Thực hiện tốt công tác cách ly phòng, chống dịch COVID-19

09:03, 12/03/2020

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra (COVID-19) vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Tính đến 18 giờ ngày 12-3-2020, trên thế giới đã ghi nhận có 126.524 ca mắc, tử vong 4.635 ca, xảy ra tại 108 quốc gia, vùng lãnh thổ... Tại nước ta, có 44 ca nhiễm COVID-19, trong đó 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn và xuất viện, 28 ca nhiễm COVID-19 đang được cách ly điều trị. Trên địa bàn tỉnh ta, đến thời điểm này, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt, chủ động, kịp thời nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai công tác cách ly tập trung đối với những người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch ở cơ sở cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản). 

Làm thủ tục tiếp nhận những trường hợp thực hiện cách ly ở cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.
Làm thủ tục tiếp nhận những trường hợp thực hiện cách ly ở cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách trong thời điểm hiện nay, ngay từ những ngày đầu, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng phương án xác định các tình huống có thể xảy ra. Đại tá Đỗ Quốc Thiện, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập một khung công tác với quân số 59 đồng chí thực hiện nhiệm vụ đồng thời xây dựng kịp thời phương án, kế hoạch bảo vệ toàn bộ khu vực của Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, phối hợp thành lập 5 tổ bảo đảm công tác an ninh trật tự; thành lập 2 đội cơ động duy trì thường trực 24/24 giờ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh của cấp trên”. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập lực lượng cơ động gồm toàn bộ lực lượng quân y sĩ của Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho lực lượng này. Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tiếp nhận vật tư y tế và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, có ti vi, máy tính, lắp đặt 2 đường truyền internet; chuẩn bị các vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày và phục vụ đời sống tinh thần của những người thực hiện cách ly tập trung. Cán bộ Bộ CHQS tỉnh làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của tỉnh cũng đã làm tốt công tác phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho những người thực hiện cách ly, bảo đảm 3 bữa ăn/ngày, đúng tiêu chuẩn theo quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài việc cử đặc trách đồng chí Trưởng ban Quân y (Bộ CHQS tỉnh) cùng với cán bộ Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh của tỉnh phụ trách khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thường xuyên đến nắm bắt tình hình, thăm hỏi, động viên những người đang thực hiện cách ly yên tâm theo dõi sức khỏe, điều trị và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh có thể xảy ra. Ông T.N.H, người đang thực hiện cách ly, chia sẻ: “Vào thực hiện cách ly tập trung, chúng tôi được quan tâm chu đáo, các chế độ ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc y tế được đầy đủ nên rất yên tâm thực hiện cách ly phòng ngừa dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng”. Đến nay, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã tiếp nhận 183 trường hợp cách ly y tế. Trong đó riêng trong ngày 3-3-2020, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã tiếp nhận 151 trường hợp người Việt Nam (thuộc 21 tỉnh, thành phố) từ Hàn Quốc về nhập cảnh tại Sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh (ngày 2-3-2020) do Bộ Tư lệnh Quân khu 3 bàn giao. Hiện 24 trường hợp đã ra khỏi cơ sở cách ly; đang thực hiện cách ly 159 trường hợp; tình trạng sức khỏe của những người đang thực hiện cách ly đều ổn định, không có triệu chứng ho, sốt hoặc khó thở.

Với sự chủ động, tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ CHQS tỉnh đã góp phần cùng các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh làm tốt công tác phòng ngừa và ngăn chặn không để phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com