Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

06:12, 11/12/2019

Thời gian qua, các cấp chính quyền và các ngành chức năng trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Do đó các sự kiện hộ tịch về khai sinh, khai tử, kết hôn được đăng ký đầy đủ, kịp thời, chính xác theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của người dân về hộ tịch.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Nam Trực tra cứu dữ liệu về hộ tịch trên Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp.
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Nam Trực tra cứu dữ liệu về hộ tịch trên Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp.

Hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền Luật Hộ tịch, các văn bản hướng dẫn thi hành tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 55 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành cho gần 5.000 lượt người; biên soạn, cung cấp trên 5.700 tài liệu tuyên truyền; xây dựng và duy trì chuyên mục Hộ tịch trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp; phối hợp với Báo Nam Ðịnh, Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục tuyên truyền nội dung Luật Hộ tịch. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các văn bản về công tác hộ tịch tại các huyện, thành phố nhằm phát hiện những sai sót, nhầm lẫn trong quá trình đăng ký hộ tịch ở cơ sở. Nét mới công tác hộ tịch thời gian qua là đã triển khai thực hiện phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp và thực hiện cấp mã số định danh cho trẻ em khi đăng ký khai sinh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) tổ chức 12 lớp tập huấn sử dụng phần mềm hộ tịch dùng chung cho lãnh đạo, chuyên viên làm công tác hộ tịch Phòng Tư pháp và công chức Tư pháp - Hộ tịch của 229 xã, phường, thị trấn và khởi tạo tài khoản phần mềm hộ tịch dùng chung chính thức cho cấp huyện, cấp xã. Ngay sau khi nhận được tài khoản phần mềm hộ tịch dùng chung, Sở Tư pháp đã bàn giao danh sách tài khoản sử dụng Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch cho 10 huyện, thành phố. Ðến nay, hầu hết công chức Tư pháp - Hộ tịch trên địa bàn toàn tỉnh đã được trang bị máy tính có kết nối mạng internet để phục vụ công tác đăng ký hộ tịch. Từ ngày 1-2-2018, Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp đã chính thức được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 2 năm thực hiện bước đầu cho thấy hiệu quả rõ nét trong việc giảm tải công việc cho cán bộ chuyên môn, góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến hộ tịch. Ðiểm mới nhất của phần mềm đăng ký khai sinh điện tử và Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch là đã tích hợp việc đăng ký khai sinh và cấp mã số định danh cá nhân cho công dân. Ðây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đăng ký hộ tịch. Qua đó, không chỉ đảm bảo thi hành đồng bộ theo Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân mà còn giúp các cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch, đăng ký khai sinh theo dõi được toàn bộ quá trình thực thi của các cơ quan trực tiếp thực hiện, đồng thời có thể tra cứu chéo, không để xảy ra trường hợp một công dân được đăng ký khai sinh tại nhiều nơi.

Với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp; các sự kiện hộ tịch của cá nhân được đăng ký đầy đủ, kịp thời, chính xác, đảm bảo về trình tự, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người yêu cầu đăng ký hộ tịch. Việc lưu trữ, quản lý, sử dụng sổ hộ tịch đảm bảo đầy đủ, đúng quy định, đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp trích lục hộ tịch cho công dân khi có yêu cầu, đảm bảo quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch của cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và xã hội. Trong 10 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đăng ký 69.560 việc hộ tịch, trong đó đăng ký khai sinh 48.006 trường hợp; đăng ký khai tử 9.016 trường hợp; đăng ký kết hôn 11.797 trường hợp; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 18.793 trường hợp; đăng ký giám hộ 84 trường hợp; đăng ký nuôi con nuôi 35 trường hợp; đăng ký nhận cha, mẹ, con 136 trường hợp; thay đổi, bổ sung, cải chính hộ tịch 499 trường hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác đăng ký, quản lý hộ tịch vẫn còn gặp một số khó khăn, tồn tại nhất định cụ thể như: Tình trạng đăng ký quá hạn ở lĩnh vực đăng ký khai sinh vẫn còn xảy ra ở một số đơn vị do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về hộ tịch của cán bộ và nhân dân còn có hạn chế. Việc sử dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp còn gặp nhiều vướng mắc như: Thiếu nhiều trường thông tin khi nhập dữ liệu dẫn đến các tờ khai khi in ra bị thiếu thông tin. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch tương đối đầy đủ nhưng một số nội dung chưa quy định chi tiết, gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện... Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật hộ tịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ trong công tác đăng ký hộ tịch. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch cấp huyện và cấp xã. Quan tâm bố trí cán bộ, biên chế đảm bảo số lượng, chất lượng, đầu tư kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn được quy định trong Luật Hộ tịch./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com