Ngành Giáo dục và Đào tạo Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

08:07, 24/07/2017
Những năm qua Phòng GD và ĐT Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, qua đó phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, đồng thời phát huy sức mạnh nội lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Học sinh Trường Mầm non Nghĩa Trung trong một giờ ngoại khóa.
Học sinh Trường Mầm non Nghĩa Trung trong một giờ ngoại khóa.
Xác định rõ việc xây dựng đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Phòng GD và ĐT huyện đã áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu công việc giảng dạy trong tình hình mới. Trong đó chú trọng việc tự bồi dưỡng và bồi dưỡng kiến thức tại chỗ, coi mỗi trường học là một đơn vị bồi dưỡng giáo viên. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên của huyện có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Ngoài việc bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên tại trường, định kỳ ở cụm trường, Phòng GD và ĐT tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng đồ dùng tự làm và các thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Năm học vừa qua, huyện có 10 sáng kiến kinh nghiệm được Sở GD và ĐT xếp loại khá, 9 sáng kiến kinh nghiệm được cấp giấy chứng nhận, toàn đoàn đoạt giải Khuyến khích. Chất lượng giáo dục toàn diện của ngành còn được thể hiện qua kết quả xếp loại học sinh. Năm học 2016-2017, các trường mầm non đã chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 72,6% trẻ trong độ tuổi, tăng 2,7%; riêng trẻ 5 tuổi huy động đạt 100%. Trẻ đến trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối, 92,6% trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, tăng 0,6%; 99,3% trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, tăng 1,3% so với năm học trước. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 0,5% so với năm học trước ở cả nhà trẻ và mẫu giáo. Công tác giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh tiểu học được quan tâm chỉ đạo và thực hiện hiệu quả. Các hoạt động giáo dục được tổ chức thường xuyên theo chủ đề, chủ điểm ở tất cả các nhà trường giúp học sinh được trải nghiệm, ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Kết quả xếp loại cuối năm bậc tiểu học có 100% học sinh đạt yêu cầu theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Về các môn học, số học sinh hoàn thành tốt đạt 54%, số học sinh hoàn thành đạt 46%. Xếp loại năng lực học sinh ở mức tốt đạt 65%, mức khá đạt 35%. Về phẩm chất, mức tốt đạt 81%, mức khá đạt 19%. Đối với giáo dục THCS, ngành đã thực hiện tốt chương trình giáo dục đạo đức trong giờ nội khoá kết hợp với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, chú ý đến công tác chủ nhiệm lớp và tổ chức các buổi sinh hoạt theo chủ đề với nội dung phong phú tại các buổi chào cờ, tiết sinh hoạt lớp, góp phần tạo chuyển biến về đạo đức, nhân cách, động cơ, thái độ học tập của học sinh. Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các kỳ kiểm tra chất lượng theo hình thức coi chéo chấm chung, phân tích chất lượng tới từng lớp, từng giáo viên, tạo ra một chuẩn đánh giá chung trong toàn huyện đối với giáo viên, lấy đó làm căn cứ để bình xét thi đua cuối năm học. Kết thúc năm học, học sinh THCS được xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 87,7%, loại khá đạt 11,46%, loại trung bình đạt 0,76%, loại yếu chỉ còn 0,07%. Xếp loại học lực khá giỏi đạt 65%, loại trung bình đạt 31,91%, loại kém chỉ còn 0,1%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh các môn văn hóa ở khối lớp 9, toàn đoàn đoạt giải Nhì, trong đó có 1 giải Nhất, 17 giải Nhì, 25 giải Ba và 27 giải Khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi TDTT toàn tỉnh, ngành GD và ĐT đoạt giải Ba toàn đoàn. Tại kỳ thi Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet cấp tỉnh lớp 9 đoạt 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn tỉnh có 1 học sinh đoạt giải xuất sắc, 2 cá nhân đoạt giải Khuyến khích. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các nhà trường đã tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường lớp. Hiện tại, toàn huyện có 22/26 trường mầm non, 24/33 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ II và 21/26 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Bước vào năm học mới 2017-2018, huyện sẽ có thêm 2 trường THCS Nghĩa Lâm và Hoàng Nam đón chuẩn quốc gia, 2 trường mầm non Nghĩa Phú và Nghĩa Lâm được đón nhận Bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ I, Trường Mầm non Nghĩa Thịnh đón chuẩn quốc gia mức độ II. Các nhà trường đã cơ bản xây dựng được hệ thống sân chơi, bãi tập, có tường bao quanh, cổng trường đẹp, có điện thắp sáng và quạt mát phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học sinh. Ngay trong dịp hè, đã có hàng trăm phòng học được tu sửa. UBND huyện trích ngân sách khoảng 30 tỷ đồng cho các nhà trường tu sửa, xây mới các phòng học phục vụ cho năm học mới. Đến nay, huyện Nghĩa Hưng tiếp tục là đơn vị đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ II; tuyển sinh đầu cấp THCS đạt 100% và có  100% số trẻ trong diện phổ cập mẫu giáo 5 tuổi ra lớp.
 
Với những nỗ lực và hướng đi đúng, ngành Giáo dục huyện Nghĩa Hưng phấn đấu tiếp tục gặt hái được những kết quả dạy và học cao hơn nữa, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong huyện./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com