Huy động các nguồn vốn hỗ trợ hội viên cựu chiến binh phát triển kinh tế

07:01, 12/01/2017
Trong những năm qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) giúp nhau phát triển kinh tế là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa được các cấp Hội CCB đặc biệt quan tâm. Qua các hoạt động huy động các nguồn vốn hỗ trợ hội viên CCB phát triển kinh tế đã giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
 
Gia đình CCB Nguyễn Văn Thành ở xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) là một trong những hộ gia đình CCB phát triển kinh tế hiệu quả từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện. Nhận thấy điều kiện của gia đình rất thích hợp để nuôi gà, thông qua kênh của Hội CCB huyện, ông đã vay được số tiền 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để phát triển kinh tế gia đình. Với diện tích trên 2.500m 2 và hơn 1 sào ao, ông đã đầu tư nuôi gà thịt, gà lấy trứng cũng như thả các loại cá truyền thống… Nhờ cần cù chịu khó áp dụng các tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, hiện nay thu nhập từ gia trại nuôi gà và thả cá đem lại cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Văn Thành còn chia sẻ những kinh nghiệm làm giàu cho nhiều hộ gia đình khác trong xã. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các công tác từ thiện nhân đạo, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… Hoặc trường hợp của CCB Mai Minh Đoan ở xã Trực Mỹ (Trực Ninh). Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông, ông đã mạnh dạn nghĩ hướng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Thông qua kênh của Hội CCB xã ông đã được vay vốn để phát triển kinh tế. Với diện tích 2ha vườn, ông mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn nái và 1.000 con gà, mỗi năm trang trại xuất ra thị trường khoảng 3-4 tấn gà, vịt và hàng tấn thịt lợn đem lại thu nhập cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông còn đầu tư gần 3 mẫu ao nuôi thả các loại cá truyền thống như cá mè, cá trắm, cá trôi… hằng năm thu hoạch được từ 3-4 tấn cá đem lại thu nhập đáng kể. Ông Đoan cho biết: Được sự quan tâm của các cấp Hội CCB trong việc hỗ trợ hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, gia đình tôi đã từng bước vươn lên thoát nghèo, có điều kiện nuôi con cái ăn học, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo địa phương.
CCB Nguyễn Văn Thành, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) chăm sóc đàn gà của gia đình.
CCB Nguyễn Văn Thành, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) chăm sóc đàn gà của gia đình.
Những năm qua, nhằm giúp đỡ các hội viên CCB có điều kiện mở mang sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí tự lực, vươn lên trong cuộc sống, động viên các hội viên tích cực đầu tư phát triển kinh tế với khả năng và quy mô phù hợp, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Các cấp Hội CCB trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn cho hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên CCB về kỹ thuật sản xuất thâm canh, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng mang lại nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Cùng với việc tích cực khai thác, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, các cấp Hội đã huy động tối đa các nguồn lực tại chỗ để gây quỹ, giúp hội viên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng số nguồn vốn vay ủy thác, vốn vay các chương trình dự án, các tổ chức tín dụng và quỹ nội bộ Hội cho nhau vay của Hội CCB tỉnh đang quản lý 382 tỷ 234 triệu đồng cho hàng nghìn hội viên CCB vay để phát triển kinh tế, từ đó nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Hiện toàn tỉnh có 221 doanh nghiệp, 8 HTX, 43 trang trại, 1.839 gia trại, cơ sở sản xuất, đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả với 20 ngành nghề sản xuất, kinh doanh do cán bộ, hội viên CCB làm chủ, tạo việc làm ổn định cho 15.646 lao động địa phương (trong đó có trên 50% lao động là CCB, cựu quân nhân và con em CCB, cựu quân nhân) với mức thu nhập bình quân từ 2,5-5,5 triệu đồng/người/tháng góp phần giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống gia đình và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, các cấp Hội đã tích cực vận động các hội viên hỗ trợ giúp đỡ các hộ gia đình CCB còn khó khăn về giống, vốn, sản xuất, kinh doanh với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhờ có sự động viên của các tổ chức Hội và sự giúp đỡ của các đồng đội, đồng chí nên nhiều hộ gia đình đã tháo gỡ được khó khăn về vốn, kỹ thuật, có điều kiện đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo, có hộ đã trở thành hộ khá, giàu. Đến nay, số hộ CCB nghèo còn 1,02%, hộ CCB cận nghèo còn 1,44%, số hộ CCB khá giàu đạt trên 50%.
 
Để phong trào phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả, thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục triển khai nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, góp phần làm giàu cho gia đình và quê hương./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com