Thành phố Nam Định tập trung giải pháp phòng ngừa tham nhũng

07:10, 22/10/2019

Thời gian qua, thành phố Nam Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các phường, xã thực hiện nghiêm túc những quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó, chú trọng các giải pháp phòng ngừa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tiêu cực... Do đó đã có tác dụng phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh điểm nóng gây mất ổn định an ninh trật tự.

Cán bộ phường Lộc Hạ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.  Bài và ảnh: Trần Văn Trọng
Cán bộ phường Lộc Hạ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. 

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xây dựng quy chế làm việc; ban hành Thông báo phân công nhiệm vụ đối với từng Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ nhằm gắn trách nhiệm của từng cá nhân đối với lĩnh vực, đơn vị được phân công phụ trách. Tổ chức quán triệt, triển khai và cụ thể hóa các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gắn với tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn thành phố một cách nghiêm túc, cụ thể và thiết thực. Công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí được gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X); Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI; XII) và thực hiện Chỉ thị số 03, 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Thành ủy đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả, trong đó có nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhấn mạnh yêu cầu thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy đã chỉ đạo trong sinh hoạt đảng và nhận xét, đánh giá đảng viên hàng năm phải có nội dung về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cán bộ, đảng viên phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, tạo nên phong trào tự tu dưỡng, rèn luyện, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tệ tham nhũng, lãng phí. Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, phải nêu gương về đạo đức, lối sống và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Mặt khác, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, lãng phí vào các cuộc họp thường kỳ của các cấp uỷ, tổ chức đảng và đánh giá đảng viên. Coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng với tinh thần kiên quyết, kiên trì, liên tục, đúng pháp luật, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác này. 

Trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ và các kế hoạch của UBND tỉnh, UBND thành phố về “Thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020”. Trong đó, đã chỉ đạo thực hiện quy định về minh bạch tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; giao các cơ quan Thanh tra, Nội vụ thành phố hướng dẫn các ban của Thành ủy; Mặt trận Tổ quốc thành phố; các phòng, ban, thuộc UBND thành phố; UBND các phường, xã tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2018, đến nay đã có 58/58 đơn vị thực hiện kê khai, đạt 100%; 686/686 người phải kê khai tài sản, thu nhập đã kê khai tài sản, thu nhập, đạt 100%. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong dự toán ngân sách Nhà nước, phân cấp nguồn thu, các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công khai, minh bạch chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, xét duyệt dự án, quản lý và sử dụng đất đai, tuyển dụng công chức, viên chức... thông qua các hội nghị của UBND thành phố, các phương tiện thông tin đại chúng; ban hành các văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với hoạt động phòng ngừa, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí cũng được cấp ủy, chính quyền thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Thành phố duy trì công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và thanh tra kinh tế - xã hội theo đúng quy định của pháp luật. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 770 phiên, tiếp 88 lượt người, giảm 140% so với cùng kỳ năm 2018; tiếp nhận 219 đơn, giảm 14,1% so với cùng kỳ năm 2018. Thực hiện được 4 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội. Đã hoàn thành 2 cuộc thanh tra đối với các công trình: cải tạo, nâng cấp trạm y tế xã Nam Phong và xây dựng cơ sở 2 Trường Mầm non Thống Nhất. Qua thanh tra chưa phát hiện hành vi tham nhũng của đối tượng được thanh tra, tuy nhiên vẫn còn tồn tại như việc quyết toán tăng khối lượng so với thực tế thi công số tiền hơn 25 triệu đồng. Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều vụ án liên quan đến tội tham nhũng, lãng phí được dư luận xã hội quan tâm đã được các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh và thành phố đưa ra xét xử kịp thời. Điển hình như các vụ án xảy ra tại xã Lộc An; Văn phòng đăng ký thông tin nhà đất thành phố, Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố và các phường Trần Tế Xương, Cửa Nam. 

Từ những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn, thành phố Nam Định đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, củng cố thêm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com