Ý chí của một người lính Bộ đội Cụ Hồ

08:10, 24/10/2019

Sinh ra và lớn lên ở làng quê thuần nông nghèo khó của xã Hải Giang (Hải Hậu), cựu chiến binh Vũ Mạnh Hùng hội tụ đầy đủ những phẩm chất thật thà, chất phác, cần cù, chịu khó của người dân nơi đây. Ông là một điển hình vươn lên vượt khó làm kinh tế giỏi, tạo nhiều việc làm cho hơn 200 lao động là con em, hội viên cựu chiến binh ở địa phương.

Cựu chiến binh Vũ Mạnh Hùng (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sông Giang giới thiệu sản phẩm gạch không nung.
Cựu chiến binh Vũ Mạnh Hùng (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sông Giang giới thiệu sản phẩm gạch không nung.

Ngược dòng thời gian, năm 1982, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia trở về, hành trang của ông vẻn vẹn có chiếc ba lô bạc màu cùng với bộn bề khó khăn, thiếu thốn. Kể về câu chuyện buổi đầu lập nghiệp sau khi rời quân ngũ, ông Hùng chia sẻ: “Trong những năm tháng lao động, học tập, tích lũy kiến thức, tôi may mắn được đọc một số tác phẩm và lời dạy của Bác, trong đó có bức thư đề ngày 10-10-1945 Bác gửi cho ngành Công Thương Việt Nam. Tôi nhớ có đoạn “Đội ngũ Doanh nhân phải… đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, “… muốn người ta giúp cho, trước hết phải tự cứu mình”. Bác dạy sản xuất phải “nhanh, bền, tốt, rẻ”… Lời dạy của Bác luôn là hành trang để tôi học tập và làm theo”.

Nung nấu ước mơ làm giàu trên chính quê hương, ông Hùng nhận thấy vùng đất bồi ven sông Ninh còn hoang hóa, chưa ai khai phá để phát huy tiềm năng đất đai, sông nước của quê hương mình. Năm 2005, vợ chồng ông quyết định dồn toàn bộ vốn tích góp, vay mượn thêm tiền để thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sông Giang, chuyên sản xuất gạch Tuy-nel. Đây là một quyết định khá táo bạo vì tâm lý của người dân lúc đó vẫn quen dùng gạch nung bằng lò thủ công truyền thống. Những ngày đầu lập nghiệp, nhiều khi khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua nhưng với bản lĩnh người lính, ông đã từng bước cho ra lò những viên gạch mới với chất lượng và mẫu mã đẹp. Bên cạnh đó, ông cùng gia đình tích cực động viên công nhân yên tâm làm việc, nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa lao đi tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Uy tín thương hiệu gạch tuy-nel dần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều khách hàng tìm về địa chỉ Công ty Sông Giang đặt hàng, ký hợp đồng cung cấp sản phẩm. Từ đó, đời sống công nhân được cải thiện, thu hút ngày càng nhiều lao động vào làm việc tại công ty. Để giúp cho doanh nghiệp của mình đứng vững trong cơ chế thị trường, trước những thử thách cạnh tranh gay gắt về chất lượng và giá thành, nhằm đảm bảo sự tăng trưởng của doanh nghiệp, ông đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ hiện đại; tiếp tục mở rộng quy mô diện tích nhà xưởng lên 5,7ha; đầu tư thêm một nhà máy sản xuất gạch không nung, công suất thiết kế 10 triệu viên/năm. Tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng, thu hút giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động, trong đó khoảng 100 công nhân làm việc thường xuyên với mức thu nhập ổn định từ 4-6 triệu đồng/người/tháng và khoảng hơn 100 lao động thời vụ. Trong đó ưu tiên hàng đầu là con em thương bệnh binh đồng đội, bộ đội xuất ngũ và lao động có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Mặc dù công việc sản xuất, kinh doanh bận rộn song ông không quên trách nhiệm của một cựu chiến binh; ông luôn dành thời gian để tham gia công tác Hội, công tác địa phương; vận động gia đình hội viên cựu chiến binh tham gia lao động sản xuất để góp phần cùng với địa phương xóa nghèo nhanh và bền vững. Ông cũng là người tích cực tham gia công việc từ thiện, ủng hộ, tài trợ cho phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Hải Giang và huyện Hải Hậu với tổng số trên 18 vạn viên gạch, trị giá gần 200 triệu đồng; ủng hộ các đoàn thể của xã như: Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh... từ 30-50 triệu đồng; ủng hộ các đoàn thể của huyện từ 20-30 triệu đồng/năm. Khi tuyến đường tỉnh 488C và phà Ninh Mỹ được mở rộng, ông đã vận động gia đình hiến hơn 600m2 đất và 1.200 khối cát san lấp. Đồng thời ông cũng là một tình nguyện viên 8 năm liên tục tham gia hiến máu tình nguyện của địa phương.

Dưới áp lực đòi hỏi ngày càng nâng cao của thị trường ông đã quyết định đầu tư 50 tỷ đồng nâng cấp công nghệ sản xuất, đã nâng công suất từ 20 triệu viên/năm lên 40 triệu viên/năm, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và cống hiến của bản thân, cựu chiến binh Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sông Giang huyện Hải Hậu đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bằng khen của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và UBND tỉnh./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com