Mỹ Lộc chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

08:03, 27/03/2019

Chính sách hậu phương quân đội là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có vai trò to lớn đối với việc phát huy nhân tố tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nên luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện Mỹ Lộc đặc biệt quan tâm. Các chính sách đối với lực lượng tại ngũ, thôi phục vụ trong quân đội; chính sách liên quan tới thương binh, liệt sĩ, người có công; phong trào đền ơn đáp nghĩa đều được thực hiện kịp thời, chặt chẽ từ huyện đến các cơ sở, góp phần động viên những gia đình có công với cách mạng, tạo sự công bằng trong xã hội.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Lộc rà soát danh sách đối tượng được thụ hưởng các chính sách hậu phương quân đội.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Lộc rà soát danh sách đối tượng được thụ hưởng các chính sách hậu phương quân đội.

Trung tá Phạm Nhật Thăng, Chủ nhiệm chính trị (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Lộc) cho biết: Huyện Mỹ Lộc với đặc thù đã từng chia tách, sáp nhập tới 7 lần nên công tác lưu trữ hồ sơ tại huyện gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình xác lập đối tượng chính sách. Vì vậy, trong nhiều chính sách đang được triển khai thực hiện, huyện Mỹ Lộc đặc biệt quan tâm, tập trung nguồn lực lớn hơn đối với đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Đối với đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ triển khai thực hiện từ giữa năm 2018, Mỹ Lộc đã sớm thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban và các thành viên là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể hữu quan. Ban chỉ đạo đã phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện ủy, Đài phát thanh huyện biên soạn nội dung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến 11 xã, thị trấn trên địa bàn bằng các hình thức phát thanh trực tiếp, thông qua hội nghị báo cáo viên, mở các hội nghị chuyên đề tại các xóm, thôn, tổ dân phố. Từ đó, vận động, phát huy sức mạnh toàn dân, nhất là cựu chiến binh, cựu quân nhân, ban liên lạc truyền thống các đơn vị phát hiện, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ để tập hợp, đối chiếu với danh sách lưu trữ từ các cấp, xác định những trường hợp đã được quy tập, danh tính, khu vực phần mộ liệt sĩ chưa được quy tập. Để bảo đảm tính thống nhất quá trình triển khai thực hiện đề án từ huyện đến cơ sở, hạn chế thấp nhất những sai sót, huyện đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo đảng ủy, UBND, chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự và đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm, tổ dân phố tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn. Sau khi được trang bị đầy đủ kiến thức, quy trình tìm kiếm, ban chỉ đạo của huyện và các địa phương đã căn cứ vào danh sách nơi hy sinh, địa điểm chôn cất ban đầu của liệt sĩ, mộ liệt sĩ do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cung cấp, danh sách lưu trữ thông tin liệt sĩ tại huyện, xã, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố xác lập nhiều dữ liệu hữu ích phục vụ đề án. Trong đó, xác định toàn huyện có 1.429 liệt sĩ; 685 mộ liệt sĩ đã được quy tập vào các nghĩa trang; 465 mộ phần đã có cốt; tổng số mộ liệt sĩ vô danh là 220, chiếm số lượng khá lớn.

Việc thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế trên địa bàn huyện Mỹ Lộc đang gặp nhiều khó khăn do số đối tượng dự kiến được thụ hưởng chế độ theo Quyết định 49 khá lớn, với số lượng thống kê từ 11 xã, thị trấn lên tới 1.763 người. Tuy nhiên, hầu hết đối tượng đều không còn giấy tờ để đối chiếu; số tham gia dân công hỏa tuyến thời kỳ chống Pháp nhiều người đã chết; số còn lại tuổi đời đều cao. Căn cứ vào kế hoạch của ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 49 của tỉnh; hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện Mỹ Lộc đã ban hành Công văn số 72 và Kế hoạch số 18 yêu cầu các xã, thị trấn kiện toàn hội đồng chính sách và thành lập tổ tư vấn thực hiện Quyết định 49 với số lượng 16 đồng chí tại mỗi địa phương. Suốt quá trình tổ chức thực hiện, các xã, thị trấn luôn phát huy hiệu quả vai trò của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phối hợp trong các ban, ngành hữu quan; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; triển khai nghiêm túc, đúng quy trình xác minh 4 bước tại cấp thôn, xóm, tổ dân phố; quy trình 5 bước ở cấp xã, thị trấn. Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm triển khai, thực hiện tốt Quyết định số 49 của Chính phủ. Tính đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Lộc đã xác minh số đối tượng được thụ hưởng là 483 trường hợp; bao gồm 135 người thuộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp, 291 ở thời kỳ chống Mỹ và 57 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Song song với hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và thực hiện Quyết định số 49, huyện Mỹ Lộc cũng từng bước triển khai chính sách đối với lực lượng tại ngũ, thôi phục vụ trong quân đội; thường xuyên chăm lo đến đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và các phong trào đền ơn đáp nghĩa. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện Mỹ Lộc đã tổ chức gặp mặt 125 cán bộ quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn; trợ cấp một lần cho 146 đối tượng theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ; khánh thành, bàn giao một nhà tình nghĩa cho thương binh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Mỹ Phúc; tặng quà cho 100% gia đình chính sách và nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực khác…

Với việc chăm lo, triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác hậu phương quân đội theo đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đối tượng chính sách, gia đình quân nhân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện đúng đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.

Bài và ảnh: Xuân Thu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com