Trực Ninh nâng cao hiệu quả hoạt động tủ sách nhà văn hóa thôn xóm

08:07, 27/07/2018

Hiện nay, ở cả 391 thôn, xóm, TDP của huyện Trực Ninh đều đã hoàn thiện xây dựng được NVH. Với hệ thống NVH đồng bộ, cùng việc đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, mô hình tủ sách NVH thôn, xóm luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu thông tin, nghiên cứu, học tập của các cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Người dân thôn An Trung Trong (xã Phương Định) đọc sách tại NVH thôn.  Bài và ảnh: Khánh Dũng
Người dân thôn An Trung Trong (xã Phương Định) đọc sách tại NVH thôn.

Đến nay, toàn huyện có trên 70% NVH thôn, xóm, TDP trang bị tủ sách với đa dạng các loại sách, báo, tạp chí thuộc các lĩnh vực: kinh tế - chính trị, văn hoá - xã hội. Kinh phí xây dựng các tủ sách phần lớn do nhân dân đóng góp. Một số xã, thị trấn có mô hình tủ sách NVH thôn, xóm hoạt động hiệu quả như: Thị trấn Cổ Lễ, Thị trấn Cát Thành, Thị trấn Ninh Cường; các xã: Trực Chính, Phương Định, Việt Hùng, Trực Mỹ, Trực Hưng, Trực Nội, Trực Thanh, Trực Tuấn… Xã Phương Định có 15/25 thôn trang bị tủ sách, duy trì về số lượng và chất lượng để phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân. Để xây dựng tủ sách NVH, các chi Hội: CCB, Người cao tuổi, Phụ nữ đã tích cực vận động nhân dân ủng hộ các đầu sách, báo, tạp chí. Từ khi tủ sách NVH được xây dựng đồng bộ, phong trào đọc sách của nhân dân trong xã ngày càng được nhân rộng. Xã đã thành lập được CLB đọc sách báo sinh hoạt sôi nổi, hiệu quả với 80 hội viên người cao tuổi. Ông Lê Thanh Tứ, 70 tuổi, chủ nhiệm CLB cho biết: “Với người cao tuổi, đọc sách, báo là nhu cầu sinh hoạt tinh thần bổ ích”. Là chủ nhiệm CLB, ông đã cùng các hội viên vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn xã ủng hộ kinh phí để mua sách, báo. Thông qua hoạt động tủ sách NVH, CLB khuyến khích những người có trình độ lý luận chính trị tìm hiểu các thông tin thời sự trong nước và quốc tế để truyền đạt, giới thiệu cho bà con. Tại xã Trực Nội, hoạt động của tủ sách NVH được duy trì và phát huy trong nhiều năm nay. Tủ sách NVH thôn Sa Nhì là mô hình tủ sách NVH tiêu biểu được hình thành từ năm 2014. Trong quá trình xây dựng làng văn hóa, chi bộ thôn đặt mục tiêu nâng cao văn hoá đọc cho người dân. Ban chi ủy thôn đã bàn bạc, vận động nhân dân địa phương và con em xa quê hương xây dựng tủ sách cộng đồng. Nhờ đó, nhiều con em thôn Sa Nhì ở khắp nơi đã gửi sách, báo, tạp chí về ủng hộ. Đến nay, tủ sách NVH của thôn Sa Nhì đã có trên 30 đầu báo, tạp chí và gần 200 cuốn sách đa dạng về chủng loại. Ban chủ nhiệm NVH đã duy trì lịch mở cửa phục vụ người dân đến mượn sách vào các ngày cuối tuần; mỗi người được mượn từ 1-2 cuốn/lần theo nguyện vọng, đồng thời thực hiện tốt quy định giữ gìn, bảo quản sách. Ở thôn Nam Ngoại, xã Trực Mỹ, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận đã vận động nhân dân địa phương hỗ trợ sách, đóng góp kinh phí để xây dựng tủ sách NVH. Nhờ đó, đến nay, tủ sách thôn Nam Ngoại có trên 500 bản sách và các đầu báo. Ban chủ nhiệm NVH đã phân loại sách theo các thể loại: thơ, truyện thiếu nhi, sách khoa học, sách lịch sử, cẩm nang trồng trọt, chăn nuôi… để người dân dễ tra cứu.

Cùng với thôn Nam Ngoại, cả 6 tủ sách NVH của các thôn trong xã như: Quỹ Trung, Nam Mỹ, Thành Hưng, Quỹ Ngoại, Xa Đê, Cống Vòng cũng hoạt động hiệu quả. Ở xã Việt Hùng, năm 2011, khi triển khai xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, phát động phong trào xây dựng mô hình tủ sách NVH đến các thôn, xóm. Xã có cơ chế hỗ trợ mỗi xóm từ 20-50 triệu đồng xây dựng NVH và trích một phần kinh phí để xây dựng tủ sách NVH, tạo điều kiện để người dân tìm hiểu, tra cứu, tìm hiểu kiến thức, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. UBND xã giao Hội CCB xã quản lý, hướng dẫn, giới thiệu, tuyên truyền về tủ sách NVH. Đến nay, cả 25 xóm trong xã đều có tủ sách NVH. Nhiều tủ sách NVH xóm có hàng trăm đầu sách gồm nhiều lĩnh vực như: pháp luật, lý luận chính trị, khoa học - kỹ thuật, văn học - nghệ thuật, sách tham khảo dành cho học sinh… Tại xóm Đoài 2, tủ sách NVH với nhiều loại sách thiết yếu phục vụ thuận lợi việc tra cứu, giải trí của nhân dân. Đặc biệt, khi triển khai xây dựng NTM, tủ sách NVH của xóm được bổ sung các tài liệu về bộ tiêu chí xây dựng NTM, các văn bản hướng dẫn thực hiện dồn điền đổi thửa, làm đường giao thông nông thôn. Tại xã Trực Hưng, CLB Người cao tuổi ở các thôn luôn sinh hoạt thường xuyên với các hoạt động đọc sách, báo, kể chuyện dân gian... Nắm bắt được nhu cầu của người cao tuổi là yêu thích sách, báo, các thôn đã bổ sung số lượng sách, đầu tư bàn, ghế... Đến nay, cả 7 thôn trong xã đều có tủ sách NVH. Nhiều thôn có mô hình tủ sách NVH hoạt động hiệu quả như: Hồng Tiến, Hưng Lễ, Quỹ Trại, Phú Mỹ, Quyết Thượng, Nhật Tân... Xã Trực Tuấn có 14/15 xóm có NVH. Hiện xã có 10/14 NVH có tủ sách pháp luật. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được nhân dân tiếp nhận qua hệ thống tủ sách NVH đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm. Đồng chí Mai Văn Lịch, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Các ấn phẩm của Báo Nam Định, Báo Nhân dân, Báo Pháp luật… ở các chi bộ, sau khi khai thác ở Bưu điện văn hoá xã đều được luân chuyển đến tủ sách NVH các xóm phục vụ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Mô hình tủ sách NVH thôn, xóm ở Trực Ninh đã góp phần tích cực tuyên truyền đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân; giúp nhân dân nắm bắt, mở rộng những kiến thức trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, khoa học, công nghệ… áp dụng trong cuộc sống, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com