Hội Phụ nữ Hải Long vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế

08:07, 24/07/2018

Hội Phụ nữ xã Hải Long (Hải Hậu) có 1.781 hội viên, sinh hoạt tại 20 chi hội. Triển khai phong trào “Phụ nữ Hải Hậu chung sức xây dựng NTM bền vững và phát triển” giai đoạn 2015-2020, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả góp phần đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương.

Khám bệnh cho hội viên phụ nữ tại Trạm Y tế xã Hải Long.
Khám bệnh cho hội viên phụ nữ tại Trạm Y tế xã Hải Long.

Xã Hải Long đạt chuẩn NTM từ năm 2014. Là xã có phong trào tương đối toàn diện, tuy nhiên sau khi đạt xã NTM, số người dân tham gia BHYT có chiều hướng giảm. Trước thực tế này, năm 2014, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức rà soát các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; trao tặng 24 thẻ BHYT cho 24 hội viên; hỗ trợ 103 hội viên mua BHYT với số tiền gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi hết hỗ trợ, hội viên không tiếp tục tham gia BHYT do số tiền mua thẻ khá lớn, trong khi phần lớn chị em làm nông nghiệp, thu nhập thấp. Bên cạnh đó, nhận thức của chị em về ý nghĩa của thẻ BHYT chưa cao nên chỉ mua cho những người bệnh nặng; một số người có tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước… Vì vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã thời điểm đó chỉ đạt 75%. Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của cán bộ, hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình; tăng cường vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc tuyên truyền, tham gia, thực hiện các chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước, năm 2016, Hội Phụ nữ xã chủ động tham gia xây dựng NTM bền vững và phát triển với nội dung: “Vận động hội viên tham gia nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Hội Phụ nữ xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai xuống từng chi hội; trên cơ sở đó, các chi hội tổ chức khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên về nhu cầu tham gia BHYT, những khó khăn, vướng mắc xung quanh việc khám, chữa bệnh BHYT. Hội Phụ nữ xã phối hợp với Đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về quyền và lợi ích của người tham gia BHYT; trực tiếp xuống các chi hội để cùng đến nhà gặp gỡ vận động hội viên phụ nữ mua BHYT. Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, nhận thức của hội viên phụ nữ đã có chuyển biến rõ rệt. Nhiều nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT được thành lập. Mỗi nhóm có 12 hội viên tham gia, đóng tiết kiệm 100 nghìn đồng/hội viên/tháng. Các nhóm đi vào hoạt động nền nếp, bình quân mỗi tháng mua được 70-80 thẻ cho hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình. Chỉ sau một năm triển khai mô hình, Hội Phụ nữ xã

đã vận động, thu hút 456 hội viên, phụ nữ tham gia nhóm tiết kiệm và mua được trên 900 thẻ BHYT cho chị em và gia đình hội viên. Hội Phụ nữ xã còn quan tâm hỗ trợ cho hội viên thuộc hộ trung bình mua thẻ BHYT với tổng trị giá 3 triệu đồng. Một số hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ mua thẻ BHYT như các chị Phạm Thị Thắm, Trần Thị Khuyên ở chi hội 13. Các hoạt động của Hội Phụ nữ xã đã góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã năm 2016 và 2017 lên trên 90%, tăng 15% so với trước khi triển khai mô hình. Đến nay, toàn xã có tổng số 64 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT với 768 thành viên tham gia. Riêng trong những tháng đầu năm 2018, hội viên phụ nữ đã mua cho các thành viên trong gia đình gần 1.000 thẻ BHYT. Việc thành lập mô hình được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Chị Trần Thị Phượng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Mô hình này rất thiết thực với hội viên phụ nữ, giúp cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn đỡ được một phần kinh phí khi mua BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Mô hình cũng thể hiện vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp chính đáng của hội viên, qua đó thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội”. Qua thực tế triển khai, hoạt động của mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” được đánh giá là phù hợp với điều kiện kinh tế của hộ gia đình tại khu vực nông thôn để hằng năm có khoản quỹ tiết kiệm mua BHYT cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Hội viên tham gia nhóm tiết kiệm, mỗi tháng chỉ phải bỏ ra số tiền 100 nghìn đồng/người nhưng khi lấy tiết kiệm, mỗi người có đủ tiền mua thẻ cho hai thành viên trong gia đình. Ngoài ra, lợi ích mà tấm thẻ BHYT mang lại rất lớn, nhất là với những người đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên. Với phương châm “tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”, bên cạnh việc phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật, mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” còn làm thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, nâng cao ý thức và chủ động đi khám bệnh để chăm lo sức khỏe.

Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Hải Long tiếp tục hướng dẫn các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia BHYT, nhân rộng mô hình, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, phấn đấu để xã Hải Long đạt tiêu chí NTM bền vững và phát triển trong năm 2018./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com