Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết liệt thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập

08:12, 13/12/2019

Thực hiện Kế hoạch số 50-KH/TU ngày 16-7-2018 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 16-7-2018 của UBND tỉnh về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng của các đơn vị sự nghiệp công lập, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thành lập Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, chính thức đi vào hoạt động từ 1-7-2019. Hiện nay, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh quản lý, thực hiện chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đối với 250 đối tượng, trong đó, tại cơ cơ sở 1 (thị trấn Xuân Trường) là 153 đối tượng (gồm 4 trẻ em có bố mẹ trong thời gian chấp hành án phạt tù; 16 người tâm thần lang thang không xác định được nơi cư trú, 10 người cao tuổi không nơi nương tựa; 123 người tâm thần); tại cơ sở 2 (xã Lộc Hòa, thành phố Nam Định) có 97 đối tượng.

Đồng chí Lã Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh cho biết: Trung tâm có chức năng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội và cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho người có nhu cầu theo quy định của pháp luật; dạy nghề, phục hồi về trí tuệ, khả năng giao tiếp cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động, còn khả năng tiếp thu nghề để hoà nhập cộng đồng. Sau sáp nhập Trung tâm có 7 phòng chức năng, 59 cán bộ, công nhân viên. Cũng trong tháng 7-2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành hợp nhất Trung tâm Điều dưỡng người có công Nam Phong và Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh thành Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định. Sau khi hợp nhất, bộ máy tổ chức của Trung tâm đã giảm từ 6 phòng trước đây xuống còn 3 phòng. Năm 2018, tổng biên chế được giao của 2 Trung tâm là 65 người; đến năm 2021, thực hiện tinh giản 10% so với số biên chế được giao năm 2015. Hiện tại, sau khi hợp nhất, số lượng người làm việc tại Trung tâm còn 61 người, giảm 9 người so với biên chế giao năm 2015. Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh có chức năng tổ chức, tiếp nhận, quản lý chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng người có công với cách mạng và thực hiện chế độ chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý; tổ chức nuôi dưỡng, điều trị; phục hồi chức năng cho con đẻ người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học bị dị dạng, dị tật không có khả năng tự sinh hoạt. Đến nay, Trung tâm tổ chức đón tiếp 15 đoàn với 914 người có công trong tỉnh đến điều dưỡng, đạt 107,5% chỉ tiêu kế hoạch năm; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức đưa đón 1.426 người có công đi điều dưỡng tại tỉnh ngoài, đạt 89% chỉ tiêu kế hoạch năm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết số 18 và 19 của Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng chí Hoàng Đức Trọng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Đến tháng 12-2019, Sở đã hoàn thành triển khai các đề án theo Nghị quyết 19. Cụ thể: Tham mưu dự thảo, trình UBND tỉnh phê duyệt 2 đề án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, 1 đề án đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định. Trên cơ sở quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, Sở đã triển khai các bước về công tác cán bộ, kiện toàn bộ máy, các quy định, quy chế của Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định và Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định để đi vào hoạt động từ tháng 7-2019. Phân bổ số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; rà soát, sửa đổi các quy định về cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Triển khai công tác chấm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị thuộc và trực thuộc, tập thể lãnh đạo Sở, tập thể lãnh đạo đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành… Hướng dẫn rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ năm 2019, triển khai thực hiện các bước, quy trình trong việc rà soát, bổ sung quy hoạch lãnh đạo Sở năm 2019 và báo cáo kết quả rà soát, bổ sung Quy hoạch lãnh đạo Sở giai đoạn 2015-2020 và giai đoạn 2020-2025. Ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch lãnh đạo cấp phòng thuộc Sở và tương đương giai đoạn 2015-2020 và 2020-2025. Thực hiện kiểm soát 174 thủ tục hành chính 3 cấp tại 37 quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ và UBND tỉnh. Tích cực thực hiện đơn giản hóa, giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Sở.

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai, quán triệt trong toàn ngành về chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh gọn bộ máy và đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Toàn ngành quyết tâm thực hiện hiệu quả, hiệu lực chỉ tiêu giảm biên chế công chức, biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo lộ trình, bảo đảm đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% so với biên chế giao năm 2015; giảm số lượng cấp phó của các đơn vị trực thuộc. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước, đổi mới phương thức làm việc, giảm hội họp, giảm giấy tờ hành chính, đáp ứng các điều kiện cần thiết khác cho công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước./.

Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com