Tăng cường công tác phòng chống ma túy trên tuyến biên phòng

08:08, 14/08/2017

Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên phòng của tỉnh vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Mặc dù hoạt động của tội phạm ma túy chủ yếu là mua bán lẻ nhưng khá phức tạp và có độ ẩn cao với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. Bọn chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, không chỉ bán ma túy tại nhà hình thành những “boong ke” nhiều lớp bảo vệ mà còn bán di động trên đường và ở những nơi vắng người qua lại, khi bị bắt giữ chúng nhanh chóng thủ tiêu tang vật và chống trả quyết liệt với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó nhiều đối tượng hình sự, nghiện ma túy chuyển sang hoạt động buôn bán ma túy do vậy tính chất phạm tội rất liều lĩnh và manh động hơn. Đặc biệt thời gian gần đây, tình hình hoạt động của các đối tượng mua bán và sử dụng các loại ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng càng làm phức tạp thêm tình hình, đã kéo theo những phức tạp về trật tự xã hội và ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Quất Lâm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
Cán bộ Đồn Biên phòng Quất Lâm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Trước tình hình đó, BĐBP tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết các cấp về tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới và chương trình hành động phòng chống ma tuý, sát với tình hình địa bàn, đơn vị. Trên cơ sở đó, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (BĐBP tỉnh) và lực lượng phòng chống ma túy của các đồn biên phòng đã thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, nắm chắc phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma tuý và xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm…, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy cũng đã làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và Công an các huyện ven biển: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng về tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma tuý trên khu vực biên giới biển của tỉnh để xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ phối hợp đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý. Trong đó đã tập trung đấu tranh giải quyết những điểm, tụ điểm mua bán trái phép ma túy phức tạp, gây bức xúc ở địa bàn dân cư. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma tuý thông qua việc phối hợp hiệp đồng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và nhân rộng các mô hình về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc như: mô hình “Ba an toàn” về ANTT, “xây dựng thôn, xóm, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “3 không, 3 giảm, 3 có” gắn với phong trào “5 không”, phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo an toàn, không có ma tuý, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”; phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; duy trì hoạt động của các tổ an ninh tự quản trên biển và khu vực đầm bãi. Thông qua hoạt động các mô hình phong trào, quần chúng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động của các loại tội phạm ma túy, giúp các đơn vị BĐBP và Công an bắt, xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và giải quyết các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, BĐBP tỉnh đã mở 5 đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm, kết thúc 20 kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm ma túy, bắt, khởi tố 25 vụ/29 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, thu 97,4018 gam hê-rô-in, 113,249 gam ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng liên quan; phối hợp với lực lượng Công an bắt, xử lý 12 vụ/28 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy... Đặc biệt thời gian gần đây, lực lượng chức năng BĐBP tỉnh đã tăng cường đấu tranh và triệt phá một số đường dây mua bán, tàng trữ trái phép ma túy tổng hợp với số lượng lớn. Điển hình như: vào hồi 1 giờ ngày 7-7-2017, tại trục đường N2, khu vực bãi tắm Quất Lâm, Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ), Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm phối hợp với Đồn Biên phòng Quất Lâm bắt quả tang một vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý; bắt đối tượng Vàng Sếnh Sua (tên thường gọi là Vàng A Sếnh), SN 1981, trú tại bản Huổi Mí, xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp (Sơn La); tang vật thu được gồm 1.400 viên ma túy đá tổng hợp. Đối tượng Vàng Sếnh Sua là một đầu mối chuyên cung cấp ma túy đá cho các tụ điểm lớn tại Nam Định, đối tượng này thường lấy ma túy đá từ Lào rồi vận chuyển về khu vực tỉnh Nam Định cung cấp cho các tụ điểm ma tuý với số lượng lớn. Hay thực hiện chuyên án 209B, vào hồi 3 giờ 45 phút ngày 16-7-2017, tại xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), BĐBP tỉnh Nam Định phối hợp với Phòng 6 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Cục Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã kiểm tra xe taxi biển kiểm soát 30Z-7795 của hãng taxi Thanh Nhàn, do lái xe Vũ Văn Tú (SN 1989), trú tại xã Bình Minh, huyện Nam Trực (Nam Định) điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 2 đối tượng là Hồ Kim Anh (SN 1968), trú tại số nhà 16/10B - Hưng Lâm, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thành Phát (SN 1988), trú tại số 37/4B - ấp Mỹ Khê, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) đang tàng trữ trái phép chất ma túy trong hành lý mang theo; tang vật thu được gồm 9 túi ni lông chứa 10 nghìn viên ma túy tổng hợp (loại thuốc lắc), có trọng lượng khoảng 3.488 gam. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng trên là một đầu mối chuyên cung cấp ma túy cho các tụ điểm lớn tại Nam Định và Hải Phòng; bọn chúng thường vận chuyển ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh về khu vực tỉnh Nam Định, Hải Phòng để cung cấp cho các tụ điểm với số lượng lớn bằng những thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Với việc triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng và tăng cường lực lượng, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý đã góp phần từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANCT-TTATXH trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com