Nỗ lực hoàn thành xã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế

09:01, 19/01/2018

Những năm qua các địa phương trong tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, bố trí nhân lực đảm bảo đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Đến nay, toàn tỉnh đã có 211/229 xã, phường, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế (đạt tỷ lệ 92,14%). Trong đó 7/10 huyện, thành phố, gồm: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh, Vụ Bản, Mỹ Lộc có 100% xã, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế. Các trạm y tế sau đạt chuẩn đã phát huy hiệu quả hoạt động, xứng đáng với vai trò nền tảng của ngành Y tế, đáp ứng nhu cầu bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại An (Vụ Bản) khám bệnh cho bệnh nhi.
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại An (Vụ Bản) khám bệnh cho bệnh nhi.

Được đầu tư xây dựng đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn II năm 2015, Trạm y tế xã Nam Hùng hiện có cơ sở vật chất khá khang trang gồm đầy đủ các phòng chức năng và công trình phụ trợ. Đồng chí Đoàn Văn Tảo, Trạm trưởng chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thu hút bệnh nhân đến với trạm y tế, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ thường xuyên được rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ người bệnh. Hiện tại cán bộ của trạm y tế xã nắm vững kiến thức và kỹ năng cấp cứu thông thường, chăm sóc sức khỏe sinh sản, đỡ đẻ, không để xảy ra tai biến về chuyên môn. Nhờ vậy, trung bình mỗi tháng, trạm y tế xã đã thu hút 200-300 lượt bệnh nhân tới khám. Xã Yên Trung là 1 trong 6 địa phương đầu tiên của huyện Ý Yên đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế. Qua đó, trang thiết bị y tế của trạm được bổ sung và nâng cao, ngày càng hoàn thiện, đội ngũ cán bộ được nâng cao trình độ chuyên môn, tạo được sự tin tưởng của người dân, thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám, điều trị. Đặc biệt, trạm y tế xã có cán bộ được đào tạo chính quy về YHCT nên đã triển khai khám, chữa bệnh YHCT như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, kê đơn bốc thuốc. Tỷ lệ khám, chữa bệnh YHCT và YHCT kết hợp y học hiện đại tại trạm y tế đạt 30-35% tổng số lượt khám, chữa bệnh. Trong lộ trình thực hiện xây dựng NTM, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc) luôn quan tâm đến tiêu chí y tế. UBND xã đã sớm đăng ký xây dựng xã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế và đạt vào cuối năm 2014. Để thực hiện mục tiêu đề ra, xã đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng trạm y tế 2 tầng 16 phòng với đủ các công trình phụ trợ như: nhà bếp, nhà tắm, nước sạch, vệ sinh tự hoại phục vụ người dân đến khám, chữa bệnh. Từ khi có cơ sở vật chất mới, đội ngũ cán bộ trạm y tế xã có điều kiện làm việc tốt hơn trong công tác khám, chữa bệnh. Số lượng bệnh nhân đến khám bệnh tại trạm y tế cũng tăng từ 3.000 lên gần 5.000 lượt người/năm.

Ngay khi triển khai xây dựng xã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2012-2020, các huyện, thành phố trong tỉnh đều ban hành nghị quyết thực hiện kế hoạch xây dựng xã, phường, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế. Trên cơ sở kế hoạch thực hiện phân kỳ cụ thể theo từng giai đoạn, các đơn vị đã kết hợp giữa vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ với vốn đối ứng của địa phương và huy động các nguồn xã hội hóa để thực hiện với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng để xây dựng xã, phường, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế. Sở Y tế cũng hỗ trợ các địa phương thực hiện huy động nguồn lực để mua sắm, bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn; đào tạo, luân chuyển cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn ở cơ sở. Hiện toàn tỉnh đã có 204/229 trạm y tế có bác sĩ (đạt tỷ lệ 89%); cả 3.701 thôn, tổ dân phố đều có cán bộ y tế hoạt động. Về cơ sở hạ tầng, UBND các xã, phường, thị trấn đã tập trung kinh phí tích cực xây dựng, cải tạo, nâng cấp trạm y tế đảm bảo đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật để triển khai các nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Về trang thiết bị, từ khi triển khai xây dựng xã đạt Bộ Tiêu chí đến nay, Sở Y tế đã cấp từ nguồn ngân sách của ngành gần 5 tỷ đồng để đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế. Đi đầu trong công tác xây dựng xã đạt Bộ Tiêu chí là các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường. Tại 211 trạm y tế đã đạt chuẩn, công tác y tế được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo toàn diện cùng với sự “vào cuộc” tích cực của các ngành, đoàn thể. Điều kiện về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đảm bảo đã đáp ứng tốt hơn yêu cầu triển khai nhiệm vụ công tác của tuyến xã, đặc biệt trong cung cấp các dịch vụ phòng bệnh, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng... Đa số các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế đã phát huy hiệu quả tích cực, chất lượng các dịch vụ y tế được cải thiện rõ rệt, số lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh tại trạm y tế tăng lên. Hoạt động phòng chống dịch bệnh đã được triển khai bài bản; các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Số lượng bệnh nhân tới khám, điều trị tại các trạm y tế trung bình hàng chục người mỗi ngày. Các trạm y tế đã đảm đương được nhiệm vụ của tuyến trước trong việc tuyên truyền giáo dục sức khỏe, giữ gìn vệ sinh môi trường để người dân có nhận thức và hành động đúng trong việc bảo vệ sức khỏe. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã có trên 96% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt, gần 90% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 83,02%. Người dân ngày càng tin tưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế.

Thời gian tới, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện xã hội hóa để huy động được đa dạng các nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở. Duy trì chất lượng ở các xã đã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng 18 xã của 3 huyện còn lại đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế, đáp ứng tiêu chí xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com