Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Trực Ninh

08:07, 25/07/2017
Xác định tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là trong thời điểm huyện đang tích cực thực hiện các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu về đích NTM trong năm 2017, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Trực Ninh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân.
Người dân xã Trực Phú tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của UBND xã.
Người dân xã Trực Phú tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của UBND xã.
Hằng năm, Huyện ủy Trực Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác cán bộ; xem xét, giải quyết KNTC phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thường trực Huyện ủy thường xuyên nghe các cơ quan chức năng báo cáo về kết quả giải quyết đơn thư KNTC, các kiến nghị, phản ánh của nhân dân để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cán bộ, nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật, tủ sách pháp luật, in ấn và phát hành tài liệu, thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, thông qua trang thông tin điện tử… Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã tổ chức 35 hội nghị lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC và phòng chống tham nhũng với trên 3.000 lượt người tham dự; cấp phát trên 2.000 cuốn tài liệu và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC của chính quyền, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn. Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Định kỳ 2 lần/tháng, các đồng chí lãnh đạo thường trực UBND huyện trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban tiếp công dân huyện họp, bàn bạc phương án, phân loại đơn thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đến nay ở cả 21 xã, thị trấn và 100% các cơ quan chuyên môn của huyện đã xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ tiếp dân và giải quyết đơn theo quy định. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã tiếp trên 300 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị; nội dung công dân phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách... Với các nội dung phản ánh của công dân, cán bộ Ban tiếp công dân của huyện và các xã, thị trấn tiếp nhận và kịp thời xử lý đơn thư của công dân theo đúng quy định. Hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về KNTC. Do vậy tình hình KNTC trên địa bàn huyện có xu hướng ổn định.
 
Cùng với công tác tiếp dân, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết KNTC. Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vụ việc phức tạp và tố cáo tham nhũng. Trong đó, thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các thành phần liên quan để kịp thời thống nhất hướng giải quyết các vụ việc, đơn thư có nội dung phức tạp; tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết đơn thư khiếu nại. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị bám sát địa bàn có khiếu kiện để theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết kịp thời; tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật; tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết KNTC để kiểm điểm đánh giá những việc làm được, những tồn tại hạn chế, từ đó đề ra các giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết KNTC. Đối với những vụ việc có vướng mắc, phức tạp liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, Huyện ủy, UBND huyện báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh cùng phối hợp với huyện xây dựng phương án giải quyết. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tập trung, đồng bộ, huy động được sức mạnh của nhiều lực lượng nên huyện Trực Ninh đã giải quyết được nhiều vụ việc KNTC. Điển hình như vụ việc một số hộ dân thôn Đông Thượng, xã Trung Đông kiến nghị về việc thực hiện chính sách đất đai đối với các hộ dân khi làm đường tỉnh lộ 487, hay vụ việc một số công dân xóm 9, xã Việt Hùng đòi lại đất trồng lúa được giao ổn định đã chuyển nhượng cho Cty CP Vật liệu xây dựng Việt Hùng… Đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của các xã, thị trấn, các địa phương cũng đã tích cực đưa ra những giải pháp thiết thực, giải quyết dứt điểm số lượng lớn vụ việc ngay tại cơ sở, do đó hiệu quả của công tác giải quyết KNTC đã được nâng lên. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện chỉ tiếp nhận 4 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, 3 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, 1 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; kết quả, huyện và các xã, thị trấn giải quyết được 2 đơn; 2 đơn còn lại đang tiếp tục được kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.
 
Để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đi vào nền nếp, đạt hiệu quả, thời gian tới huyện Trực Ninh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; chú trọng tổ chức việc đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc KNTC ngay ở cơ sở khi mới phát sinh nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân; đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản luật về đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, KNTC để người dân hiểu và thực hiện, góp phần hạn chế đơn thư KNTC./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com