Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các vụ án

08:12, 13/12/2019

Thời gian qua, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các vụ án, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nghiên cứu các văn bản pháp luật phục vụ công tác xét xử.
Lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nghiên cứu các văn bản pháp luật phục vụ công tác xét xử.

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Nam Định cho biết: Hàng năm đơn vị có lượng án thụ lý cao, chiếm gần 1/2 lượng án toàn tỉnh, trong đó nhiều vụ có tính chất phức tạp, các loại tội phạm, các loại tranh chấp ngày càng đa dạng. Do đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp. Việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả. Trong đó, Hội đồng xét xử không hạn chế thời gian cho phần tranh tụng, đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày các ý kiến của mình. Trên cơ sở kết quả tranh tụng, hội đồng xét xử mới đưa ra các phán quyết đúng pháp luật, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ. Mặt khác, đơn vị chú trọng thực hiện đầy đủ các thẩm quyền tố tụng theo quy định của pháp luật để đảm bảo giải quyết tốt các vụ án hình sự như: Ra lệnh tạm giam, bắt tạm giam bị can, bị cáo hoặc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị can, bị cáo; kiến nghị để khắc phục các sai sót về tố tụng, về hoạt động quản lý kinh tế, quản lý cán bộ trong quá trình giải quyết các vụ án… Đặc biệt, thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố Nam Định diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm có chiều hướng tăng như chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, tội phạm về ma túy... Từ thực trạng trên, để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định đã chủ động, phối hợp với các ngành xác định những vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử kịp thời. Năm 2019, đơn vị đã phối hợp với Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát xác định 21 vụ án hình sự nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm để đưa ra xét xử án điểm. Điển hình như vụ Nguyễn Thị X phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vụ Nguyễn Trọng T phạm tội “Chống người thi hành công vụ” và một số vụ án trộm cắp, vận chuyển trái phép chất ma túy... Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 09/CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định tăng cường công tác xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm hoặc nơi cư trú của bị cáo. Năm 2019, đơn vị đã tổ chức xét xử 32 vụ án lưu động. Trong quá trình xét xử, Tòa án đã đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm; đồng thời kiến nghị đối với cơ quan, tổ chức và người dân có biện pháp ngăn ngừa, phòng chống tội phạm.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định đã hạn chế đến mức thấp nhất việc để các vụ việc dân sự quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật, làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án, đã hạn chế được phần lớn các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại phải giải quyết kéo dài, gia hạn chuẩn bị xét xử. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, năm 2019 không có vụ án bị hủy hoặc bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 04/2017/CT-CA của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao về việc tăng cường công tác hòa giải tại Tòa án nhân dân, đơn vị cũng đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật dân sự thông qua việc xét xử và các phiên hòa giải, đồng thời kiên trì, thuyết phục, giải thích cho đương sự hiểu rõ những vấn đề đương sự đang có tranh chấp, mâu thuẫn; tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự phù hợp với quy định pháp luật nhằm giúp cho các bên đương sự tự nguyện thỏa thuận với nhau. Vì vậy, phần lớn các đương sự đã tự nguyện rút đơn và thỏa thuận với nhau về tranh chấp, đảm bảo sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân; số lượng vụ án hòa giải thành trong hôn nhân gia đình hàng năm luôn đạt tỷ lệ trên 60%. Ngoài ra, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định cũng đẩy mạnh cải cách hành chính vào các hoạt động của ngành, giúp việc thụ lý, lưu giữ hồ sơ vụ án nhanh chóng, chính xác. Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ, việc được nâng cao, không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm; 100% các bản án hình sự có hiệu lực được đưa ra thi hành đúng thời gian quy định. Riêng năm 2019, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định thụ lý 1.130 vụ, việc, đã giải quyết, xét xử 1.122 vụ việc, đạt tỷ lệ 99%; số vụ, việc còn lại 8 vụ, trong đó có 2 vụ mới thụ lý, 3 vụ còn thời hạn giải quyết, 2 vụ tạm đình chỉ do nguyên nhân khách quan.

Thời gian tới, Tòa án nhân dân thành phố Nam Định tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, theo yêu cầu đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi. Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, hội thẩm nhân dân để nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng tốt yêu cầu về công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com