Nghĩa Hưng thực hiện giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

08:03, 12/03/2020

Xác định bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua huyện Nghĩa Hưng đã tập trung các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Đồng chí Nguyễn Huy Xương, Phó Giám đốc BHXH huyện Nghĩa Hưng cho biết: Nhiều năm trước, công tác BHXH, BHYT ở huyện còn một số hạn chế, tồn tại: Tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ từ 50-70% dân số, trong đó đối tượng học sinh tham gia BHYT thấp, chỉ đạt 15-20%; việc khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT còn nhiều bất cập; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và một bộ phận người dân chưa tốt. Để phát triển, mở rộng các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH huyện tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu nhiệm vụ của việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tập trung thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, giải quyết đầy đủ chế độ bảo hiểm theo Luật BHXH, Luật BHYT. Phòng Y tế huyện chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn huyện nâng cao chất lượng hoạt động và chăm sóc sức khỏe cho người dân, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. Các địa phương tăng cường thực hiện công tác phát triển BHYT trong học sinh, hộ gia đình; đưa chỉ tiêu người dân tham gia BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là thực hiện tốt tiêu chí về bao phủ BHYT đối với các xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2020. 

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH huyện Nghĩa Hưng giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân.  Bài và ảnh: Khánh Dũng
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH huyện Nghĩa Hưng giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân. 

Theo số liệu của BHXH huyện Nghĩa Hưng, đến hết tháng 1-2020, toàn huyện có 15.653 người tham gia BHXH bắt buộc; 762 người tham gia BHXH tự nguyện; 14.519 người tham gia BHTN; 139.902 người tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH đạt 16,2 tỷ đồng, BHYT đạt 7,2 tỷ đồng, BHTN đạt 1,2 tỷ đồng. Thực hiện Nghị định 44/NĐ-CP ngày 20-5-2019 của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng, BHXH huyện đã chi trả cho các đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách BHXH theo đúng thời gian quy định. Từ đầu năm 2020 đến nay, BHXH huyện Nghĩa Hưng đã giải quyết đầy đủ các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho các đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, các đơn vị sử dụng lao động đến liên hệ làm việc được dễ dàng, nhanh gọn, đúng thời gian. Trong đó, công tác thẩm định, xét duyệt các chế độ BHXH ngắn hạn luôn được thực hiện đúng quy định pháp luật; giải quyết tốt chế độ trợ cấp BHTN hàng tháng, hỗ trợ học nghề. Riêng tháng 1-2020, BHXH huyện đã thẩm định và xét duyệt cho 25 người hưởng chế độ hưu trí, 31 người hưởng chế độ tử tuất. Tổng số đối tượng đang quản lý và chi trả trợ cấp BHXH tính đến hết tháng 1-2020 là 11.293 đối tượng; trong đó, giải quyết các chế độ ngắn hạn BHXH 1 lần cho 58 hồ sơ; số người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau 455 lượt người với tổng số tiền 239,4 triệu đồng; số người hưởng chế độ trợ cấp thai sản 162 lượt người với tổng số tiền 2,08 tỷ đồng; số người hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe 33 lượt người với tổng số tiền 79,5 triệu đồng. 

Nhằm quản lý Quỹ BHYT hiệu quả, BHXH huyện Nghĩa Hưng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị của người làm công tác giám định BHYT; tăng cường kỷ cương, kỷ luật và luôn có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT, gây thất thoát Quỹ BHYT. BHXH huyện phối hợp với các ngành Y tế, Lao động  - Thương binh và Xã hội thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra việc thực hiện của BHXH, BHYT tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát việc khám, chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế xã, thị trấn; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí các loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế đã được tính trong cơ cấu giá của các dịch vụ y tế theo quyết định của UBND tỉnh; kiểm soát chặt chẽ các chi phí về thuốc, vật tư y tế, giá viện phí theo đúng quy định. Trong công tác phát triển BHYT, huyện Nghĩa Hưng là một trong 3 địa phương đứng đầu toàn tỉnh về độ bao phủ BHYT với tỷ lệ 88,68%. Chỉ tiêu phát triển các loại BHYT luôn đạt ở mức ổn định với số thu cao như: BHYT hộ gia đình đạt 271 triệu đồng, BHYT học sinh, sinh viên đạt 3,5 tỷ đồng, BHYT hộ gia đình có mức sống trung bình đạt 371 triệu đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, năm 2020, BHXH huyện Nghĩa Hưng tiếp tục tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện thực hiện cơ chế khuyến khích người dân tham gia BHXH, BHYT; hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT từ nguồn ngân sách của địa phương và nguồn Quỹ BHYT cho các đối tượng theo quy định. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt là Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của BCH Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH; nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm, tính cộng đồng, chia sẻ trong việc tham gia BHXH, BHYT của người dân. Đảm bảo đạt mục tiêu đến hết năm 2020, tỷ lệ dân số toàn huyện tham gia BHYT đạt 90%. Đẩy mạnh thực hiện công tác rà soát người lao động, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tham gia đóng BHXH, BHYT. Trung tâm Y tế huyện và các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, quản lý chặt chẽ Quỹ khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT, hạn chế bội chi quỹ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hoá hệ thống quản lý BHXH, BHYT, giảm phiền hà cho người tham gia thụ hưởng BHXH, BHYT; nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên, các đại lý thu, góp phần phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com