Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số

07:07, 18/07/2018

Xã Hải Tây (Hải Hậu) hiện có 2.175 hộ với 7.225 khẩu, trong đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm trên 27% dân số. Xác định thực hiện tốt công tác dân số - KHHGÐ là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống, Ðảng uỷ, UBND xã Hải Tây tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KHHGÐ. Năm 2017 và 6 tháng năm 2018, xã Hải Tây có 100% bà mẹ và trẻ em được chăm sóc sức khỏe sau sinh; 100% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ; tỷ lệ giới tính khi sinh đạt mục tiêu đề ra là 112 cháu trai/100 cháu gái; quy mô gia đình nhỏ từ (1-2 con) được đông đảo các cặp vợ chồng trẻ chấp nhận. Ðạt được kết quả trên, Ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGÐ xã đã triển khai hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: Ðề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”; mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”; mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Ðồng thời lồng ghép các nội dung của công tác nâng cao chất lượng dân số gắn với các phong trào: “Xây dựng thôn, xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng khu dân cư 5 không”, “Phòng chống tội phạm, xây dựng xóm không có tai tệ nạn xã hội”, phong trào tự quản, tự phòng, tự bảo vệ… Hệ thống NVH tại 16 xóm đã được đầu tư xây dựng với kinh phí chủ yếu do nhân dân đóng góp, được trang bị đầy đủ bàn ghế, loa đài… phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư, các buổi truyền thông dân số, sinh hoạt câu lạc bộ... Hoạt động của các câu lạc bộ: “Trợ giúp pháp lý”; “Phụ nữ không sinh con thứ 3”; “Gia đình hạnh phúc”... đã trang bị cho từng hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, dân số - KHHGÐ, sức khỏe phụ nữ, trẻ em; tình trạng mất cân bằng giới tính, cách phòng tránh HIV qua đường tình dục, biện pháp tránh thai…

CLB Dưỡng sinh NCT xã Hồng Thuận (Giao Thủy) - điểm sáng trong phong trào
CLB Dưỡng sinh NCT xã Hồng Thuận (Giao Thủy) - điểm sáng trong phong trào "Cộng đồng chung tay chăm sóc NCT" của huyện và tỉnh.

Trong 6 tháng năm 2018, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGÐ. Ðến nay đã có 8 đơn vị thực hiện triển khai chiến dịch là: Thành phố Nam Ðịnh và các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy. Trung tâm Dân số - KHHGÐ các huyện, thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức chiến dịch, nhất là ở các xã có mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Trong thời gian triển khai chiến dịch truyền thông, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã tăng cường hỗ trợ cho các trạm y tế về trang thiết bị dụng cụ, dịch vụ kỹ thuật đảm bảo an toàn, thuận tiện, kịp thời cho đối tượng. Các huyện đều bố trí máy siêu âm phục vụ trong chiến dịch, được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, vì vậy Chiến dịch đã thu hút được nhiều đối tượng đến thực hiện dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGÐ. Qua số liệu tổng hợp ban đầu, các địa phương trong tỉnh hỗ trợ 276 triệu 700 nghìn đồng để tổ chức chiến dịch. Công tác truyền thông, giáo dục dân số - KHHGÐ được đội ngũ cán bộ chuyên trách cùng với cộng tác viên dân số phối hợp và lồng ghép các nội dung tuyên truyền cho phù hợp với từng nhóm đối tượng ở địa phương thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt các câu lạc bộ, hội nghị. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các chỉ tiêu về dân số - KHHGÐ toàn tỉnh đã đạt được kết quả đề ra: Số trẻ sinh ra trong tỉnh là 11.308 trẻ, giảm 193 trẻ so với cùng kỳ năm 2017; tỷ số giới tính khi sinh 115 cháu trai/100 cháu gái (tương đương với cùng kỳ năm 2017). 

Năm 2018 và những năm tiếp theo, tỉnh ta phấn đấu có trên 80% phụ nữ có kiến thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh; 80% số người cao tuổi có kiến thức về chăm sóc sức khỏe một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; 90% nam, nữ độ tuổi sinh đẻ có kiến thức về nguyên nhân, hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh. Duy trì tốc độ giảm sinh trung bình mỗi năm 0,1o/oo. Nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ em; giảm bệnh, tật và tử vong ở trẻ em; giảm tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản. Giảm nhiễm khuẩn đường sinh sản; chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm ung thư đường sinh sản. Cải thiện sức khỏe sinh sản của vị thành niên và thanh niên. Tăng tỷ lệ điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS thân thiện với người chưa thành niên và thanh niên lên trên 20% tổng số điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS. Giảm số người chưa thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn xuống dưới 0,3%. Giảm tỷ số giới tính khi sinh xuống còn 110 cháu trai/100 cháu gái. Ðể thực hiện mục tiêu đề ra, các cấp ủy Ðảng, chính quyền cần tập trung chỉ đạo tăng cường lồng ghép các yếu tố về dân số vào triển khai chính sách, xây dựng và quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Ðảng và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền đối với công tác dân số - KHHGÐ, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác dân số - KHHGÐ. Hoàn thiện, kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác dân số - KHHGÐ từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số bằng việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm đủ số lượng, mạnh về chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả các hoạt động truyền thông giáo dục với những nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng. Ðặc biệt cần chú trọng tới khu vực khó khăn, khu vực chưa đạt các chỉ tiêu về dân số, đối tượng khó tiếp cận nhằm nâng cao nhận thức, thái độ thực hành dân số, SKSS. Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng việc triển khai các đề án, mô hình nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng công tác dân số - KHHGÐ như: Ðề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Ðề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh; Ðề án “Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển tỉnh Nam Ðịnh”; mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, mô hình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm tại các cơ sở siêu âm, cơ sở sử dụng kỹ thuật cao hướng dẫn sinh con theo ý muốn, cơ sở nạo phá thai vì mục đích lựa chọn giới tính thai nhi./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com