Sở Khoa học và Công nghệ góp phần thúc đẩy cải cách hành chính

08:03, 30/03/2018

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo lợi thế, sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thời gian qua, Sở KH và CN không chỉ tập trung triển khai toàn diện công tác CCHC của ngành mà còn làm tốt việc hỗ trợ các ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh CCHC.

Sở KH và CN đã tập trung triển khai cải cách thể chế, tăng cường chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện các thủ tục hành chính của đơn vị và các sở, ngành, địa phương. Với yêu cầu đó, Sở KH và CN đã tập trung rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản quy định khác liên quan đến KHCN; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật hiện hành. Kiện toàn các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: rà soát và lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho công chức lãnh đạo, quản lý; trang bị kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ, kiến thức văn hóa công sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của công chức, viên chức. Triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc của cơ quan; niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính trên trang tin điện tử của đơn vị và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong công tác CCHC. Đến nay việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở KH và CN được thực hiện với phong cách khoa học và chuyên nghiệp, hiện đại. Sở KH và CN đã rà soát giảm thời gian thực hiện các thủ tục theo quy định của Nhà nước, tăng tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin cho người có nhu cầu. Chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành mới 12 thủ tục, sửa đổi 11 thủ tục, hủy bỏ 2 thủ tục hành chính không còn phù hợp; đặc biệt rà soát đơn giản hóa giảm thời gian thực hiện của 14 thủ tục hành chính từ 3-10 ngày so với trước đây. Đồng thời, Sở cũng trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; bố trí cán bộ có kinh nghiệm, hiểu biết chính sách pháp luật, có chuyên môn sâu về lĩnh vực công việc được giao làm việc tại bộ phận một cửa. Ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, điều hành công việc như: Phần mềm ISO online; quản lý đề tài dự án; lưu trữ; đôn đốc công văn… để duy trì giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ của các tổ chức và công dân, niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, trên website, công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử.

Cán bộ Sở KH và CN sử dụng phần mềm quản lý công việc ISO online để giải quyết công việc.
Cán bộ Sở KH và CN sử dụng phần mềm quản lý công việc ISO online để giải quyết công việc.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Sở KH và CN thông qua việc triển khai các chương trình hoạt động KH và CN để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin; hỗ trợ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả CCHC tại các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Trong đó, Sở đã triển khai thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường trang thiết bị, xây dựng mạng LAN, xây dựng các phần mềm tác nghiệp phục vụ quản lý và điều hành cho hầu hết các đơn vị sở, ban, ngành; các trường học, bệnh viện trên địa bàn tỉnh và các website tuyên truyền, phổ biến chính sách của tỉnh... Thành công của các dự án công nghệ thông tin không chỉ tạo ra một phương pháp làm việc khoa học, giải quyết các thủ tục hành chính theo một quy trình thống nhất, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong quá trình giải quyết công việc, tạo niềm tin cho các tổ chức, công dân đối với các cơ quan hành chính Nhà nước mà còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý là mục tiêu quan trọng trong công tác CCHC của tỉnh. Bên cạnh đó, Sở cũng tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản CCHC như: Triển khai thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Đổi mới cơ chế quản lý tài chính đối với các nhiệm vụ KHCN sử dụng kinh phí sự nghiệp... Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 43 cơ quan, đơn vị xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng giúp việc xử lý hồ sơ bảo đảm tính công khai, minh bạch, rõ ràng. Đây được coi là công cụ quản lý hiệu quả, giúp lãnh đạo các đơn vị theo dõi, nắm bắt tiến độ công việc nhanh chóng từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 cũng đã được triển khai tới đơn vị hành chính cấp xã. Hiện tại đã có 7 xã, phường, thị trấn trong tỉnh áp dụng thành công quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 vào giải quyết các công việc của địa phương. Tiêu biểu như xã Mỹ Xá và phường Lộc Hạ (TP Nam Định); xã Xuân Ninh (Xuân Trường); các Thị trấn Cổ Lễ, Cát Thành (Trực Ninh)… 

Thời gian tới, Sở KH và CN tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức; tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân. Định hướng đưa các hoạt động KHCN trên địa bàn hướng đến mục tiêu hỗ trợ các tập thể, cá nhân đẩy nhanh quá trình tin học hóa công việc chuyên môn cũng như hỗ trợ đổi mới công nghệ, xúc tiến thương mại, phát triển tài sản trí tuệ, ứng dụng CNTT, áp dụng các công cụ tiên tiến trong quản lý, điều hành, sản xuất./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com