Đảm bảo cung ứng rau an toàn dịp Tết Nguyên đán 2018

09:01, 22/01/2018

Những ngày này, các cơ sở sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh đang hối hả chuẩn bị cho công tác thu hoạch rau xanh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2018.

Tại thôn Hồng Phong, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), các tổ viên “Tổ phụ nữ liên kết sản xuất rau an toàn” tất bật thu hái rau để cung cấp cho các đơn vị đặt hàng, chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trong tỉnh. Với tổng diện tích trồng rau củ, quả trên quy mô 2ha của 15 hộ tham gia, dự kiến từ nay đến hết Tết Nguyên đán 2018, tổ liên kết Hồng Phong sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 10 tấn rau xanh, bao gồm các loại rau: su hào, bắp cải, mồng tơi, rau ngót, cải cúc, cải ngọt… Bà Trần Thị Sửu, thôn Hồng Phong cho biết: “Với diện tích khoảng 7.200m2, dự kiến dịp Tết này gia đình tôi cung ứng khoảng 4 tấn rau xanh ra thị trường”. Theo bà Sửu, các hộ dân trồng rau trên địa bàn đều muốn sản phẩm của mình vào được các cửa hàng, các chuỗi tiêu thụ sản phẩm an toàn để bán cho khách hàng. Do vậy, ngoài sự nỗ lực của các hộ dân, rất mong có sự hỗ trợ, phối hợp từ phía cơ quan chức năng, các đơn vị đầu mối tiêu thụ sản phẩm rau an toàn. Để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn rau an toàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi thói quen lựa chọn thực phẩm của người dân, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm an toàn cũng cần liên kết với các đơn vị sản xuất, các ngành chức năng để vừa cung cấp đa dạng các loại rau, vừa kiểm soát được chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Nông dân xã Trực Hùng (Trực Ninh) chăm sóc rau an toàn được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để kịp phục vụ Tết Nguyên đán 2018.
Nông dân xã Trực Hùng (Trực Ninh) chăm sóc rau an toàn được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để kịp phục vụ Tết Nguyên đán 2018.

Cty CP Rau quả sạch Ngọc Anh, xã Trực Hùng (Trực Ninh) đã sớm xây dựng, triển khai kế hoạch sản xuất phục vụ thị trường rau xanh ngày Tết với diện tích khoảng 6ha. Dự kiến, các mặt hàng rau, củ, quả mà Cty cung cấp ra thị trường dịp Tết Nguyên đán năm nay khá phong phú, gồm các loại rau mồng tơi, rau muống, 11 loại rau xà lách thủy canh, các loại rau họ cải (như cải mèo, cải đuôi phụng, cải ngọt, cải chíp, cải ngồng, cải canh, cải cúc, cải bó xôi, cải làn, cải bẹ dưa…), các loại củ, quả như cà chua, dưa chuột, đậu cô ve leo, bí nhật, bí cô tiên, bí xanh, cải bắp, su hào… Dự kiến, dịp Tết năm nay, Cty sẽ cung cấp ra thị trường 60-70 tấn rau các loại cho hệ thống siêu thị Co.opmart ở Hà Nội, Nam Định, Bắc Giang; 4 siêu thị của hệ thống siêu thị Đức Thành ở Hà Nội; hệ thống siêu thị K-mart của Hàn Quốc gồm 19 điểm tại Hà Nội và các cửa hàng bán lẻ thực phẩm sạch tại Hà Nội và Nam Định. Để rau phát triển đúng thời vụ, Cty đã sớm chỉ đạo luân canh, gối vụ, đảm bảo cung cấp ra thị trường ổn định các loại rau trồng theo các phương pháp tiên tiến như thủy canh, VietGAP, Hà Lan, hữu cơ (các loại rau ăn lá trong nhà màng, cà chua…). Tại trang trại trồng rau của anh Trần Đức Tuệ ở xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc), với diện tích 5.550m2, dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường trên 5 tấn rau xanh trong vụ Tết, gồm các loại rau họ cải, su hào, súp lơ, xà lách, đậu cô ve, đậu nhật, cà rốt, củ cải, mồng tơi… Ngoài ra, anh liên kết với các hộ trồng rau tại vùng sản xuất rau an toàn xã Yên Dương (Ý Yên) để cung ứng khoảng 30 tấn rau xanh cho các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại Hà Nội trong dịp Tết.

Cùng với các đơn vị sản xuất, các trung tâm thương mại lớn là Co.opmart, Big C và Micom Plaza đang mở rộng liên kết với các doanh nghiệp cung cấp rau an toàn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để đảm bảo nguồn cung ổn định trong dịp Tết. Từ nhiều tháng trước, các siêu thị trên đã tích cực lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường các chương trình hợp tác với các nhà sản xuất, nhà cung cấp để ký hợp đồng cung cấp nguồn rau, củ, quả phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đặc biệt, đối với nguồn hàng rau xanh, các siêu thị tăng cường ký kết với các cơ sở cung cấp rau đạt tiêu chuẩn an toàn do các nhà cung cấp rau thuộc chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trong cả nước. Đối với các loại rau củ, các siêu thị nhập với số lượng vừa phải, đảm bảo cung ứng vừa đủ nhu cầu tiêu dùng để đảm bảo tươi ngon. Điểm đặc biệt là hiện nay, việc liên kết sản xuất theo chuỗi được mở rộng, giúp cho việc kiểm soát chất lượng được tốt hơn và các đơn vị sản xuất cũng liên tục cải thiện quy trình sản xuất, kinh doanh, làm đúng yêu cầu của đơn vị phân phối, ở việc dán tem nhãn có ghi đơn vị sản xuất nên người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm rau an toàn. Đặc biệt, ngày càng có nhiều đơn vị ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, giúp người tiêu dùng nhận dạng sản phẩm an toàn tốt hơn nên mức tiêu thụ rau an toàn trên thị trường tỉnh đã tăng lên nhanh chóng. Đơn cử tại siêu thị Co.opmart và cửa hàng rau sạch Linh Chi (phố Nguyễn Trãi, TP Nam Định), rau an toàn được dán nhãn mác đơn vị sản xuất và khuyến cáo thời gian dùng tốt nhất. Những thông tin trên phần nào giúp người mua yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm. Cùng với 3 siêu thị, trên địa bàn tỉnh còn có hàng chục cửa hàng kinh doanh rau an toàn và thực phẩm sạch tham gia vào hệ thống cung cấp rau an toàn cho người dân trong dịp Tết. Để đảm bảo chất lượng, các cửa hàng đều tổ chức ký kết với các cơ sở cung cấp rau sạch, rau an toàn và ký kết trách nhiệm giữa 2 bên trong việc đảm bảo chất lượng, sản lượng sản phẩm; đồng thời xuống tận cơ sở khảo sát thực tế.  

Trước nhu cầu sử dụng rau an toàn ngày càng tăng cao, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc các nhà sản xuất, kinh doanh liên kết chặt chẽ để giữ vững uy tín, thương hiệu, hạ giá thành sản phẩm các nhà sản xuất, kinh doanh cũng cần xây dựng hệ thống đại lý cung ứng rau an toàn ổn định trên địa bàn trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com