Phong trào khuyến học, khuyến tài ở Hải An

08:04, 25/04/2017
Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được Đảng ủy, UBND xã Hải An (Hải Hậu) quan tâm chỉ đạo, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Qua đó, khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp tục đến trường.
Hội Khuyến học xã Hải An trao thưởng cho học sinh trường THCS của xã có thành tích học tập xuất sắc.
Hội Khuyến học xã Hải An trao thưởng cho học sinh trường THCS của xã có thành tích học tập xuất sắc.
Trong các nghị quyết của Đảng ủy xã qua các nhiệm kỳ đại hội đều xác định rõ mục tiêu phát triển giáo dục, khích lệ bằng công tác xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài. Với phương châm: “Khuyến học thôn làng là nền tảng, khuyến học dòng họ là trung tâm, gia đình hiếu học là then chốt”, Hội Khuyến học xã đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân như: xây dựng mô hình gia đình hiếu học, dòng họ, thôn làng, nhà chùa, xứ đạo khuyến học. Là địa phương có 72% dân số theo đạo Thiên chúa, những năm trước, số học sinh hoàn thành chương trình THCS chiếm tỷ lệ thấp, số học sinh học lên THPT rất ít, nhất là học sinh là nữ. Với sự tuyên truyền của Hội Khuyến học, phong trào khuyến học trên địa bàn xã diễn ra sôi nổi. Tại các xứ đạo, ở các bài giảng đạo linh mục đều lồng các tôn chỉ, mục đích và ý nghĩa của việc học tập, đồng thời khuyến khích, trao thưởng cho con em trong xứ đi học từ lớp 1 trở lên. Đối với các dòng họ, thôn, làng trong xã cũng xuất hiện nhiều phương thức hoạt động khuyến học, khuyến tài thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, nhất là việc đóng góp ủng hộ quỹ khuyến học nhằm động viên, giúp đỡ học sinh phấn đấu học tập. Hằng năm, Hội Khuyến học xã cùng các chi hội, dòng họ, xứ đạo đã vận động nhân dân, những người con quê hương đang làm ăn sinh sống thành đạt ở khắp mọi miền đất nước ủng hộ quỹ vào các dịp lễ, tết, giỗ tổ… Trong đó có những doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ quỹ hàng tỷ đồng. Đến nay, một số dòng họ có số dư quỹ khuyến học từ 50 đến 200 triệu đồng. Tiêu biểu như dòng họ Nguyễn Nha ở xóm 1 có số quỹ trên 200 triệu đồng; 100% các xóm, các đoàn thể chính trị của xã, các trường học, xứ đạo đều có quỹ khuyến học thấp nhất từ 5 triệu đồng trở lên. Trong 10 năm qua, tổng số quỹ khuyến học của toàn xã có số dư gần 5 tỷ đồng, riêng quỹ khuyến học xã là 3,5 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ khuyến học, nhiều học sinh được động viên, hỗ trợ đến trường. Trong 10 năm qua, các cấp Hội Khuyến học trong xã đã trao thưởng và trao học bổng cho trên 500 lượt học sinh và giáo viên với số tiền trên 2 tỷ đồng; trong đó mỗi năm cấp từ 7 đến 10 xe đạp cho học sinh vượt khó, mỗi xe trị giá 1,5 triệu đồng, khen thưởng cho giáo viên và học sinh xuất sắc từ 200 nghìn đến 5 triệu đồng/lượt. Hiện tại toàn xã có 21% dân số là hội viên Hội Khuyến học, 80% gia đình đăng ký trở thành gia đình hiếu học, cả 5 dòng họ của xã đều được công nhận là dòng họ khuyến học, 1 xứ đạo khuyến học. Các gia đình hiếu học ở Hải An, tuy mỗi nhà một vẻ nhưng đều là những gia đình hòa thuận, biết làm khuyến học ngay từ tổ ấm của mình, bằng gương chuyên cần học tập, đường ăn nết ở của những người đi trước cho các em noi theo. 
 
Với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã và hoạt động của Hội Khuyến học, đến nay, Hải An có 3 nhà trường đều đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, trong đó Trường Tiểu học Hải An luôn đứng trong tốp dẫn đầu huyện về chất lượng giáo dục. Hằng năm, xã đã có trên 70% học sinh tốt nghiệp THCS đỗ vào THPT ở các loại hình, số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com