Quê hương cách mạng Thọ Nghiệp trên đường đổi mới

06:04, 28/04/2017

Tháng Tư, chúng tôi lại tìm về xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường), từ đường tỉnh lộ 489, xe bon bon trên con đường trục xã rộng 7,5 mét được trải nhựa phẳng lỳ, hai bên bờ sông được kè phẳng; bên đường trục xã, cho tới các dong ngõ, xóm đâu cũng thấy những ngôi nhà mái bằng kiên cố san sát, thấp thoáng đan xen là những biệt thự bề thế, hiện đại, những công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh mới được đầu tư xây dựng khang trang... Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự phát triển khởi sắc của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, đồng chí Phạm Công Dũng, Bí thư Đảng ủy xã tự hào cho biết: Thọ Nghiệp chúng tôi có bề dày truyền thống cách mạng. Xã có 5 làng là: Thiên Thiện, Tự Lạc, Lạc Nghiệp, Nhân Thọ, Trà Thủy. Năm 1858, khi thực dân Pháp nổ súng tấn công Đà Nẵng, mở đầu cuộc xâm lược nước ta, nhiều người dân làng Tự Lạc đã tình nguyện tham gia đội quân nghĩa dũng của cụ Đốc học Phạm Văn Nghị vào Nam đánh Pháp. Sau này, các phong trào Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục cũng được thanh niên nơi đây tham gia nhiệt tình. Tháng 9-1927, ở Thọ Nghiệp, Hương sư làng Lạc Nghiệp là thầy giáo Nguyễn Trường Thúy, quê Nghệ An là người yêu nước, có tinh thần cách mạng đã tham gia tổ chức Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội (VNTNCMĐCH) được tổ chức phân công về Tự Lạc dạy học. Khi về xã, thầy giáo Thúy đã liên lạc với cụ Nguyễn Xuân Lâm, người được chỉ định làm liên lạc viên giữa tỉnh và các huyện phía nam tỉnh để vận động thành lập tổ chức VNTNCMĐCH ở địa phương. Từ đây theo bước chân các hội viên ở Tự Lạc, nhiều hội viên ở các nơi khác đã biết đến Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và được tuyên truyền rộng khắp các vùng trong huyện bằng các hình thức như tổ chức đọc các loại sách báo tiến bộ; tổ chức kỷ niệm các ngày lịch sử truyền thống của dân tộc nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, kêu gọi tinh thần “tương thân tương ái”; tuyên truyền và kết nạp thêm hội viên mới, mở rộng địa bàn hoạt động ra các vùng lân cận. Chùa Tự Lạc cũng là nơi ra đời chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của 3 huyện phía nam tỉnh (Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu), nơi đây đã diễn ra nhiều cuộc họp bí mật, quan trọng đề ra đường lối dẫn dắt phong trào cách mạng ở địa phương. Trong mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945, suốt đêm 20-8-1945, tổ Việt Minh ở các làng Tự Lạc, Lạc Nghiệp phân công nhau may cờ đỏ sao vàng, chuẩn bị vũ khí, huy động lực lượng quần chúng để ngày hôm sau đứng lên giành chính quyền. Ngày 21-8-1945, đoàn khởi nghĩa xuất phát với 51 người, chia thành hai mũi đi cướp chính quyền tại huyện lỵ Xuân Trường và khu vực cầu Lạc Quần, sau đó hợp quân xuống chiếm đồn địch tại huyện lỵ Giao Thủy. Chính quyền ở hai huyện đã hoàn toàn về tay nhân dân. Trong các chặng đường, nhân dân xã Thọ Nghiệp đã không tiếc sức người, sức của cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Năm 1995, xã Thọ Nghiệp vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Làng quê xã Thọ Nghiệp trên đường đổi mới, phát triển.
Làng quê xã Thọ Nghiệp trên đường đổi mới, phát triển.

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở khai thác tiềm năng, phát huy nội lực của địa phương, trong đó chú trọng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy, UBND xã đã xác định “giải pháp đột phá” để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, đa dạng hóa ngành nghề. Thực hiện các chủ trương, định hướng phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, nhân dân trong xã đã tập trung phát huy truyền thống thâm canh, tăng vụ, tích cực khảo nghiệm đưa một số giống lúa mới có năng suất và hiệu quả cao, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, nhiều năm liền năng suất lúa của xã thường đạt trên 120 tạ/ha; riêng năm 2016 đạt 124,3 tạ/ha; sản lượng lương thực đạt 4.500 tấn. Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã tập trung chỉ đạo phát triển CN-TTCN, đa dạng hóa ngành nghề, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện tối đa về thủ tục hành chính, đất đai, thuế, tín dụng để người dân có vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Quỹ Tín dụng nhân dân xã có tổng vốn lên đến gần 90 tỷ đồng. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, kinh tế xã Thọ Nghiệp đã có bước phát triển khá đa dạng với các ngành nghề: mộc gia dụng, cơ khí, xây dựng, may công nghiệp, vận tải hành khách, chế biến lâm sản… Hiện trên địa bàn xã có 1 doanh nghiệp chế biến lâm sản tạo việc làm cho 300 lao động, 2 doanh nghiệp may công nghiệp, may mũ giầy da xuất khẩu tạo việc làm thường xuyên cho trên 300 lao động, 6 doanh nghiệp xây dựng, 4 xe khách liên tỉnh và trên 200 xe taxi… Kinh tế - xã hội của xã có những bước phát triển ổn định và vững chắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao. Đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của xã giảm xuống còn 5,57%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/năm… Cùng với chuyển dịch cơ cấu lao động, đa dạng hóa ngành nghề, trong đó tập trung mũi nhọn là phát triển các ngành công nghiệp, xã đã huy động sức dân, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, phát huy cao tinh thần dân chủ, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Các hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến đất sản xuất và đóng góp mở rộng đường nội đồng, đóng góp tiền của, vật chất và ngày công lao động làm đường giao thông liên thôn, liên xóm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội của xã luôn đạt trong sạch vững mạnh, xuất sắc.

Với những định hướng, quyết sách mạnh dạn, đúng đắn, phát huy được nội lực của địa phương và tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Thọ Nghiệp đã góp phần làm khởi sắc diện mạo vùng quê giàu truyền thống cách mạng, hòa chung vào công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước hôm nay./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com