Phong trào sáng tạo trẻ của thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh

07:08, 17/08/2017
Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một ý tưởng, mỗi chi Đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, thời gian qua, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã được Đoàn Thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh tích cực hưởng ứng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.
 
Triển khai phong trào, hằng năm, Đoàn Khối đều có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn từng cơ sở Đoàn cũng như ĐVTN tích cực tìm kiếm những ý  tưởng, sáng kiến, giải pháp cụ thể, thiết thực phù hợp với từng lĩnh vực. Theo đó, ĐVTN khối công chức, viên chức đã thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực như giảng dạy, học tập, cải cách thủ tục hành chính, lao động sản xuất, kinh doanh, tham gia xây dựng công sở văn minh, hiện đại..., góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Điển hình như các sáng kiến: Triển khai mô hình Quản lý thuế cấp Cục trên nền ảo hóa cho các Chi cục Thuế trên mô hình VATWIN của anh Trịnh Xuân Quyết, ĐVTN Cục Thuế tỉnh. Trước năm 2013, Cục Thuế tỉnh quản lý thuế VAT được lập trình trên cơ sở Foxpro từ năm 1998. Ở thời điểm đó, mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong việc quản lý thuế, hỗ trợ quản lý việc kê khai thuế, nộp thuế… Tuy nhiên, do được lập trình trên cấu trúc dữ liệu đơn giản nên mô hình dễ bị can thiệp, chỉnh sửa bởi người dùng, bị vi-rút tấn công, cơ chế sao lưu không chặt chẽ, độ ổn định không cao… Theo lộ trình cải cách hệ thống thuế hướng tới mô hình quản lý hiện đại, ứng dụng này đã không còn phù hợp, yêu cầu phải thay đổi ứng dụng mới. Theo đó, anh Quyết, Trưởng phòng Tin học đã cùng với 3 đồng nghiệp viết giải pháp trên. Để giải pháp được triển khai hiệu quả, trong thời gian 3 tháng, anh Quyết đã tích cực triển khai các phần việc cụ thể, sau đó mở các lớp đào tạo sử dụng ứng dụng cho các Chi cục Thuế, hướng dẫn người dùng khai thác, tra cứu, sử dụng các ứng dụng mô hình. “Điều được nhất của sáng kiến này là nếu trước đây, người nộp thuế mất nhiều công sức, thời gian… để đi lại nộp thuế thì giờ với mô hình mới, tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn đều có thể ngồi nhà kê khai thuế và nộp thuế qua mạng”, anh Quyết nói. Áp dụng mô hình mới, theo kế hoạch đề ra đến năm 2015, tỉnh Nam Định phấn đấu đạt 90% số doanh nghiệp khai thuế qua mạng tuy nhiên đến cuối năm 2014 đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu trước 1 năm. Hiện Cục Thuế tỉnh vẫn sử dụng phần mềm này để quản lý thuế. Ở các chi đoàn khác ĐVTN cũng tích cực tham gia phong trào sáng tạo trẻ bằng cách viết các sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công việc; tiêu biểu như các giải pháp “Xây dựng, hoàn thiện bộ sổ tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn Thành phố Nam Định” của chị Vũ Thị Ngọc và “Giải pháp triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung” của anh Nguyễn Xuân Bắc, chi Đoàn Chi cục Thuế Thành phố Nam Định đều đạt giải cấp Cục. Hay các sáng kiến kinh nghiệm “Vệ sinh thảm cỏ bằng phương pháp sử dụng máy thổi kết hợp thủ công” của anh Trần Văn Thắng, Đoàn Cty TNHH một thành viên Công trình đô thị Nam Định; “Nhân giống Bần Myanma chịu rét trồng thí điểm tại bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng”; “Ương nuôi các giống tái tạo nguồn lợi thủy sản”; “Sinh sản nhân tạo và nuôi cá bống bớp, nuôi tôm thẻ chân trắng tại các huyện ven biển” của ĐVTN Sở NN và PTNT. 
ĐVTN Chi cục Thủy sản tỉnh thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản tại huyện Mỹ Lộc.
ĐVTN Chi cục Thủy sản tỉnh thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản tại huyện Mỹ Lộc.
Bên cạnh khối công chức, viên chức, các cơ sở Đoàn khối trường học cũng tích cực triển khai phong trào sáng tạo trẻ bằng nhiều biện pháp tích cực, từ đó nâng cao khả năng tự học, tự trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu mới. Cụ thể, đoàn viên là giáo viên, giảng viên trẻ đã ứng dụng CNTT trong giảng dạy, thiết kế, chế tạo các mô hình đồ dùng dạy học, tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh. Trong đó, một số sản phẩm có chất lượng cao đã được chọn tham dự Hội thi Tin học trẻ khối công chức, viên chức trẻ toàn quốc và đạt kết quả cao. Một số cá nhân được lựa chọn tham gia xét tặng các giải thưởng sáng tạo do Bộ GD và ĐT, Bộ LĐ-TB và XH, Trung ương Đoàn, Sở KH và CN tổ chức như: thầy giáo Nguyễn Văn Trường, giáo viên Trường Trung cấp Cơ điện đạt giải Nhì hội giảng toàn quốc do Bộ GD và ĐT tổ chức; thầy giáo Phạm Đức Quý, giáo viên Trường Trung cấp Cơ điện đạt giải Khuyến khích Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc do Bộ LĐ-TB và XH tổ chức; chị Vũ Thị Bích Ân, Đoàn Sở NN và PTNT được nhận Giải thưởng tài năng trẻ KHCN Việt Nam; anh Lưu Mạnh Hùng, Sở KH và CN được nhận giải Nhất phần mềm sáng tạo tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Nam Định… Trong 5 năm qua, toàn khối có 46 giáo viên đạt giải Giáo viên giỏi cấp tỉnh. ĐVTN trong khối đã tham gia đảm nhận 2.672 phần việc thanh niên tham gia giải quyết các khâu, việc khó; thực hiện 12 đề tài nghiên cứu khoa học được Hội Liên hiệp KHKT tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan công nhận, đánh giá chất lượng; có 122 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn làm lợi hàng chục tỷ đồng. Thông qua phong trào, niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong giới trẻ đã từng bước được khơi dậy, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh tiếp cận, làm chủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, hiện đại; phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ.
 
Thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ”, Đoàn Thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức sáng tạo trong thanh niên, tạo cho ĐVTN ý thức say mê với công việc, chủ động và tự giác trong lao động; phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức các phong trào thi đua lao động sáng tạo, khen thưởng động viên kịp thời các sáng kiến mới; định kỳ tổ chức hoạt động học tập trao đổi kinh nghiệm giữa những thanh niên có tinh thần dám nghĩ, dám làm, xây dựng nhân rộng các mô hình sáng tạo trẻ, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia./.
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com