Phát huy hiệu quả các mô hình câu lạc bộ trong trường học

08:10, 21/10/2019

Nhằm góp phần hình thành năng lực và phẩm chất của học sinh, thời gian qua, Đoàn Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) đã thành lập các mô hình câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ sở thích cho học sinh, qua đó giúp các em học sinh phát huy năng khiếu và đam mê của mình. Đây không chỉ là nơi trải nghiệm, mà còn là công cụ để đoàn trường xây dựng một môi trường học tập tích cực hơn.

Các thành viên câu lạc bộ tại Lễ công chiếu phim ngắn "Bản giao hưởng Thầy ơi". Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Các thành viên câu lạc bộ tại Lễ công chiếu phim ngắn "Bản giao hưởng Thầy ơi". Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Qua thực tế cho thấy các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm là một trong những hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầy thú vị. Khi tham gia hoạt động, ngoài mục tiêu rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng, học sinh còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để phát triển năng khiếu. Khi các em có cơ hội thể hiện bản thân thì những năng lực, sở trường tiềm ẩn sẽ được đánh thức, câu lạc bộ chính là nơi nuôi dưỡng, “chắp cánh” cho những ước mơ, đam mê của những học sinh. Mô hình các câu lạc bộ học tập và hoạt động theo sở thích đang phát triển ngày một sâu rộng, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Đồng chí Đào Thị Ngọc Phương, Bí thư đoàn trường cho biết: “Các câu lạc bộ của trường thành lập nhằm phát huy năng lực học sinh trong các hoạt động ngoài giờ, từ đó rèn luyện, phát hiện, bồi dưỡng những em có thực lực phát huy sở trường. Mỗi em học sinh tham gia ít nhất một câu lạc bộ, vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi của các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường, vừa hạn chế học sinh mắc vào các tệ nạn xã hội”. Mỗi mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, đóng vai trò là “tế bào” cho hoạt động của các cơ sở Đoàn, Hội. Đến nay, toàn Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo có 1.268 đoàn viên, thanh niên. Đoàn trường đã chỉ đạo thành lập mới và duy trì hoạt động của 18 câu lạc bộ, tiêu biểu như: câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ sách và hành động, khiêu vũ, văn hóa nghệ thuật, kỹ năng sống, võ thuật, câu lạc bộ tổ chức sự kiện… Các câu lạc bộ đều đã được đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, gần gũi hơn với thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên trở thành chủ thể của hoạt động. Tiêu biểu như câu lạc bộ tiếng Anh tổ chức Ngày hội Halloween, thi Rung chuông vàng, tổ chức hoạt động thiện nguyện tại trung tâm dạy nghề trẻ em khuyết tật ở xã Lộc An; câu lạc bộ nghiên cứu khoa học tham gia Festival sáng tạo trẻ, ngày hội STEM; câu lạc bộ tổ chức sự kiện với liên hoan phim “Lời của tình yêu”, “Bản giao hưởng Thầy ơi”, đêm chung kết nữ sinh thanh lịch, hội trại tư vấn hướng nghiệp… Mỗi câu lạc bộ sẽ có lịch hoạt động riêng, thời gian hoạt động khác nhau, tùy vào đặc thù của câu lạc bộ. Đầu năm học, các câu lạc bộ tổ chức những đợt tuyển thành viên mới giúp các em học sinh mới vào trường có thêm sự tự tin, hòa nhập nhanh với môi trường mới. Với hình thức tự nguyện, học sinh thấy được khả năng cũng như sở thích của mình phù hợp với câu lạc bộ nào thì đăng ký. Các em được quyền đổi câu lạc bộ nếu tham gia không phù hợp. Với giáo viên chủ nhiệm thầy, cô phải theo dõi việc tham gia các câu lạc bộ của học sinh lớp mình, từ đó, có biện pháp xử lý, giúp đỡ, đề xuất ý kiến để học sinh lớp mình tham gia tốt hơn các câu lạc bộ. Mỗi câu lạc bộ hơn 10 học sinh đăng ký tham gia, có chương trình hành động cụ thể. Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh, em Nguyễn Minh Anh học sinh khối 11 được thầy, cô, bạn bè nhận xét kỹ năng giao tiếp đã tiến bộ từng ngày. Trước khi tham gia câu lạc bộ, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của em chỉ tạm được. Khi biết trường có câu lạc bộ tiếng Anh, em đăng ký tham gia ngay. Sau giờ học trên lớp, những buổi sinh hoạt của câu lạc bộ, em tham gia rất đầy đủ. Dưới sự hướng dẫn của thầy, cô và sự hỗ trợ của các bạn trong câu lạc bộ, giờ đây em rất tự tin về khả năng tiếng Anh của mình. Ngoài việc giúp các thành viên vui chơi, giải tỏa áp lực học tập, câu lạc bộ tiếng Anh đã giúp em tiến bộ hơn. Giờ đây, môn học đó không còn khó khăn với em nữa”. Hay em Trần Thị Minh Như, lớp 11 cho biết: “Em thích nhất là câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật vì nó giúp em thỏa niềm đam mê ca hát, giải tỏa được những áp lực, căng thẳng của việc học hành”. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn giao cho các câu lạc bộ chủ động tổ chức các hoạt động. Qua đó, các bạn được rèn luyện về công tác lập kế hoạch, tổ chức, kết hợp lý thuyết và thực tiễn, từ đó tích lũy kinh nghiệm sống và kỹ năng tốt. Mô hình các câu lạc bộ là môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên trở thành chủ thể của hoạt động, phát huy được tính sáng tạo của mình. Thực sự trở thành nơi các bạn trẻ chia sẻ kiến thức trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân. Các câu lạc bộ, đội, nhóm cũng chính là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến thanh niên; đồng thời là nơi phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ đoàn, hội tiêu biểu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Để đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, sở thích; tạo môi trường thuận lợi để rèn luyện và phát triển năng lực cho hội viên thanh niên; để các câu lạc bộ đó thực sự trở thành “Cánh tay nối dài” của Đoàn và Hội, thời gian tới, đoàn trường tiếp tục hoàn thiện công tác tổ chức, tăng cường bồi dưỡng các hội viên mang tính đào tạo nguồn bổ sung để kịp thời điều hành, tổ chức, duy trì hoạt động Câu lạc bộ khi có sự thay đổi về nhân sự Ban Chủ nhiệm, mời các chuyên gia về nói chuyện chuyên đề, xây dựng Diễn đàn tương tác…; thúc đẩy hoạt động xã hội hóa trong các câu lạc bộ để hoạt động có hiệu quả thiết thực.

Hoạt động của các câu lạc bộ Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo hướng toàn diện, tạo điều kiện để học sinh giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về trí tuệ, thẩm mỹ, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống, tránh xa các tệ nạn xã hội. Mô hình các câu lạc bộ trong trường học là cách làm mới, cho thấy những hiệu quả khả quan trong việc góp phần xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com