Dựa vào thiên nhiên để quản lý, bảo vệ nguồn nước

07:03, 21/03/2018

Nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt, Đại hội đồng Liên hợp quốc phát động tổ chức Ngày Nước thế giới vào ngày 22-3 hằng năm trên quy mô toàn cầu. Ngày Nước thế giới năm 2018 có chủ đề là “Nước với Thiên nhiên” với mục đích là tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng tăng. Tại tỉnh ta, việc thực hiện các hành động thiết thực bảo vệ tài nguyên nước, dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó với những thách thức về nguồn nước đã được các ngành chức năng, các địa phương tập trung triển khai từ nhiều năm nay.

Nhân viên Trạm xử lý nước thải CCN An Xá (TP Nam Định) kiểm tra chất lượng nước thải sau xử lý tại hồ sơ lắng trước khi xả ra ngoài môi trường.
Nhân viên Trạm xử lý nước thải CCN An Xá (TP Nam Định) kiểm tra chất lượng nước thải sau xử lý tại hồ sơ lắng trước khi xả ra ngoài môi trường.

Nhờ được khuyến khích, tạo điều kiện, nhiều tổ chức và cá nhân trong tỉnh đã nghiên cứu, ứng dụng vào thực tế các đề tài khoa học nâng cao hiệu quả khai thác, bảo vệ nguồn nước, quản lý tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, tái sử dụng nước, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững và đảm bảo an ninh nguồn nước. Các Cty khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) đã tích cực ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới trong xây dựng, thi công công trình thủy lợi, quản lý vận hành công trình… đảm bảo khai thác, điều tiết nước phục vụ sản xuất, tiết giảm nhân công, giảm chi phí lao động và tiết kiệm tối đa nguồn nước ngọt đang ngày càng khan hiếm. Bên cạnh đó, hằng năm, các Cty KTCTTL trong tỉnh còn chủ động điều tiết nước hợp lý và tạo đủ nguồn cho các vùng khó khăn; thực hiện hiệu quả công tác ngăn chặn, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm, cản trở dòng chảy và xử lý các vi phạm hành lang công trình thủy lợi, gắn với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) nguồn nước. Trong sản xuất nông nghiệp, nhiều địa phương đã áp dụng quy chuẩn sản xuất sạch hơn với các phương pháp tưới phun, tưới dạng màn sương vừa tiết kiệm nước, vừa hiệu quả cho cây trồng; không làm ô nhiễm nguồn nước sông; không dùng phân tươi, nước thải ô nhiễm để bón cho rau xanh, hạn chế sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất. Trong sản xuất công nghiệp, các nhà máy sử dụng lượng nước lớn đã áp dụng các biện pháp sản xuất sạch hơn, trong đó có chương trình kiểm soát lượng nước cung cấp tại nguồn, vừa tiết kiệm lượng nước sạch đầu vào vừa giảm thiểu lượng nước thải ra gây ô nhiễm. Đặc biệt, trong năm 2017, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu kiểm soát, đồng thời yêu cầu thực hiện trách nhiệm xử lý nước thải của chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp sản xuất tại các KCN, CCN đúng quy định. Lực lượng liên ngành và các địa phương đã tiến hành kiểm tra các KCN, CCN, rà soát thống kê cụ thể lượng nước thải phát sinh; từ đó, lên phương án xây dựng khu xử lý nước thải tập trung hoặc có kế hoạch xử lý cụ thể, không để nước thải chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường. Hiện tại, các địa phương đã tập trung thu hút đầu tư xây dựng các công trình BVMT trong các khu, CCN; chú trọng thu hút đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung của khu, CCN; bước đầu tập trung đôn đốc, hướng dẫn quy định doanh nghiệp phải đấu nối đầu ra của hệ thống thoát nước thải vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung tại các CCN, cũng như chế tài buộc các doanh nghiệp phải thực hiện đối với các CCN đã có hệ thống xử lý tập trung. Các huyện, thành phố đẩy mạnh quản lý, xử lý tình trạng đổ rác thải, phế thải bừa bãi ra kênh mương làm ùn ứ, ách tắc dòng chảy, gây mùi hôi thối, mất cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2018, theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 12 đến 25-3-2018, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tập trung triển khai đợt cao điểm với nhiều hoạt động thiết thực. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tài nguyên nước với sự phát triển bền vững, áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng tăng. Ưu tiên tuyên truyền, vận động tại các địa bàn khan hiếm nguồn nước; các khu vực tiếp nhận nguồn nước thải từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn; các khu vực dân cư ven biển có nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn từ bão, lũ, nước biển dâng; các địa phương đang triển khai xây dựng NTM. Các huyện, thành phố đồng loạt tổ chức ra quân khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước. Riêng các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp tập trung làm sạch cảnh quan môi trường khu vực sản xuất, thu gom, xử lý nước thải và vệ sinh xung quanh khu vực tiếp nhận nước thải của cơ sở... Sở TN và MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Giao Thủy, Tỉnh Đoàn tổ chức lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới; trong đó tập trung vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước và phát động phong trào không lấn chiếm sông, hồ. Thời gian tới, Sở TN và MT tập trung triển khai và hoàn thành Đề án điều tra, đánh giá hiện trạng xả nước thải và tiếp nhận nước thải của nguồn nước trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác cấp giấy phép và giám sát việc thực hiện khai thác tài nguyên nước theo quy định của pháp luật; đôn đốc và thẩm định tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với các đơn vị kê khai nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo Nghị định số 82/2017/NĐ-CP. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về tài nguyên nước; trong đó chú trọng kiểm tra, cưỡng chế và xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ, lách luật, chống đối, không chấp hành các quy định của pháp luật trong xả nước thải gây ô nhiễm môi trường và cơ sở có lưu lượng xả nước thải lớn, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ, sử dụng nguồn tài nguyên nước của các tổ chức, cá nhân./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com