Sự học ở một vùng quê biển

02:01, 22/01/2019

Là vùng quê biển với 92% đồng bào theo đạo Công giáo, từng được coi là “vùng trũng” giáo dục của tỉnh với tỷ lệ học sinh bỏ học cao, cơ sở vật chất trường lớp nghèo nàn, đến nay, sự học ở xã Hải Lý (Hải Hậu) đã thay đổi rõ rệt. Cả 3 trường học của xã đều được xây dựng cao tầng khang trang và đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục ngày một nâng cao, hoạt động khuyến học khuyến tài luôn đứng trong tốp dẫn đầu huyện.

Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hải Lý (Hải Hậu).
Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hải Lý (Hải Hậu).

Để thay đổi nếp nghĩ của người dân về việc học của con em, Đảng ủy, UBND xã đã họp bàn, đưa ra nhiều biện pháp. Trong đó bắt đầu từ việc tuyên truyền, vận động linh mục, các chức sắc tôn giáo tham gia Hội Khuyến học xã. Nhiều học sinh con nhà nghèo đã được cấp học bổng để tiếp tục đến trường, học sinh nữ được khuyến khích học lên cao, học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng được tuyên dương, khen thưởng trước thánh đường. Đến nay, cả 10 xứ, họ đạo trong xã đều có chi hội khuyến học hoạt động có hiệu quả. Song song với việc khơi dậy sự quan tâm việc học hành của con em đến mỗi người dân, xã tập trung vào tuyên truyền, vận động nhân dân và từ các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất các trường học với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Trường Trung học cơ sở Hải Lý từ khu nhà học đã xuống cấp, năm học 2017-2018, nhà trường đã được Đảng ủy, UBND xã đầu tư xây mới 16 phòng học và phòng chức năng với kinh phí 8,5 tỷ đồng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Trên nền tảng đó, nhà trường đã kêu gọi các thế hệ học sinh cũ của nhà trường và các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ kinh phí mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học. Từ năm học 2012-2013, ông Lê Trần Hà, một học sinh cũ thành đạt của nhà trường đang công tác tại Thành phố Vũng Tàu cam kết xây dựng và tài trợ lâu dài cho “Quỹ khuyến dạy và khuyến học” của nhà trường để động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân giáo viên và học sinh có thành tích cao trong công tác và học tập, mỗi năm từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Sự  quan tâm, động viên về vật chất, tinh thần kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND xã và các cấp, các ngành, của các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các thế hệ học sinh cũ là nguồn động viên, khích lệ với mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh giúp cho chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Năm học 2017-2018, nhà trường có 4 học sinh được chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 3 em đoạt giải nhì. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường đã có 74/82 em thi đỗ vào các trường trung học phổ thông. 

Cô và trò Trường Mầm non Hải Lý (Hải Hậu).
Cô và trò Trường Mầm non Hải Lý (Hải Hậu).

Các trường mầm non, tiểu học cũng được Đảng ủy, UBND xã quan tâm, đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Trường mầm non xã hiện có 2 khu với diện tích 7.700m2 gồm 17 phòng học, 8 phòng chức năng được xây dựng kiên cố và khuôn viên rộng, thoáng mát. Trường Tiểu học Hải Lý cũng đã nỗ lực phấn đấu giữ vững và phát huy hiệu quả các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. 

Với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã trong việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục cùng với phương thức quản lý mới của ban giám hiệu các nhà trường, đội ngũ giáo viên các bậc học ở Hải Lý đều cố gắng trau dồi kiến thức, học tập để nâng cao trình độ. Mỗi giáo viên đều trở thành người cha, người mẹ, là anh, chị của học sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như chia sẻ với học sinh, đồng thời khuyến khích, động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập. Các chi hội khuyến học và các tổ chức đoàn thể cũng đặc biệt quan tâm, động viên học sinh đến trường và nhắc nhở phụ huynh dành thời gian cho con em học tập tại nhà. Những học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ các khoản đóng góp và sách bút, quần áo đồng phục và được miễn giảm trong các buổi dạy thêm tại trường. Chất lượng giáo dục ở các bậc học được nâng cao; Trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở Hải Lý nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc của huyện và của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com