Đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

08:04, 16/04/2018

Thời gian qua, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động luôn được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở LĐ-TB và XH) triển khai thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng, hiệu quả. Theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2017, Trung tâm đã tư vấn về việc làm và học nghề cho 33.600 lượt người, đạt 610% kế hoạch năm; giới thiệu việc làm cho 3.939 lượt người, đạt 246% kế hoạch năm, trong đó giới thiệu việc làm ngoài nước cho 394 người. Trong 3 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã tư vấn về việc làm và học nghề cho trên 8.500 lượt người và giới thiệu việc làm cho 800 lượt người.

Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Để giúp người lao động tìm được việc làm, Trung tâm đã đổi mới phương pháp làm việc, đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trung tâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng như: phát qua loa truyền thanh; phối hợp với đài phát thanh các huyện, thành phố tuyên truyền về lao động, việc làm; tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm, hội thảo trực tiếp với người lao động tại các địa phương. Thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các tổ chức đoàn thể tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho lao động sau đào tạo. Tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Cấp phát tờ rơi, tờ bướm, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Qua đó, đã giúp người lao động dễ dàng đăng ký, tra cứu thông tin, tìm kiếm việc làm trước yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước; cử cán bộ đến các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu tuyển dụng; trên cơ sở đó, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trung tâm cập nhật thông tin về thị trường lao động việc làm, xuất khẩu lao động và chính sách về lao động, việc làm trên trang web của Trung tâm và qua hệ thống đài truyền thanh các huyện, thành phố. Nhiều năm nay, Trung tâm duy trì hoạt động của Sàn giao dịch việc làm vào ngày mùng 10 hằng tháng, cung cấp thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm cho những người có nhu cầu tìm việc làm trong nước và xuất khẩu lao động. Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện: Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Xuân Trường. Đồng chí Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Khi người lao động đến đăng ký tìm việc tại Trung tâm sẽ được cán bộ, nhân viên hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tìm việc làm. Theo đó, toàn bộ các thông tin cá nhân của người lao động như họ tên, giới tính, tuổi, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nhu cầu việc làm,… đều được Trung tâm tiếp nhận, lưu trữ. Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn về chính sách pháp luật lao động như trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề…; thông tin thị trường lao động. Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển ở mọi nơi, mọi lúc qua hệ thống internet, qua điện thoại, giúp người lao động giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí đi lại. Sự đổi mới tích cực đó thu hút ngày càng đông người lao động và nhà tuyển dụng đến với Sàn giao dịch việc làm. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, Trung tâm sẽ liên hệ với người lao động; các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đều được miễn phí.

Với các hoạt động tích cực, bình quân mỗi năm, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tư vấn về việc làm cho hàng chục nghìn lượt người và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lao động làm việc trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài. Tuy nhiên, công tác giới thiệu việc làm cho người lao động hiện nay vẫn còn một số khó khăn. Nhiều doanh nghiệp còn coi nhẹ việc thông báo tình hình biến động lao động theo quy định của pháp luật nên việc khai thác, thu thập thông tin thị trường lao động gặp khó khăn. Phần mềm cơ sở dữ liệu về cung cầu lao động còn hạn chế đã ảnh hưởng đến việc cập nhật và khai thác thông tin ở cơ sở dữ liệu. Điều kiện tuyển dụng và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao, có xu hướng ưu tiên lao động nữ, lao động trẻ, nhất là các ngành may mặc, điện tử nên khó khăn trong việc giới thiệu, giải quyết việc làm cho lao động nam và người lao động lớn tuổi. Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là người lao động về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lao động, việc làm. Tích cực khai thác thị trường lao động trong và ngoài tỉnh; tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com