái ấm nông dân" tiếp sức cho hội viên nghèo

08:05, 27/05/2020

Bằng sự ủng hộ của hội viên, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã chung tay góp sức, biến ước mơ “an cư lạc nghiệp” của nhiều hội viên nghèo trở thành hiện thực.

Bà Trần Thị Thanh, thôn Nội Hoàng, là hội viên HND xã Yên Minh (Ý Yên) thuộc diện hộ cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân đang mắc bệnh ung thư vòm họng, thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện K. Chồng bà là ông Phạm Văn Hiệu mắc bệnh phổi, sức khỏe yếu, đang điều trị định kỳ tại Bệnh viện Phổi tỉnh. Từ lâu gia đình bà luôn mong mỏi nâng cấp nhà ở do ngôi nhà xây đã hơn 40 năm, bị xuống cấp, song do thu nhập chỉ từ làm ruộng, lại đau yếu bệnh tật nên ước mơ có một ngôi nhà vững chãi thật khó thực hiện. Là một trong những người được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”, ngày 18-5 vừa qua, ngôi nhà đã được khởi công trong niềm xúc động của cả gia đình. Bà Thanh cho biết: “Được sự quan tâm hỗ trợ, động viên của các cấp HND, tới đây, gia đình tôi sẽ có căn nhà khang trang, vững chãi, yên tâm mỗi khi mưa bão, giúp chúng tôi có thêm động lực, vượt qua khó khăn, bệnh tật, ổn định cuộc sống”.

Cán bộ HND Ý Yên khảo sát, thẩm định hỗ trợ xây nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên Trần Thị Thanh, xã Yên Minh.
Cán bộ HND Ý Yên khảo sát, thẩm định hỗ trợ xây nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên Trần Thị Thanh, xã Yên Minh.

Nhằm giúp đỡ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm, các cấp HND trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp, tạo nguồn lực xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân”. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được tiến hành công khai, khách quan từ các chi hội trên cơ sở bình bầu dân chủ, bám sát các tiêu chí cụ thể. Quá trình triển khai xây dựng, các cấp Hội còn động viên, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” của hội viên nông dân và khơi dậy sức mạnh cộng đồng qua việc giúp đỡ ngày công lao động. Năm 2019, các cấp Hội đã vận động được 315,4 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, HND các cấp đã hỗ trợ xây dựng, tổ chức khánh thành, bàn giao nhà cho các hội viên: Phạm Thị Hiền, xóm Bắc Sơn, xã Xuân Ninh (Xuân Trường); Nguyễn Thị Thêu, chi hội 19, xã Trực Đạo (Trực Ninh); Lương Văn Bảo, chi hội 12, xã Trực Thuận (Trực Ninh). Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” đã nhận được sự hưởng ứng, chung tay góp sức của đông đảo hội viên nông dân trong toàn tỉnh, là sự sẻ chia ấm áp với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn; góp phần quan trọng vào chương trình xóa nhà tạm, dột nát cho hội viên nông dân nghèo và chương trình xây dựng nông thôn mới, giúp họ yên tâm lao động sản xuất. Với ý nghĩa đó, năm 2020, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục phát động cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng Quỹ. Theo đó, đối với nguồn cấp tỉnh quản lý, mỗi huyện, thành Hội lựa chọn một hộ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gửi về HND tỉnh thẩm định, bình xét, lựa chọn 3 hộ tại 3 huyện trong 3 cụm, hỗ trợ xây mới nhà ở với mức 50 triệu đồng/nhà. Đối với nguồn quỹ do huyện, thành Hội quản lý, việc hỗ trợ đảm bảo thực hiện theo đúng đối tượng; trong điều kiện nguồn vốn chưa lớn sẽ chọn ưu tiên những hộ ở địa bàn khó khăn được hỗ trợ trước rồi luân phiên thực hiện ở các địa phương còn lại.

Thời gian tới, các cấp HND trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục thực hiện vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ thêm nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới nâng cao./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com