Đa dạng dịch vụ giúp việc trong dịp giáp Tết

04:01, 14/01/2017
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, ngoài việc phải mua sắm các vật dụng thiết yếu, gia đình nào cũng cần dọn dẹp, trang trí cho ngôi nhà của mình thật khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên do điều kiện công việc cơ quan, nhà cửa, đồ nội thất ngày càng hiện đại đòi hỏi nhiều thời gian và tính chuyên nghiệp trong việc vệ sinh trang hoàng nhà cửa mà không phải ai cũng có đủ thời gian làm tốt. Nắm bắt được nhu cầu này, những năm gần đây, dịch vụ vệ sinh nhà vào dịp Tết ngày càng nở rộ, trở thành lựa chọn tối ưu của nhiều gia đình với những cách làm chuyên nghiệp, bài bản.
 
Qua khảo sát ở một số điểm dịch vụ dọn dẹp, tân trang nhà cửa, có hai loại hợp đồng phổ biến hiện nay là khoán trọn gói và làm theo giờ. Theo đại diện của Cty TNHH Vệ sinh Công nghiệp Hoàng Anh (TP Nam Định) cho biết, giá các dịch vụ của Cty được phân loại theo từng loại hình dịch vụ mà các gia đình đặt hàng, có thể trả theo diện tích, giờ làm việc. Giá trọn gói dọn dẹp một căn hộ diện tích 120m 2 năm ngoái là 1,6 triệu đồng, nhưng năm nay tăng lên 1,8 triệu đồng. Giá dịch vụ giúp việc theo giờ là 40 nghìn đồng/giờ ngày thường, từ ngày 20 âm lịch sẽ tăng lên 55 đến 65 nghìn đồng/giờ. Giá dịch vụ dọn nhà theo diện tích vào ngày thường từ 12 đến 15 nghìn đồng/m 2, nhưng vào dịp giáp Tết tăng lên 25 nghìn đồng/m 2. Đặc biệt, với khách hàng có nhu cầu dọn nhà vào 29, 30 Tết giá dịch vụ sẽ cao hơn từ 40-50% và phải đăng ký trước vài tuần thì Cty mới xếp lịch được. Trong khi đó, các dịch vụ tân trang, lau chùi nhà cửa như: Dọn dẹp, đánh bóng, làm sạch nền nhà, vệ sinh cửa kính, sơn lại tường... mức giá năm nay tăng khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Những ngày sát Tết, giá có thể tăng lên đến 40% so với cùng kỳ. Anh Nguyễn Thành Nam, chủ một nhóm thợ chuyên sơn sửa “thay áo mới” nhà cửa cho biết: “Cả năm chỉ có một dịp này là công việc dồn dập nhất để kiếm thêm thu nhập cho gia đình cũng như cho anh em thợ trong nhóm. Gần chục anh em thợ phải làm việc cật lực, có khi đến tận tối mịt vẫn chưa hết việc. Khối lượng công việc dồn vào, gấp 6, 7 lần ngày thường, dịch vụ này hiện đang “cháy” lao động”. Ngoài việc sơn sửa lại căn nhà, nhiều đội thợ còn thầu luôn cả dịch vụ sửa chữa đồ nội thất trong gia đình như đánh lại véc-ni đồ gỗ, sửa chữa những chỗ bị thấm mốc trong gia đình, thau lọc lại hệ thống nước, bình nước nóng, bể chứa... Giá các loại dịch vụ dọn dẹp, tu sửa nhà cửa đòi hỏi phải có tay nghề, kỹ thuật cũng theo thời điểm càng sát Tết càng leo thang chóng mặt. Dịch vụ lợp lại trần nhôm hay làm trần thạch cao cũng tăng giá do nhu cầu của khách hàng dồn dập vào thời điểm cuối năm trong khi lượng thợ kỹ thuật cao còn hạn chế. Do đó, nhiều gia đình muốn chuẩn bị tân trang căn nhà của mình đều phải đặt lịch hẹn trước cả tháng với các nhà cung cấp dịch vụ. 
Chị Đặng Thị Út, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) thường xuyên nhận làm thuê quét dọn nhà cửa mỗi dịp giáp Tết.
Chị Đặng Thị Út, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) thường xuyên nhận làm thuê quét dọn nhà cửa mỗi dịp giáp Tết.
Không chỉ các Cty, doanh nghiệp chuyên nghiệp dọn nhà dịp Tết đắt khách, tại các chợ lao động trên đường Trần Nhân Tông, Phạm Ngũ Lão, Trường Chinh… những người lao động tự do làm thời vụ cũng nhận được nhiều đơn hàng dọn dẹp nhà cửa cuối năm hơn. Chị Trần Thị Sang, xã Nam Vân (TP Nam Định) chia sẻ, tôi vốn cùng các chị em là người thu mua phế liệu ở khắp nơi trong thành phố. Do đi lại thường xuyên nên dần dần các gia đình biết mặt, tin tưởng nhờ cậy tôi dọn dẹp nhà cửa mỗi khi có việc. Giá chỉ từ 40-50 nghìn đồng/giờ chủ yếu là công việc lau bàn ghế, cầu thang, lau nhà, giặt giũ rèm cửa, nhổ cỏ, cắt tỉa cây. Dần dà thành quen nên hiện tại, các chị em trong nhóm lao động thời vụ xã tôi đều bảo nhau phân công nhận giúp việc dọn nhà nhóm 2 người/nhà mỗi khi có gia đình thuê để hỗ trợ nhau. Giáp Tết, nhu cầu dọn nhà rất nhiều nên những người như chị Sang không lo thiếu việc. Mỗi ngày nhóm của chị dọn khoảng 2-3 nhà, cũng được vài trăm nghìn đồng đến cả triệu đồng, có thêm ít tiền sắm Tết… Là người thường xuyên sử dụng dịch vụ dọn nhà, anh Nguyễn Thế Giang ở đường Điện Biên (TP Nam Định) cho biết: Cuối năm nào gia đình chúng tôi cũng phải nhờ cậy đến dịch vụ dọn dẹp nhà thuê. Hằng năm, tôi thường đặt lịch tổng vệ sinh nhà cửa để đón Tết vào sau ngày cúng ông Công. Đây thực sự là dịch vụ tiện ích vừa bớt áp lực cho bản thân, vợ chồng tôi cũng có thêm thời gian tập trung vào công việc chợ búa cuối năm, nghỉ ngơi sắm Tết và thăm hỏi họ hàng chu đáo hơn. 
 
Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã sắp gần kề, các dịch vụ giúp việc thời vụ đã mang đến cho nhiều người lao động thêm cơ hội tăng thêm thu nhập, đồng thời cũng giúp nhiều gia đình có thêm thời gian để lo trọn vẹn đón Tết ấm cúng, đầy đủ hơn bên người thân và gia đình./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com