Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:08, 31/08/2018

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đến ngày 1-8-2018, số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh đạt 1.992,503 tỷ đồng. Trong đó, số thu BHXH bắt buộc đạt 1.135,595 tỷ đồng; số thu BHTN đạt 82,209 tỷ đồng; số thu BHXH tự nguyện là 15,385 tỷ đồng; số thu BHYT là 755,548 tỷ đồng; số thu lãi chậm đóng BHXH, BHYT là 3,766 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh, KCN Bảo Minh thực hiện tốt chính sách BHXH cho NLĐ.
Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh, KCN Bảo Minh thực hiện tốt chính sách BHXH cho NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Lương Ba, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Theo quy định của Luật BHXH, từ năm 2018, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong việc xây dựng quy trình hỗ trợ, thủ tục thanh quyết toán kinh phí. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thực hiện lộ trình phấn đấu đến năm 2020 có 35% lực lượng lao động tham gia BHXH. Công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của BHXH tỉnh tiếp tục được đổi mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, công chức và các đơn vị. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người lao động kịp thời, đầy đủ, đảm bảo chi khám chữa bệnh (KCB) cho hơn 1 triệu lượt người, nhất là người nghèo, cận nghèo, người có công với nước, giúp họ thoát khỏi gánh nặng về tài chính khi ốm đau, bệnh tật để ổn định cuộc sống. BHXH tỉnh tiếp tục triển khai ứng dụng hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (TST), quản lý tài chính - kế toán (TCKT), quản lý chính sách (TCS), tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí KCB điện tử từ các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đảm bảo dữ liệu thanh toán chi phí KCB BHYT được gửi lên cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân thanh toán ra viện, đáp ứng việc quản lý thông tuyến KCB và là nguồn dữ liệu để phục vụ công tác giám định thanh, quyết toán KCB BHYT điện tử đối với các cơ sở KCB BHYT trong toàn tỉnh. Từ tháng 3-2018, BHXH tỉnh chính thức đưa hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng vào quản lý trên phần mềm, đáp ứng kịp thời việc nâng lương, khen thưởng, phúc lợi, đảm bảo được quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. BHXH tỉnh phối hợp với Tổ chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT (HGĐ) hỗ trợ BHXH các huyện, thành phố đồng bộ cơ sở dữ liệu HGĐ với dữ liệu quản lý thu, cấp sổ thẻ (TST), tiếp tục hoàn thiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHYT, mã số BHXH được cấp cho mỗi người là duy nhất, khắc phục được tình trạng cấp trùng thẻ BHYT. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện đúng các quy định của ngành. Qua quá trình thanh tra, kiểm tra trên 90 đơn vị, BHXH tỉnh đã phát hiện 108 lao động, truy thu 68 triệu đồng do đóng không đúng mức quy định. Số tiền các đơn vị sử dụng lao động nợ khi có quyết định thanh tra, kiểm tra là 1.083.375.357 đồng. Số tiền nợ đóng đơn vị đã nộp trong thời gian thanh tra, kiểm tra là 103.634.002 đồng; số tiền nợ đóng được đơn vị nộp khi thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra là 979.741.357 đồng. Thu hồi về quỹ BHYT số tiền các cơ sở KCB BHYT chi sai quy định là 75.042.900 đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn nhiều vướng mắc. Tình trạng nợ đọng dây dưa, bắc cầu đang trở thành phổ biến ở các doanh nghiệp. Nhiều đơn vị nợ như: Cty CP Thương mại tổng hợp Nam Định, Cty CP Xây dựng Thuỷ lợi Sông Hồng, Cty CP Xây lắp I - Nam Định, Cty CP Coma 19, Cty CP Dệt kim Thắng Lợi... Một số doanh nghiệp còn chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN và chưa tham gia hết số người lao động thuộc diện phải tham gia cho người lao động, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân. Tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Số người tham gia BHYT tăng nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra. Toàn tỉnh có 39 đầu mối ký hợp đồng KCB BHYT, số lượt người KCB BHYT ngày càng tăng, trong khi đó số lượng bác sĩ làm công tác giám định BHYT còn thiếu nên rất vất vả trong thực hiện giám định chi phí KCB BHYT. Việc kiểm soát thông tuyến và kiểm soát đa tuyến còn hạn chế do một số cơ sở KCB BHYT chưa đẩy kịp thời dữ liệu KCB lên hệ thống khi có phát sinh và bệnh nhân còn tự đi KCB BHYT tại các tỉnh khác.

Những tháng cuối năm 2018, BHXH tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 87% dân số toàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; trong đó, tập trung vào đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chủ động đôn đốc các đơn vị thu nộp BHXH, BHYT, BHTN theo đúng thời gian quy định, hạn chế mức thấp nhất số đơn vị nộp chậm, nợ đọng. Tổ chức cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời đúng đối tượng. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Duy trì ổn định lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho các đối tượng, đảm bảo an toàn tiền mặt. Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng hưởng BHXH. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng các chế độ chính sách BHXH, BHYT. Để thực hiện các chỉ tiêu đạt kết quả đề ra, BHXH phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó Sở Y tế tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng KCB và dịch vụ y tế; cải cách thủ tục KCB đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi KCB BHYT. Sở GD và ĐT chỉ đạo phòng GD và ĐT các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên; đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. UBND các huyện, thành phố, trên cơ sở chỉ tiêu bao phủ BHYT được UBND tỉnh giao, thực hiện điều chỉnh, giao lại chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2017-2020 cho từng xã, phường, thị trấn; giám sát việc thực hiện chỉ tiêu của các đơn vị hằng năm. Tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện việc kê khai, bình xét hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn quản lý chuyển phòng LĐ-TB và XH để kiểm tra, xét duyệt làm căn cứ thu và cấp thẻ BHYT theo quy định. Chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHYT tại địa phương. Có những biện pháp mạnh để xử lý các doanh nghiệp cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com