Ðảng bộ xã Vĩnh Hào tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

07:07, 18/07/2018

Những năm qua, Ðảng bộ xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng và đảng viên ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao mức sống của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và giữ vững các tiêu chí xã NTM.

Cơ sở tre nứa ghép sơn mài của gia đình ông Lương Văn Ninh, thôn Ðại Lải, xã Vĩnh Hào tạo việc làm cho 20 lao động với mức lương bình quân 4,5-5 triệu đồng/người/tháng.
Cơ sở tre nứa ghép sơn mài của gia đình ông Lương Văn Ninh, thôn Ðại Lải, xã Vĩnh Hào tạo việc làm cho 20 lao động với mức lương bình quân 4,5-5 triệu đồng/người/tháng.

Ðảng bộ xã hiện có 244 đảng viên sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc, trong đó 5 chi bộ nông thôn. Với đặc thù là xã thuần nông, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ðảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng ủy, các chi ủy thực sự có chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả; tổ chức thực hiện nghiêm túc Ðiều lệ Ðảng và các quy định trong Ðảng, đặc biệt chú trọng đến thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó trọng tâm là chương trình xây dựng NTM tại địa phương được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng, nghiêm túc thực hiện. UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường. Ðảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hằng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Bám sát vào nghị quyết phát triển kinh tế của Ðảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, vận động người dân thâm canh tăng vụ, quay vòng sử dụng đất canh tác... Vụ xuân năm 2018, năng suất lúa bình quân toàn xã đạt 58,3 tạ/ha, sản lượng lúa đạt 2.393 tấn bằng 110,4% so với cùng kỳ năm 2017. Diện tích cây màu như 17,44ha lạc đạt năng suất bình quân 3,5 tấn/ha và một số rau màu các loại phục vụ tiêu dùng trực tiếp cho nhân dân địa phương. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Ðảng ủy, UBND xã Vĩnh Hào đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người dân. Hiện nay địa phương có gần 300 cơ sở sản xuất CN-TTCN, dịch vụ, xây dựng... tạo việc làm cho trên 1.000 lao động có thu nhập từ 4,5-5,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn có trên 1.000 lao động tham gia sản xuất tại KCN Bảo Minh và các KCN khác với thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng. Ước doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 từ CN-TTCN, kinh doanh dịch vụ, ngành nghề và thu khác đạt 83,6 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng ủy và các cấp ủy chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM và trở thành xã NTM trong năm 2017, Ðảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về việc “lãnh đạo chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2017-2018”. Ðảng ủy xã đã chỉ đạo, quán triệt sâu rộng nội dung nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên thông qua các kỳ họp của Ðảng ủy, chi ủy chi bộ. Ðồng thời chỉ đạo MTTQ xã và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt đến cán bộ, hội viên, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM. UBND xã đã tập trung các nguồn kinh phí trên 10 tỷ đồng để xây dựng 6 phòng học trường mầm non, 12 phòng học trường THCS. Các thôn Cựu Hào, Tiên Hào tập trung nguồn lực khởi công xây dựng nhà văn hóa. Xã Vĩnh Hào đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2018.

Ðồng chí Trần Ngọc Dũng, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã cho biết: Do làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế nên đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Hiện nay thu nhập bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,58%. Xã có 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn xóm văn hóa (1 làng văn hóa cấp tỉnh, 4 làng văn hóa cấp huyện); trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ nhân dân tham gia BHYT chiếm 85,7%. Ðạt được những kết quả nêu trên, Ðảng bộ xã đã cụ thể hóa nghị quyết đại hội Ðảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; tăng cường công tác kiểm tra giám sát của Ðảng ủy, UBKT Ðảng ủy đối với cấp ủy các chi bộ và đối với cá nhân được phân công tham mưu hoặc phụ trách các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh vướng mắc trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo; làm tốt công tác thi đua khen thưởng để nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân tạo được sự lan tỏa sâu rộng.

Những kết quả đạt được từ công tác lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Vĩnh Hào đã từng bước tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Ðảng, khơi dậy tính tiên phong của cán bộ, đảng viên. Với giải pháp đề ra sát, đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển, nhiều năm liền, Ðảng bộ xã được Huyện ủy Vụ Bản công nhận Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com