Thiết thực hành động để không còn nỗi đau tai nạn giao thông

07:11, 19/11/2019

Hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2011-2020” theo Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc và thực hiện Kế hoạch số 454/KH-UBATGTQG của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia ngày 4-10-2019, Ban An toàn giao thông tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 5 ngày 18-10-2019 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” của tỉnh.

Ban An toàn giao thông tỉnh thăm, tặng quà gia đình nạn nhân tai nạn giao thông ở thôn Du Tư, xã Nam Thanh (Nam Trực).
Ban An toàn giao thông tỉnh thăm, tặng quà gia đình nạn nhân tai nạn giao thông ở thôn Du Tư, xã Nam Thanh (Nam Trực).

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, năm nay, chương trình hưởng ứng tập trung chủ yếu vào hai nhóm hoạt động: Từ ngày 20-10 đến 19-11, tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện, những hoàn cảnh đau thương mất mát do tai nạn giao thông, những địa chỉ nạn nhân tai nạn giao thông cần được giúp đỡ, chia sẻ; cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông, các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đối với toàn xã hội, lan tỏa các thông điệp, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông. Ban An toàn giao thông tỉnh và các huyện, thành phố, các ngành, tổ chức đoàn thể rà soát các gia đình có nạn nhân tử vong hoặc bị thương tật vĩnh viễn do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ khắc phục khó khăn. Mỗi gia đình nạn nhân tai nạn giao thông có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một nỗi đau là người thân thường là trụ cột kinh tế của gia đình ra đi đột ngột hoặc trở thành người tàn phế suốt đời. Mất đi lao động chính trong gia đình lại thêm chi phí y tế đeo đẳng nên hậu quả tai nạn giao thông khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn đốn, kéo theo nhiều hệ lụy lâu dài cho gia đình và cộng đồng. Thực hiện chương trình trọng điểm của chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức đoàn đi thăm hỏi gia đình các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại các huyện Nam Trực, Xuân Trường. Mặc dù đã qua gần 7 tháng từ ngày anh Phạm Văn Đại (sinh năm 1996), qua đời đột ngột vì tai nạn giao thông nhưng nỗi đau vẫn còn vẹn nguyên khi gia đình ông Phạm Văn Nhâm, trú ở thôn Đạo Quỹ, xã Nam Tiến (Nam Trực) tiếp đoàn thăm hỏi của Ban An toàn giao thông tỉnh đến thăm hỏi. Ông Nhâm nghẹn ngào kể: “Nỗi đau ập đến quá bất ngờ, cháu Đại chỉ mới xin phép đi chơi với bạn chưa được 15 phút đã có người quen thông báo cháu gặp nạn. Không trực tiếp cầm lái nhưng khi người điều khiển không làm chủ được tốc độ và tay lái xô vào cột điện, Đại bị ngã ra đường và mất, cậu bạn điều khiển xe bị chấn thương nặng. Chỉ trong vài chục phút, gia đình tôi mất đi một người con trai". Hay như trường hợp của anh Trần Văn Chung (sinh năm 1986), thôn Du Tư, xã Nam Thanh (Nam Trực). Nhà anh Chung thuộc diện hộ nghèo, anh là lao động trụ cột trong gia đình, nhiều năm liền một mình xoay xở đủ nghề để nuôi con. Khi đang đèo con trai là Trần Đại Nghĩa (sinh năm 2009) thì xảy ra va chạm với xe tải. Anh Chung ngã ra đường, bị chấn thương nặng, mặc dù đã kịp thời được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng không qua khỏi. Trong buổi thăm hỏi, hỗ trợ của Ban An toàn giao thông tỉnh ngày 14-11, lãnh đạo xã Nam Thanh đã chỉ đạo Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nam Thanh tặng cháu Nghĩa một chiếc xe đạp để cháu có phương tiện đến trường và chung tay giúp đỡ cháu.

Thực hiện kế hoạch của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ ngày 14 đến 19-11, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện đợt cao điểm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Tại huyện Nam Trực, Ban An toàn giao thông huyện đã tổ chức thăm hỏi 5 gia đình khó khăn do có người thân bị tai nạn giao thông tại các xã: Nam Hoa, Nam Mỹ, Nam Tiến và thị trấn Nam Giang; hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện, Ban An toàn giao thông các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông. Các trường học trên địa bàn huyện đồng loạt thực hiện dành một phút tưởng niệm các nạn nhân bị tai nạn giao thông vào lễ chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần ngày 11-11. Tại huyện Hải Hậu, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa để hưởng ứng chương trình cũng đã được triển khai. Phòng Công Thương huyện tham mưu cho Ban An toàn giao thông huyện tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; Công an huyện chỉ đạo đội Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong các nhà trường về nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông và biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông cho học sinh, phát thông điệp về đảm bảo an toàn giao thông trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong một tuần (từ ngày 11-11 đến ngày 16-11-2019).

Cùng với các hoạt động thăm hỏi chia sẻ khó khăn, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải); Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông đường bộ như: Chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng, đỗ đón, trả khách sai quy định, vượt đèn đỏ… Tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển xe máy, ô tô. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý xe ô tô chở hàng hóa quá tải trọng. Sở Giao thông Vận tải rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo; phát hiện những điểm, cung đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao để có biện pháp sớm khắc phục; chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa... 

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”! Các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” của tỉnh nhằm kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông; góp phần cảnh báo cho toàn xã hội về các nguyên nhân và nguy cơ tai nạn giao thông rình rập để nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông để trước hết là bảo vệ bản thân, gia đình và an toàn chung cho cộng đồng; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toan toàn giao thông; góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông năm 2019./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com