Hiển Khánh viết tiếp truyền thống

08:08, 31/08/2018

Tháng Tám, chúng tôi lại về quê hương Hiển Khánh (Vụ Bản) anh hùng, cái nôi nuôi dưỡng, chở che bao thế hệ cán bộ cách mạng của địa phương. Truyền thống cách mạng vẻ vang, tự hào đó đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây gìn giữ, phát huy trong công cuộc đổi mới xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nông thôn xã Hiển Khánh trong công cuộc đổi mới.
Nông thôn xã Hiển Khánh trong công cuộc đổi mới.

Tại ngôi nhà riêng ở thôn Đào, tôi cùng 2 đồng chí cán bộ của xã Hiển Khánh như được sống lại không khí hào hùng, sục sôi ý chí cách mạng của những ngày “cướp chính quyền” của người dân Hiển Khánh qua lời kể của đảng viên, cán bộ lão thành vừa vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt 19-5-2018 Trần Văn Hoan, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vụ Bản. Mặc dù năm nay đã 92 tuổi nhưng người đảng viên, cán bộ trung kiên ngày nào vẫn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn với giọng nói hào sảng và đầy tự hào về truyền thống quê hương. Trong ký ức của mình, ông vẫn nhớ như in ngày 20-8-1945 khi một số thanh niên được tham gia cuộc mít tinh giành chính quyền ở huyện trở về làng loan báo tin cách mạng thắng lợi, ông Hoan và nhân dân khắp các thôn làng rất phấn khởi. Nhà nhà náo nức chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu chờ đón Việt Minh trở về phế bỏ “lũ hào lý, chức dịch” ác bá, hống hách, trả lại tự do cho dân làng và thiết lập chính quyền cách mạng. Nhận thấy vai trò, vị trí chiến lược của Hiển Khánh đối với phong trào cách mạng các xã miền Thượng của huyện, đầu năm 1946, chính quyền huyện đã phân công đồng chí Trần Văn Rứa, cán sự Đảng của Huyện ủy về lựa chọn, bồi dưỡng và thành lập “liên chi bộ Đảng” của 3 xã Tân Dân, Lục Hợp và Thượng Hòa do đồng chí Triệu Văn Xương làm Bí thư. Có tổ chức Đảng lãnh đạo, các phong trào thi đua khôi phục sản xuất, các lớp bình dân học vụ, xây dựng lực lượng dân quân du kích... đã nhanh chóng phát triển thu hút, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đầu năm 1948, với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, chàng trai trẻ Trần Văn Hoan đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và được phân công làm Phó Bí thư Đoàn xã... Ông Hoan nhớ lại, phong trào cách mạng ở khắp các “làng trên, xóm dưới” trong xã luôn được hun đúc rèn luyện nên trong suốt thời kỳ chống Pháp, chống tề, nhân dân các thôn Đào, thôn Lời, Lại Xá, Thám Thanh, Liên Xương... đã tập trung xây dựng lực lượng dân quân du kích, huy động nhân lực, vật lực rào làng, đào hào giao thông, hầm bí mật, tạo cơ sở để cán bộ và dân quân du kích bám trụ tiêu diệt địch và duy trì phong trào cách mạng của địa phương. Địa bàn xã trở thành nơi che giấu cán bộ Việt Minh và là nơi sinh hoạt Đảng và các tổ chức hội, đoàn thể của huyện. Phong trào cách mạng không ngừng lớn mạnh nên Hiển Khánh trở thành “cái gai trong mắt quân Pháp”. Tháng 3-1951, chúng tổ chức trận càn quy mô nhằm tiêu diệt lực lượng cách mạng nhưng cán bộ, quân và dân Hiển Khánh đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu đẩy lùi quân địch. Với những đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền quân và dân địa phương trong các cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương, Tổ quốc, tháng 12-2000, Đảng bộ, quân và dân Hiển Khánh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trải qua các giai đoạn cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và người dân Hiển Khánh luôn phát huy cao tinh thần cách mạng, tập trung khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh cũng như tranh thủ những nguồn lực để đầu tư cho phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo dựng diện mạo nông thôn mới (NTM) cho quê hương trên đường đổi mới. Đồng chí Phạm Công Hảo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Năm 2015, Hiển Khánh đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo tập trung huy động các nguồn lực để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Theo đó, xã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản xuất nông nghiệp. Tích cực kiên cố hóa hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng; quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi, phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại, mang lại thu nhập cao cho nhân dân. Xã tích cực phối hợp với các ban, ngành, phòng chuyên môn của huyện hỗ trợ các doanh nghiệp: Cty Enter.B, Cty CP Nam Âu, Cty CP Thành Vinh đang đầu tư trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động của địa phương với thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng. Sản xuất CN-TTCN phát triển ổn định đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của xã, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và đóng góp tích cực việc củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của xã. Bên cạnh đó, xã cũng quan tâm chỉ đạo kiện toàn tổ chức, chuyển đổi hoạt động các HTX theo Luật HTX năm 2012 theo hướng đẩy mạnh làm dịch vụ, hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Nhờ đó kinh tế trang trại, gia trại ở địa phương phát triển nhanh và bền vững. Đến nay, toàn xã có 38 trang trại, gia trại với tổng diện tích 43,7ha; trong đó có 12 trang trại đạt tiêu chí mới của Bộ NN và PTNT. Năm 2017, tổng doanh thu của các trang trại đạt 6,7 tỷ đồng. Trong những năm qua, các HTX đã tổ chức trình diễn nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi và nuôi thủy sản; tổ chức 5 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh cây trồng, vật nuôi, nuôi thủy sản cho hơn 600 lượt nông dân. Đặc biệt, xã đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung, sử dụng lò đốt rác và giao HTX cựu chiến binh Vạn Xuân tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác hằng tuần nên môi trường sống của bà con luôn được bảo đảm. Nhờ tập trung phát triển toàn diện kinh tế nên an sinh xã hội trên địa bàn xã luôn được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện và nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 còn 1,85%, giảm 0,45% so với năm 2015. Cả 11/11 thôn có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng. 100% số hộ dân trong xã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ gia đình có đủ 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn là 95%... 

Thành quả trong xây dựng quê hương những năm qua là minh chứng cho tinh thần cách mạng, anh hùng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hiển Khánh. Các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân hôm nay đang tiếp tục bồi đắp, làm giàu thêm truyền thống cách mạng của quê hương. Đó cũng là nền tảng vững chắc để quê hương giàu truyền thống cách mạng này tiếp tục vươn lên theo mục tiêu ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com