Bảo đảm an toàn, đủ phương tiện vận tải phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ 30-4

08:04, 25/04/2017
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày nên dự kiến nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, trong dịp này, các bến xe và các doanh nghiệp vận tải hành khách đã chủ động xây dựng kế hoạch huy động tối đa lực lượng phương tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm thiểu ùn tắc.
 
Cty Đầu tư Liên hợp vận tải ô tô Hà Nam Ninh và các bến xe, các HTX vận tải khách quy mô lớn trong tỉnh đều tích cực phối hợp với các đơn vị đầu bến tại các địa phương người dân có nhu cầu đi lại cao (Cty CP Bến xe Hà Nội, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm, bến xe Yên Nghĩa - Hà Nội...) để chủ động bảo đảm phương án, bố trí phương tiện, người lái phục vụ người dân dịp trong và sau những ngày nghỉ. Lập kế hoạch tổ chức tăng chuyến và quay vòng phương tiện hợp lý khi lượng khách đông, không để ùn tắc khách tại bến xe, tạo điều kiện để các xe chạy tăng cường đón, trả khách tại bến, đặc biệt lưu ý bố trí đủ xe cho tuyến Nam Định đi Hà Nội và ngược lại; không tùy tiện tăng giá dịch vụ ra vào bến. Các doanh nghiệp vận tải xe buýt như Cty CP Xuân Thiệu Nam Định, Cty TNHH Ô tô Đại Duy cũng xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị phương tiện đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, bố trí đủ xe và lái xe dự phòng để sẵn sàng tăng tần suất vào những giờ cao điểm và những ngày đông khách. Các doanh nghiệp taxi huy động tối đa phương tiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đã được cấp phù hiệu theo quy định; kiên quyết không đưa những xe không được cấp phù hiệu vào hoạt động. Tổng hợp đăng ký phương tiện toàn tỉnh đưa vào phục vụ trong dịp nghỉ lễ năm nay là 2.223 chiếc (không kể xe chạy đối lưu); trong đó xe hợp đồng có 494 xe; vận tải hành khách tuyến cố định có 730 xe; 938 xe taxi; 61 xe buýt, đảm bảo đủ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Để bảo đảm ATGT, phòng ngừa tai nạn, va chạm giao thông khi mật độ phương tiện trên đường tăng cao, các doanh nghiệp vận tải hành khách tổ chức tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; đặc biệt nghiêm cấm lái xe sử dụng rượu, bia trước khi cho xe xuất bến; yêu cầu nghiêm túc thực hiện quy định chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật trước khi vào chiến dịch phục vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) kiểm tra việc chấp hành quy định vận tải của xe khách trên Đại lộ Thiên Trường.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) kiểm tra việc chấp hành quy định vận tải của xe khách trên Đại lộ Thiên Trường.
Nhằm bảo đảm cho nhân dân đi lại được an toàn, nhanh chóng và thuận tiện, ngành GTVT đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Các đơn vị đang thi công và quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố. Các trạm thu phí đường bộ cũng chủ động xây dựng phương án tăng cường nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác thu phí thuận tiện, nhanh chóng, có biện pháp xử lý linh hoạt khi mật độ phương tiện tăng cao, không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tham gia tuyến Nam Định - Hà Nội cần đặc biệt quan tâm, bảo đảm bố trí xe hợp lý, kịp thời điều chuyển phương tiện, người lái, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong điều kiện điều chuyển tuyến Nam Định - Mỹ Đình và ngược lại. Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải phải thực hiện nghiêm chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi (đủ 60 tuổi trở lên) khi tham gia giao thông. Hoàn toàn phải chịu trách nhiệm và bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em nếu để xảy ra vi phạm theo quy định. Nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải hành khách tự động tăng giá cước vận tải không đúng với giá cước đã kê khai, chở quá tải, chạy vòng vo bán khách, chèn ép khách, xếp hàng hóa trong khoang hành khách, chở hàng có mùi hôi thối, hàng cấm. Thanh tra GTVT đã chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải - phương tiện, người lái (Sở GTVT) và các lực lượng chức năng tăng cường quản lý, siết chặt kinh doanh vận tải tuyến cố định, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến, ô tô chở quá số người quy định; có phương án vận tải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2017, nhất là các đầu mối giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ khách. Đồng thời tăng cường kiểm tra việc xếp hàng, chở quá tải trọng cho phép; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm, cố tình tránh trạm cân và chống đối lực lượng thực thi công vụ.
 
Công an tỉnh đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng liên quan phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, các tuyến đường thường xảy ra TNGT, các địa bàn gia tăng nhu cầu đi lại của người dân, khu vui chơi giải trí và nông thôn; tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát lưu động, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) đã có kế hoạch mở “Cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp lễ 30-4, 1-5”. Đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ. Tập trung kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Trong đó địa bàn trọng điểm tập trung trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường trên địa bàn Thành phố Nam Định, khu vực giáp ranh giữa thành phố với các huyện. Đẩy mạnh tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, không có áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho khách trên phương tiện đường thủy. Lập kế hoạch và triển khai các phương án phòng, chống, ngăn chặn đua xe trái phép… Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định pháp luật về trật tự ATGT; cảnh báo nguy cơ mất ATGT; phổ biến các biện pháp phòng ngừa TNGT, đặc biệt là đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, đặc biệt là đối với những chuyến đi có cự ly dài trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ có lưu lượng giao thông cao./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com