Mỹ Lộc xây dựng môi trường "Sáng - xanh - sạch - đẹp"

08:12, 12/12/2019

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền những năm qua, huyện Mỹ Lộc đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng thiết thực bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, đưa môi trường của huyện ngày càng “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Hội Nông dân xã Mỹ Thịnh trồng hoa trên tuyến đường liên xã Thịnh - Thắng.
Hội Nông dân xã Mỹ Thịnh trồng hoa trên tuyến đường liên xã Thịnh - Thắng.

Trên cơ sở kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi ở và địa bàn dân cư. Hội Nông dân huyện đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên thông qua các lớp tập huấn, hội thi, hội thảo; phát động hội viên duy trì phong trào thi đua “sạch từ làng ra ngõ - sạch từ ngõ vào nhà”; làm mới, sửa chữa, nâng cấp và quản lý có hiệu quả các công trình đường giao thông nông thôn. Cán bộ, hội viên nông dân còn tích cực tham gia chống lại các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến môi trường như xả rác thải bừa bãi, nhất là các chai, vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Sau mỗi đợt phun thuốc bảo vệ thực vật, các tổ thu gom của hội lại tổ chức đi thu nhặt các vỏ bao bì còn rơi vãi trên đồng ruộng bỏ vào các bể chứa, sau đó đưa đi tiêu hủy theo quy định. Nhiều xã đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường, tiêu biểu như Hội Nông dân xã Mỹ Thành đã phát động hội viên đảm nhận việc làm cỏ, quét dọn đường làng, ngõ xóm, các công trình công cộng; chăm sóc 7,5km đường hoa trên tuyến đường trong xã; đồng thời trồng mới 2,5km đường hoa chiều tím trên tuyến đường mới Thành - Thắng. Việc bảo vệ môi trường cũng thu hút đông đảo cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ huyện tham gia. Hàng tháng, 137 chi hội phụ nữ thôn, xóm trong huyện đồng loạt ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm và chăm sóc 42km đường hoa do hội phụ nữ các cấp tự quản. Trong đó, Hội Phụ nữ xã Mỹ Phúc đảm nhận việc quét dọn vệ sinh môi trường tuyến đường của Đền Bảo Lộc dài 2,7km. Hội Phụ nữ xã Mỹ Thịnh trồng, chăm sóc các loại hoa: triều tím, mười giờ... trên 10km đường liên xã, liên xóm quanh năm đua sắc. Ngoài ra, Hội Phụ nữ huyện thành lập thành lập 83 mô hình tổ thu gom rác thải, tổ phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường với sự tham gia của hàng nghìn hội viên duy trì hoạt động bảo vệ môi trường, được chính quyền các địa phương đánh giá cao. Hội Phụ nữ huyện cũng thành lập một số mô hình như “Tổ phụ nữ thu gom rác thải và tự quản bảo vệ môi trường” tại xã Mỹ Tiến với 43 hội viên; “Tổ phụ nữ liên kết trồng hoa” tại các thôn Hồng Hà 1 và Hồng Hà 2 xã Mỹ Tân với 30 hội viên tham gia; mô hình “Chi hội phụ nữ chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường” tại xã Mỹ Thắng... Qua đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm hội viên trong việc vận động gia đình, người thân tham gia bảo vệ môi trường. 

Điểm “nhấn” trong hoạt động bảo vệ môi trường của huyện Mỹ Lộc là cán bộ, nhân nhân đã tích cực hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động. Hàng tuần cán bộ, hội viên, nhân dân các khu dân cư trong huyện hăng hái xuống đường quét dọn tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm. Nhiều xã, thị trấn thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” hiệu quả. Xã Mỹ Tân có nghề trồng hoa phát triển nên có lượng rác thải trong trồng trọt khá cao. Xã phát động các hội, đoàn thể, các thôn xóm tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đều đặn. Hàng tuần, cán bộ, hội viên, nhân dân các xóm tổ chức dọn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, cắt tỉa, dặm lại đường hoa bị hỏng, chỉnh trang tuyến đường trục xã và tuyến đường dong, ngõ xóm. Ông Đào Văn Phúc, xóm Bình Dân cho biết: “So với những năm trước đây, cảnh quan nông thôn xã Mỹ Tân đổi thay rất nhiều, ngày càng xanh - sạch - đẹp. Nhiều tuyến đường của xã phong quang, sạch sẽ, có hoa khoe sắc, trên các cánh đồng đều cho chỗ tập kết thuốc bảo vệ thực vật rồi đem đi xử lý. Người dân đã ý thức hơn việc giữ gìn môi trường sống trong lành”. Với tinh thần “Cơ quan, công sở sạch, nhà sạch, đường điện sáng, đường bê tông sạch, đường hoa đẹp, sông không rác” giảm nguy cơ dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở từng thôn xóm, xã Mỹ Tiến cũng thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường. Người dân các thôn: Lang Xá, Nguyễn Huệ, La Chợ, La Đồng, xóm Bãi Ngoài... đã tích cực quét dọn rác khu vực các đình làng, nhà văn hóa, dọn cỏ, trồng cây hoa mới và trồng bổ sung cây hoa trên các tuyến đường. Nhân dân sinh sống, buôn bán trên tuyến đường trục xã từ khu vực cổng trào của xã đến xóm Bãi Ngoài được vận động tháo dỡ các biển quảng cáo gây ảnh hưởng tới tầm nhìn, thu dọn các điểm đổ vật liệu xây dựng, các điểm bán hàng ảnh hưởng tới lòng lề đường, gây cản trở giao thông. Về xã Mỹ Thịnh, nhiều người không nhận ra sự đổi thay của vùng quê nơi đây. Nhiều con đường xóm lầy lội trước kia giờ trải bê tông rộng rãi, hai bên đường được các hội viên nông dân, phụ nữ trồng các loại cây xanh, hoa rất đẹp. Đồng chí Phạm Văn Thạch, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thịnh cho biết: thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã về triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, Hội Nông dân cùng các đoàn thể: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, các lực lượng: Công an, Quân sự của xã và nhân dân các xóm đã duy trì thường xuyên “Ngày Chủ nhật xanh” làm vệ sinh các tuyến đường, khơi thông dòng chảy, trồng và chăm sóc các cây bóng mát, các loại hoa, trên tuyến đường liên xã Thịnh Thắng qua xã dài 2,5km tạo cảnh quan môi trường trong lành.

Với việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã góp phần nâng cao ý thức cán bộ, nhân dân huyện Mỹ Lộc tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Các tuyến đường trong huyện được trồng cây xanh mát, thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ; các loại rác thải sinh hoạt và sản xuất được thu gom, xử lý đúng nơi quy định..., giúp môi trường sống của huyện ngày càng “Sáng - xanh - sạch - đẹp”./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com