Thành phố Nam Định nhân rộng mô hình phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư

08:03, 23/03/2017
Theo số liệu của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến hết tháng 1-2017, Thành phố Nam Định có lũy tích 2.177 người nhiễm HIV/AIDS, chiếm gần 50% số người có HIV trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó 1.024 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 540 người tử vong do AIDS. Hiện 25/25 phường, xã của thành phố đều có người nhiễm HIV. 
 
Nhằm phát huy sức mạnh toàn dân trong phòng, chống HIV/AIDS, những năm qua, Thành phố Nam Định đã có nhiều hoạt động thiết thực phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác phòng chống HIV/AIDS, nổi bật nhất phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Tại phường Hạ Long, phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” được triển khai từ năm 2009 ở tổ dân phố 3 và tổ dân phố 17. Đến nay, phong trào đã được nhân rộng ở cả 36 tổ dân phố với 36 nhóm nòng cốt thu hút trên 300 thành viên tham gia vào các hoạt động: Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trên loa truyền thanh; tuyên truyền phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; tổ chức động viên, thăm hỏi, tư vấn cho người nhiễm và những đối tượng nguy cơ cao nhằm phòng tránh lây nhiễm ra cộng đồng; giới thiệu việc làm cho những người đã cai nghiện thành công; tuyên truyền không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV… Hiệu quả của phong trào là số người nghiện ma túy, người nhiễm HIV, người chết do nhiễm HIV trên địa bàn phường ngày càng giảm, nhiều người nghiện ma túy đã cai nghiện thành công, có việc làm ổn định. Hiện tại trên địa bàn phường chỉ còn 11 người nhiễm HIV. Tại phường Ngô Quyền, phong trào được triển khai ở 5 khu dân cư với 5 nhóm nòng cốt thu hút trên 30 thành viên gồm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các chi hội đoàn thể như Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu Chiến binh, Người Cao tuổi… tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở địa bàn. Hiện tại số người nhiễm HIV trên địa bàn phường đã giảm xuống, còn 23 người.
Người nhiễm HIV trên địa bàn Thành phố Nam Định nhận thuốc ARV tại Phòng khám Chuyên khoa và Điều trị nghiện chất của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.
Người nhiễm HIV trên địa bàn Thành phố Nam Định nhận thuốc ARV tại Phòng khám Chuyên khoa và Điều trị nghiện chất của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.
Triển khai phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, từ năm 2009, Thành phố Nam Định đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Các đơn vị làm điểm đã xây dựng được nhóm nòng cốt bao gồm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng chi hội đoàn thể (Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Người cao tuổi…), người tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng dân cư, cán bộ y tế cơ sở tích cực tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở địa bàn dân cư. Các nhóm nòng cốt với các hoạt động như: Truyền thông đến từng hộ gia đình và người dân các nội dung về phòng, chống HIV/AIDS, hậu quả của đại dịch HIV/AIDS đối với sức khỏe, tính mạng con người và sự phát triển kinh tế - xã hội; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS, dịch HIV/AIDS và vấn đề giới, chống kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, quyền, nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và của người nhiễm HIV trong phòng, chống HIV/AIDS. Nguyên nhân, đường lây truyền HIV, các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV và các biện pháp chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV. Phát huy lực lượng nòng cốt ở cộng đồng dân cư trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS ở cộng đồng dân cư”. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS ở cộng đồng dân cư”… Các nhóm nòng cốt còn giới thiệu cho người nhiễm và các đối tượng nguy cơ cao biết về các dịch vụ xét nghiệm, chăm sóc hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV; các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV… Ngoài ra, nhóm nòng cốt còn huy động sự tham gia của người dân, đặc biệt là sự tham gia của người nhiễm HIV, người nghiện chích ma túy, người bán dâm… vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại địa bàn sinh sống. Đến nay, phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” đã được triển khai tại 7 phường, xã trên địa bàn thành phố với hàng trăm nhóm nòng cốt thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Qua hoạt động của các nhóm nòng cốt, đến nay đã có hàng chục nghìn lượt người được tiếp cận truyền thông trực tiếp; hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về phòng chống HIV được phát, đã tổ chức được hàng chục buổi tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho nhóm nòng cốt với hàng trăm thành viên tham gia. Tiêu biểu trong phong trào là các phường: Hạ Long, Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Ngô Quyền, Trần Tế Xương và xã Mỹ Xá. Hiệu quả của phong trào là đã góp phần làm giảm số người nhiễm mới HIV, số bệnh nhân AIDS và số người chết do AIDS hằng năm; đồng thời giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS và những người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. 
 
Tuy nhiên công tác quản lý người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố Nam Định còn gặp không ít khó khăn. Đa phần những người đến tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV đều muốn che giấu tên tuổi, địa chỉ, trong khi thực tế, việc quản lý bệnh nhân HIV/AIDS liên quan chặt chẽ tới công tác chăm sóc, điều trị và dự phòng lây nhiễm nên gây khó khăn cho mạng lưới quản lý. Nhận thức của người dân tuy đã được nâng cao song vẫn còn tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Các đối tượng nguy cơ cao thường xuyên di biến động nên khó khăn trong quá trình tiếp cận. Một số nguồn hỗ trợ để các cộng tác viên chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV từ một số chương trình, dự án bị cắt giảm cũng gây không ít khó khăn cho công tác phòng chống HIV/AIDS… Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV, thời gian tới, Thành phố Nam Định tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” gắn với việc nâng cao hiệu quả công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức và hành vi, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV. Nâng cao chất lượng và tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS. Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội đối với người nhiễm HIV/AIDS…
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com